08:20 EDT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Tin tức nông thôn mới


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Xây dựng nông thôn mới cần bền vững hơn

Thứ năm - 26/11/2015 09:06
Trong khoảng 10.000 xã trên cả nước đang phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM), vẫn còn hơn 2.500 xã mới chỉ đạt khoảng 6 tiêu chí, trong khi tỉ lệ bình quân cả nước là hơn 13 tiêu chí.
Xây dựng nông thôn mới cần bền vững hơn

Xây dựng nông thôn mới cần bền vững hơn

 

Tính đến tháng 11, cả nước đã có 10 huyện và 1.298 xã được công nhận chuẩn NTM. Số tiêu chí bình quân/xã là 13,56 tiêu chí, tăng 8,9% so với năm 2011. Số xã khó khăn nhưng có nỗ lực vươn lên là 214 xã.

Dự báo, đến cuối năm nay, cả nước có khoảng 1.450 xã đạt chuẩn NTM.

Đây là những con số được đưa ra tại hội thảo “Đề xuất giải pháp thúc đẩy xây dựng NTM bền vững đối với các xã khó khăn” do Văn phòng Điều phối NTM Trung ương (Ban Chỉ đạo Trung ương Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM) tổ chức ngày 26/11.

Thông qua hội thảo, các đại biểu cũng được biết thêm thông tin, trong số 1.298 xã đạt chuẩn NTM, có không ít xã xuất phát điểm xây dựng NTM chỉ đạt từ 4-5 tiêu chí.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu, công tác xây dựng NTM vẫn còn không ít hạn chế: Kết quả thực hiện NTM còn chậm so với yêu cầu. Khoảng cách về tốc độ phát triển giữa các vùng ngày càng lớn, chênh lệch về mức độ đạt tiêu chí của các xã giữa các vùng miền trên cả nước khá rõ nét.

Nhiều ý kiến cho rằng, đã xuất hiện tư tưởng chạy theo thành tích, dẫn đến tình trạng đánh giá xuề xòa, tự hạ thấp chất lượng một số tiêu chí khi xét đạt chuẩn NTM; huy động đóng góp của dân chưa phù hợp; nợ đọng trong xây dựng cơ bản; vai trò chủ thể của người dân, cộng đồng trong xây dựng NTM chưa thật sự được chú trọng.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, một trong những bài học quan trọng được rút ra chính là vai trò chỉ đạo, cách thức tổ chức, sự định hướng và nhiệt huyết của đội ngũ cán bộ xã, sự chủ động và tích cực tham gia của cộng đồng địa phương trong  xây dựng NTM.

Đối với các xã khó khăn, nhất là ở các địa phương có nguồn thu ngân sách tại chỗ thấp, chủ yếu phụ thuộc vào ngân sách Trung ương, thì việc phấn đấu đạt chuẩn đủ 19 tiêu chí NTM trong 5 năm tới là khó khả thi.

Do vậy, cần xác định mục tiêu phù hợp với các xã khó khăn để tạo động lực cho các xã vươn lên, từng bước vượt qua tâm lý ỷ lại, thụ động, trông chờ hoàn toàn vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Quan trọng nhất, xây dựng NTM phải có được kết quả thực sự bền vững.

Theo baochinhphu.vn
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 252


Hôm nayHôm nay : 51204

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1271033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58863088