11:31 EDT Thứ năm, 25/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Hương: Phát huy nội lực, phấn đấu về đích NTM năm 2016

Thứ ba - 05/01/2016 10:02
Đức Hương là một xã miền núi thuộc huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh. Mặc dù có xuất phát điểm rất thấp so với nhiều xã trong toàn huyện nhưng được sự giúp đỡ của lãnh đạo tỉnh, huyện; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp và biết phát huy nội lực địa phương nên xã nghèo này càng khởi sắc, quyết tâm về đích Nông thôn mới trong năm 2016.

 

Có mặt tại xã Đức Hương trong những ngày chuẩn bị sang năm mới, chúng tôi thực sự ngạc nhiên về bộ mặt khởi sắc nơi đây. Nhiều tuyến đường, kênh mương được xây dựng mới, các trường học, hội quán được đầu tư khang trang, các trang trại sạch sẽ, rộng lớn, có thu nhập cao.

hatinh24h
Mô hình chăn nuôi lợn thịt hơn 1000 con của HTX Đức Hương

Theo kết quả đánh giá xây dựng nông thôn mới, đến nay xã đã hoàn thành 11/19 tiêu chí. Hệ thống hạ tầng được đầu tư xây dựng đồng bộ phục vụ tốt sinh hoạt và sản xuất của người dân. Các mô hình sản xuất, kinh doanh có hiệu quả cao không ngừng được phát triển và nhân rộng. Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, y tế, môi trường đảm bảo tốt nhu cầu của người dân. Hệ thống tổ chức chính trị và an ninh trật tự xã hội được giữ vững. Thu nhập bình quân theo đầu người (dự kiến năm 2015) đạt 27,5 triệu đồng/người/năm (tăng 16 triệu so với năm 2010); tỷ lệ hộ nghèo năm 2015 là 10,61% (giảm 39,86% so với năm 2010). Khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu đang được xây dựng, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc.

Ông Phạm Ngọc Tạo – Bí thư Đảng ủy xã Đức Hương cho biết: Nhận thấy sự phát triển của Đức Hương không ngừng tăng, nhiều tiêu chí có tỉ lệ đạt đích cao, đặc biệt là sự quyết tâm đồng bộ của cả chính quyền và địa phương nên xã đăng ký về đích xây dựng NTM năm 2016. Ban chấp hành Đảng ủy, UBND xã ban hành các văn bản phân công nhiệm vụ, đôn đốc chỉ đạo trực tiếp trên địa bàn 8 thôn cho từng đồng chí trong Uỷ viên Ban thường vụ, Ban chấp hành Đảng uỷ; các thành viên BCĐ, BQL xây dựng Nông thôn mới; thường xuyên tuyên truyền các chính sách của các cấp, vận động, hướng dẫn xây dựng các chương trình, đề án hướng dẫn người dân tổ chức thực hiện. Hàng tuần, hàng tháng Ban chỉ đạo, Ban quản lý đều giao ban đánh giá những kết quả đạt và chưa đạt nêu những thuận lợi, khó khăn vướng mắc báo về BCĐ để có hướng giải quyết.

Trong 05 năm qua công tác tuyên truyền được 35 cuộc cho 11.655 người tham dự, phổ biến về các chủ trương, chính sách về xây dựng NTM giúp cho cán bộ và nhân dân hiểu rõ hơn mục đích, nội dung, tư tưởng chỉ đạo các văn bản của TW, tỉnh, huyện về xây dựng NTM để nhân dân chủ động tham gia vào các nội dung xây dựng NTM.

Ban chỉ đạo, Ban Quản lý Chương trình, các ban, ngành, Đoàn thể cấp xã phối hợp với các phòng, ban liên quan cấp huyện, tỉnh tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn các nội dung liên quan đến việc triển khai thực hiện Chương trình. Đến nay đã tổ chức được 50 lớp tập huấn với 2617 học viên tham gia với các nội dung chủ yếu là chăn nuôi gà, bò, lợn, thỏ, trồng cây ăn quả,… chính sách nông thôn mới, lập kế hoạch nông thôn mới, phân tích chuỗi giá trị, hoạch toán kinh tế hộ…và tổ chức 7 lớp đào tạo nghề cho 183 học viên chủ yếu về chăn nuôi thú y.

