01:04 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Mùa vui huyện lúa

Thứ tư - 21/05/2014 20:59
(Baohatinh.vn) - Lúa xuân 2014 xác lập đỉnh cao mới về năng suất, sản lượng; các bộ giống chất lượng cao chiếm diện tích chủ đạo, đầu mối tiêu thụ sản phẩm rộng lớn... Nông dân Đức Thọ phấn khởi đón mùa vàng với niềm tin về hướng đi đúng trong thâm canh lúa hàng hóa.

Năng suất đạt đỉnh

“Theo đánh giá của các ngành chuyên môn, năng suất lúa Đức Thọ vụ xuân 2014 đạt cao nhất từ trước tới nay - trên 6,7 tấn/ha. Ngoài yếu tố thời tiết thuận lợi, kết quả này còn phản ánh sự chỉ đạo quyết liệt, sâu sát của huyện và sự đổi mới của người nông dân trong việc cơ cấu giống lúa một cách hợp lý theo từng vùng, tiếp tục rút gọn bộ giống với sự tinh chọn những loại giống đạt cả 2 yếu tố năng suất và chất lượng” - Chủ tịch UBND huyện Đức Thọ Nguyễn Văn Việt cho biết.

Mùa vui huyện lúa
Niềm vui được mùa.

Quyết tâm giành thắng lợi trong vụ lúa chủ lực của năm đã thể hiện rõ với việc gieo cấy vượt kế hoạch hơn 100 ha. Cơ cấu giống được rút gọn từ 15 giống ở vụ trước, nay chỉ còn 9 giống, trong đó chủ đạo là P6, RVT, BT7, các giống nếp... Theo phụ trách Phòng Nông nghiệp huyện Nghiêm Sỹ Đông thì các giống này đều đảm bảo tiêu chí năng suất thực tế trên 5 tạ/ha và chất lượng gạo ngon, được thị trường đón nhận.

Điểm nhấn trong ứng dụng các loại giống mới có năng suất, chất lượng vượt trội ở Đức Thọ vụ xuân 2014 là cả 3 loại giống sản xuất thử: BTE1, TBR45 và thiên ưu 8 đều ghi nhận sự thành công. Đặc biệt, 12 ha lúa thiên ưu 8 ở xã Đức Long và Trung Lễ cho năng suất bình quân xấp xỉ 7 tấn/ha. Ông Lê Viết Ngọ (xóm Đồng Vịnh, Đức Long) cho biết: “Gia đình tôi đã nhiều năm tiên phong tham gia các mô hình giống mới nhưng chưa bao giờ được mùa như giống thiên ưu 8 ở vụ xuân này. Giống thiên ưu 8 không chỉ cho năng suất vượt trội mà còn có nhiều ưu điểm như: dễ làm, chịu rét tốt, ít đổ ngã và ít nhiễm sâu bệnh. Với 6 sào ruộng, chúng tôi thu hoạch trên 2 tấn lúa, tính ra, mỗi sào năng suất 350 kg, 1 ha đạt khoảng 7 tấn”.

Rõ nét sản xuất hàng hóa

Lợi thế của một địa bàn có điều kiện và truyền thống thâm canh lúa đang được Đức Thọ phát huy trong chiến lược sản xuất lúa hàng hóa những năm gần đây. Đặc biệt, ở vụ xuân 2014, cơ cấu giống lúa chất lượng cao đã chiếm trên 75% diện tích, hình thành 25 vùng sản xuất theo hướng cánh đồng mẫu với diện tích trên 1.000 ha. Trong đó, nổi bật là vùng lúa hàng hóa P6 với sản lượng đạt khoảng 3.600 tấn, được các HTX sản xuất - chế biến - tiêu thụ gạo trên địa bàn ký kết thu mua toàn bộ với giá bán cao hơn thị trường 10%.

Mùa vui huyện lúa
Năng suất lúa Đức Thọ vụ xuân 2014 đạt cao nhất từ trước tới nay với trên 6,7 tấn/ha.

Thương hiệu gạo Đức Thọ đang được xây dựng với các “tên tuổi”: RVT, P6, BT7 và sự phát triển mạnh mẽ của các cơ sở chế biến cùng hàng chục hộ tư thương thu mua sản phẩm, giúp nông dân huyện lúa yên tâm với bài toán tìm đầu ra. Niềm vui này đang góp phần động viên, khích lệ người nông dân nhanh tay thu hoạch lúa xuân để kịp thời triển khai sản xuất hè thu. Chị Nguyễn Thị Kiên (xóm 4, xã Liên Minh) vừa thoăn thoắt tay liềm trên ruộng lúa, vừa nói với chúng tôi: “Năng suất lúa xuân năm nay phải cao gấp rưỡi năm ngoái. Mấy sào lúa RVT của gia đình tôi chưa gặt xong đã thấy thương lái đến đặt hàng. Giống lúa này gạo rất ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng nên giá bán bao giờ cũng nhỉnh hơn các giống khác khoảng 10.000 đồng/yến”.

Hướng sản xuất hàng hóa gắn với liên kết doanh nghiệp (DN) theo chuỗi khép kín cũng đang là sự lựa chọn của một số vùng thâm canh lúa ở Đức Thọ. Toàn huyện hiện có 100 ha lúa giống sản xuất tập trung theo hình thức liên kết với các công ty giống trong và ngoài tỉnh. Phó Chủ tịch UBND xã Yên Hồ - Lê Mạnh Hùng cho biết: Vốn là địa phương có truyền thống sản xuất lúa giống, vụ xuân 2014, được sự hỗ trợ về hạ tầng của dự án phát triển nông nghiệp Hà Tĩnh, xã đã hoàn thành việc quy hoạch và xây dựng hạ tầng vùng sản xuất giống. Cùng với việc các DN liên kết sản xuất đã hợp tác chặt chẽ hơn, bài bản hơn nên diện tích sản xuất giống vụ xuân này tăng 10 ha, đạt tổng số 50 ha. Theo cam kết tại hợp đồng, DN thu mua sản phẩm với giá bán bằng 1,3% so với các giống lúa thương phẩm trên địa bàn.

Về Đức Thọ vào vụ gặt lúa xuân bao giờ cũng bắt gặp hình ảnh những góc ruộng đã lấm tấm mầm mạ mới. Quên đi nỗi vất vả, nhọc nhằn, nông dân Đức Thọ đang phấn khởi, gấp rút bước vào vụ sản xuất hè thu với quyết tâm và niềm tin thắng lợi.

MAI THỦY - NGUYỄN OANH
BAOHATINH.VN

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 186


Hôm nayHôm nay : 23072

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 737033

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59745356