14:17 EDT Thứ năm, 28/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Đức Thọ: Năng suất lúa hè thu bình quân đạt 52 tạ/h

Thứ ba - 08/09/2015 21:10
Năm nay gia đình anh Nguyễn Văn Tâm, xã Đức Lâm sản xuất hơn 1 ha lúa với hai giống chủ yếu là Thiên ưu 8 và nếp. Đầu vụ hạn hán kéo dài, cứ tưởng vụ hè thu này mất mùa nhưng nhờ kịp thời khắc phục nên toàn bộ diện tích đều cho năng suất khá cao. Hiện nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi gia đình anh đang tập trung thu hoạch. Anh Tâm cho biết năng suất ước đạt trên 52 tạ/ha

 

Còn tại xã Đức An, mới sáng sớm, nhiệt độ ngoài trời đã lên tới 35 – 36 độ C nhưng trên cánh đồng thôn Hữu Chế đã nhộn nhịp bởi tiếng máy găt, máy tuốt. Dường như niềm vui mùa gặt bội thu, thành quả sau bao tháng ngày “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đã giúp người nông dân xua hết những mệt mỏi dưới cái nắng gay gắt.  Vụ hè thu năm nay xã Đức An sản xuất 280 ha lúa chủ yếu ba loại giống là thiên ưu 8, nếp và Nhị ưu 838 đã cho bội thu. Do xuống giống được sớm, tránh được hạn hán và sâu bệnh nên Đức An là một trong những xã đạt năng suất cao nhất huyện Đức Thọ với gần 60 tạ/ha.,

hatinh24h 01

Nhờ có máy gặt đập liên hoàn người nông dân đỡ vất vả trong công đoạn thu hoạch 

Hiện nay nông dân huyện Đức Thọ đang tập trung thu hoạch lúa vụ hè thu.  Những chiếc máy gặt đập liên hoàn đã về tận ruộng để thu hoạch lúa cho người dân. Theo người dân, vài năm trở lại đây, nhờ có máy gặt đập liên hoàn nên lao động đỡ vất vả hơn rất nhiều so với gặt tay trước đây. Người dân chỉ việc tới ruộng chờ máy gặt xong thì có thể chở lúa hạt về nhà. Theo  tính toán của người dân, việc thuê máy gặt đập liên hoàn vừa đỡ  công sức,  giảm chi phí hơn so với thuê người lao động, phương tiện chở, máy tuốt lúa. Hiện tại, 1 sào lúa người dân chỉ trả cho chủ máy gặt là 160 nghìn đồng/sào.  Phấn khởi hơn, năm nay thời tiết thuận lợi, ít sâu bệnh nên năng suất lúa đạt  sản lượng khá cao.

Đức Thọ đã thu hoạch trên 60% diện tích lúa hè thu, năng suất bình quân 52 tạ/ha. 

Vụ hè thu này, toàn huyện Đức Thọ sản xuất 3.900 ha lúa, trong đó lúa chất lượng cao chiếm 60% còn lại là các giống lúa thuần khác. Để thu được kết quả cao, từ khâu bố trí thời vụ, điều tiết nước, làm đất đến khâu chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đều được huyện chỉ đạo thực hiện một cách nghiêm túc. Đến thời điểm này, bà con nông dân đã thu hoạch được trên 60% diện tích lúa, năng suất ước đạt gần 52 tạ/ha.

Âm thanh rộn rã của những chiếc máy gặt đập liên hợp tỏa đều khắp các cánh đồng của Đức Thọ. Bước tiến mới trong việc đưa cơ giới hóa vào đồng ruộng không chỉ giúp địa phương thu hoạch nhanh gọn mà quan trong hơn còn góp phần giải phóng sức lao động, giúp người nông dân đỡ tất bật mỗi khi vào mùa thu hoạch.

Theo Ngọc Thanh/hatinh24h.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 131


Hôm nayHôm nay : 46142

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1222048

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58814103