 Ông Lê Văn Lợi – Chủ tịch UBND xã Đức Hương cho biết thêm: Xây dựng Nông thôn mới, cốt lõi là phát triển sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân, Xã xác định tập trung chủ yếu phát triển các sản phẩm chủ lực phù hợp với tiềm năng lợi thế của xã như: Lạc, Đậu xanh, bò, lợn, trồng cây ăn quả (Cam bù, Cam chanh, Bưởi Phúc Trạch) …. đến nay toàn xã đã xây dựng mới được 168 mô hình có doanh thu từ 100 triệu đồng trở lên/năm.

Trong đó mô hình lớn doanh thu trên 01 tỷ đồng có 5 mô hình; Mô hình vừa doanh thu từ 501 triệu đồng – 1 tỷ đồng có 6 mô hình; mô hình nhỏ doanh thu từ 100 triệu đồng – 500 triệu đồng có 225 mô hình. Một số mô hình điển hình như: mô hình chăn nuôi lợn của HTX Dịch vụ Nông nghiệp- Dịch vụ Đức Hương, HTX Bảo Trang, HTX Hương Giang; mô hình nông lâm kết hợp với chăn nuôi của ông Bùi Đình Lưu (10 bò sinh sản, trồng 1,5 ha cây ăn quả có múi, nuôi 300 con gà, 0.3ha ao cá) có doanh thu 700 triệu đồng/năm; mô hình trồng cây ăn quả có múi của ông Trân Văn Tuấn, Nguyễn Văn Trí với 1,2ha doanh thu trên 500 triệu đồng …

Phát triển cam, chanh là một hướng đi đúng đắn của Đức Hương
Phát triển cam, chanh là một hướng đi đúng đắn của Đức Hương

Từ chỗ năm 2010 trên địa bàn xã chỉ có 1 HTX thủy nông, đến nay toàn xã đã có 5 THT, 7 HTX và 3 Doanh nghiệp bước đầu đi vào hoạt động có hiệu quả. Các THT, HTX chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp chủ yếu có liên kết với các doanh nghiệp, còn các Doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng và dịch vụ thương mại. Các hình thức tổ chức sản xuất đã và đang góp phần quan trọng trong công cuộc thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, tạo công ăn việc làm và tăng thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

Hiện nay số km mương nội đồng do xã quản lý là 8,4km, đã kiên cố hóa là 7,7km đạt 91,66%. Thường xuyên chỉ đạo các thôn khơi thông 21 tuyến mương đất (9,72km) do thôn quản lý để phục vụ công tác tưới tiêu cho các vụ sản xuất.

Đối với nhà văn hóa thôn đến nay đã có 5/8 thôn có nhà đạt chuẩn theo quy định. Đối với khuôn viên khu thể thao thôn đến nay 8/8 thôn đã có sân thể thao sân bóng chuyền, 5/8 sân bóng đá.

Trên địa bàn xã có 03 trường học, trong 05 năm 2011-2015 đã được đầu tư xây dựng 2 trường (MN và TH)  đạt chuẩn giai đoạn I, đồng bộ từ cơ sở vật chất đến trang thiết bị dạy và học cho học sinh, Đội ngũ giáo viên trẻ trình độ cao hằng năm đều có giáo viên giỏi cấp huyện trở lên. Trong 5 năm chất lượng giáo dục ngày càng được nâng cao, tỷ lệ phổ cập giáo dục đạt 100%, số học sinh được lên lớp đạt tỷ lệ 100%.

 Phát huy kết quả đạt được, năm 2016, đảng bộ xã Đức Hương tiếp tục tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế; đẩy mạnh XDNTM, không ngừng nâng cao đời sống nhân dân. Huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình kết cấu hạ tầng gắn với phát triển kinh tế – xã hội. Quan tâm chỉ đạo, tạo chuyển biến rõ nét về vệ sinh môi trường nông thôn; tập trung xử lý nước thải, rác thải, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp ở các công trình công cộng và từng hộ dân.

Theo Bảo Trung/petronews.vn 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 151

Máy chủ tìm kiếm : 8

Khách viếng thăm : 143


Hôm nayHôm nay : 40487

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1010895

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 60019218