19:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Hội nông dân Đức Thọ: Chung tay xây dựng NTM

Thứ sáu - 17/10/2014 14:02
Chỉ tính riêng trong năm 2014, đã có trên 30 mô hình kinh tế được hình thành, hứa hẹn hiệu quả kinh tế cao, giúp người nông dân ổn định cuộc sống và làm giàu chính đáng, góp phần làm thay đổi diện mạo các làng quê.
.

          Tại xã Đức Long, mô hình nuôi cá Rô phi đơn tính Cát Phú và cá Diêu Hồng lần đầu tiên được triển khai một cách quy mô, bài bản. Mô hình do Hội nông dân xã Đức Long trực tiếp hướng dẫn thực hiện tại 2 hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Bình và Nguyễn Văn Dương, thôn Long Lập. Trên diện tích khoảng 1 ha, các hộ đã thả 60 ngàn con cá giống, tổng số vốn trên 120 triệu đồng, trong đó 85% kinh phí được hỗ trợ theo QĐ 24 của UBND Tỉnh. Sau gần 3 tháng nuôi thả, hiện nay 2 mô hình này phát triển tốt. Theo ước tính của các hộ nông dân, nếu mô hình thành công, sẽ đem lại lợi nhuận từ 30 – 50 triệu đồng/mô hình. Hiện nay, các hộ đã có thu nhập từ 10 – 15 triệu đồng từ bán cá giống và cá thịt.

          Còn tại xã Đức Lạng, đầu năm 2014, Hội nông dân xã đã vận động gia đình chị Bùi Thị Thơ – thôn Tiến Lạng đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi gà liên kết, quy mô 10 ngàn con/lứa. Sau khi được tập huấn, hướng dẫn kỷ thuật chăn nuôi gà liên kết, gia đình chị Thơ đã mạnh dạn đầu tư gần 500 triệu đồng xây dựng chuồng trại, lắp đặt hệ thống điện, nước, quạt mát và thả 10 ngàn con gà giống. Dự kiến sau 2 tháng nữa, số gà này sẽ được công ty TNHH Tiến Dũng, ở Hà Tĩnh về thu mua theo giá thị trường. Khả năng sẽ cho lãi ròng trên 60 triệu đồng. Chị Bùi Thị Thơ – Thôn Tiến Lạng – xã Đức Lạng nói: Trước đây chăn nuôi gà nhỏ lẻ, lợi nhuận không cao. Sau khi được địa phương, hội nông dân vận động, gia đình mạnh dạn đầu tư để nuôi quy mô công nghiệp, vừa tạo sản phẩm hàng hoá, vừa có lợi nhuận cao. Đặc biệt là trong quá trình nuôi được Công ty cung cấp giống chất lượng, thức ăn đảm bảo, hướng dẫn phòng trừ dịch bệnh, thị trường ổn định, nông dân chúng tôi rất yên tâm.

          Mô hình nuôi cá rô phi Đơn tính và cá Diêu Hồng, hay nuôi gà liên kết chỉ là 3 trong số hàng chục mô hình mà Hội nông dân huyện Đức Thọ đã triển khai đồng loạt ở các cơ sở trên địa bàn huyện. Hội đã bám vào các sản phẩm chủ lực, phù hợp điều kiện từng vùng, miền của cấp uỷ, chính quyền huyện để chỉ đạo thực hiện một cách có hiệu quả. Theo đó tại các xã vùng Trà Sơn như: Đức An, Đức Dũng, hội đã chỉ đạo phát triển đàn bò quy mô 5 con trở lên/hộ. Sau khi được hỗ trợ nguồn vốn 30 triệu đồng từ quỹ hỗ trợ của Hội nông dân huyện, Gia đình ông Nguyễn Mạnh Hùng – Thôn Tân Tiến – Xã Đức An, đã đầu tư mở rộng chuồng trại, phát triển đàn bò từ 2 con – 5 con. Trong đó 3 con bò mẹ, mỗi năm cho ra đời 3 con bê. Hiện nay, gia đình ông Hùng có 2 con bê 5 tháng tuổi, đã có khách trả giá 15 triệu đồng 1 con. Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Thôn Tân Tiến – Xã Đức An chia sẻ: qua nhiều năm chăn nuôi bò, chúng tôi thấy rất hiệu quả. Đất đai ở đây rộng, nguồn thức ăn dồi dào, cũng không mất nhiều công chăn dắt. Đầu năm 2014 đến nay, được sự hỗ trợ của Hội nông dân huyện, xã, chúng tôi chăn nuôi từ 2 con lên 5 con, trong đó 3 bò mẹ, 2 me, dự kiến sang năm 2015 gia đình tôi sẽ có 5 con bò nái.

          Phát triển các mô hình kinh tế gắn với xây dựng NTM đã giúp người nông dân mạnh dạn đầu tư, thay đổi tư duy sản xuất, chăn nuôi nhỏ lẻ sang sản xuất, chăn nuôi hàng hoá, làm chủ và làm giàu trên chính đồng đất của quê hương. Nhiều cơ sở hội cũng đã có cách làm sáng tạo, xây dựng các mô hình có quy mô lớn, đảm bảo điều kiện để được hưởng các chính sách hỗ trợ của cấp trên. Ông Nguyễn Phi Long - Chủ tịch Hội nông dân xã Đức Dũng cho biết: Để hỗ trợ bà con nông dân trong phát triển kinh tế, góp phần cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, chúng tôi đã thành lập và đi vào hoạt động có hiệu quả 3 tổ hợp tác chăn nuôi gà, bò và dịch vụ với trên 100 thành viên. Đã xây dựng được 5 mô hình chăn nuôi bò quy mô 5 con trở lên/hộ, 1 mô hình 20 con/hộ, 30 mô hình chăn nuôi lợn từ 10 – 30 con/hộ và một số mô hình chăn nuôi gà 500 – 1- ngàn con.

          9 tháng năm 2014, Hội nông dân huyện đã thành lập được 24 tổ hợp tác, hợp tác xã, 30 mô hình sản xuất, chăn nuôi. Hầu hết các mô hình đều bám vào các sản phẩm chủ lực của UBND huyện như: chăn nuôi bò, lợn, gà, hươu, trồng nấm, rau sạch và cây ăn quả. Việc phát triển các mô hình sản xuất, chăn nuôi quy mô hàng hoá do Hội viên nông dân làm chủ, không chỉ giúp người nông dân có kinh tế ổn định mà còn là cơ sở để bà con vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần tích cực xây dựng NTM ở các địa phương./.

Thanh Tình - Đức Thanh
nguồn: ducthohatinh.gov.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 267


Hôm nayHôm nay : 51028

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 1270857

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 58862912