18:25 EDT Thứ năm, 18/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Đức Thọ


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Nâng cao ý thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường

Thứ tư - 19/06/2013 22:30
Mặc dù trong quá trình thành lập và đi vào hoạt động, không ít HTX môi trường trên địa bàn huyện Đức Thọ vẫn gặp một số khó khăn, những bất cập nhất định. Song có thể khẳng định rằng, mô hình HTX dịch vụ và môi trường đi vào hoạt động, góp phần nâng cao ý thức của người dân về công tác vệ sinh môi trường, tạo ra một môi trường trong sạch, lành mạnh. Đồng thời góp phần hoàn thiện tiêu chí về môi trường trong XD NTM.

Hợp tác xã dịch vụ và môi trường xã Trung Lễ được thành lập vào năm 2011. Ngay từ khi mới được thành lập, mặc dù còn có nhiều khó khăn nhưng Ban quản lý HTX đã tập trung củng cố, tổ chức lực lượng, từng bước đưa hoạt động của hợp tác xã đi vào ổn định. Hiện nay, HTX có 8 xã viên, với tinh thần trách nhiệm cao, các xã viên HTX môi trường Trung Lễ đã kịp thời thu gom, vận chuyển rác thải sinh hoạt ở khu dân cư. Chị Trần Thị Thanh - xã viên HTX môi trường Trung Lễ nói; “Làm nghề này thì chị em chúng tôi phải chịu khó, chịu khổ để làm tốt công tác thu gom rác thải trên địa bàn. Kể cả ở những nơi công cộng  giáp ranh với địa phương khác họ vứt rác bừa bải thì với trách nhiệm chị em chúng tôi cũng nhiệt tình thu gom, với mục đích xây dựng môi trường sạch đẹp, xây dựng NTM”. Nhờ đó, công tác vệ sinh môi trường của toàn xã được cải thiện rõ rệt, hiện tượng rác thải ứ đọng tại các hộ gia đình, khu vực công cộng cơ bản không còn. Hoạt động của HTX ngày càng được nhân dân hết sức đồng tình và ủng hộ. Ông Trần Văn Oanh - Thôn Trung Bắc xã Trung Lễ cho biết: “Trước đây rác thải sinh hoạt ở mỗi gia đình luôn là vấn đề gây ra ô nhiễm môi trường, vứt rác thải bừa bải không đúng nơi quy đinh. Thé nhưng từ khi có HTX môi trường có người đi thu gom rác thải chúng tôi rất vui mừng phấn khơi. Gia đình chúng tôi hàng tháng đóng 10 ngàn đồng cho phí thu gom rác thải chúng tôi sẵn sàng đóng góp  để có môi trường sạch sẽ”.

      Xã viên HTX môi trường xã Trung Lễ  thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải

  Cùng với sự phát triển chung của toàn huyện, người dân nông thôn phải đối mặt với tình trạng rác thải sinh hoạt. Trước thực trạng đó, hiện nay ở Đức Thọ không chỉ xã Trung lễ mà toàn huyện đã có 17/28 xã, Thị Trấn có HTX môi trường với hơn 200 xã viên trực tiếp thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn. Góp phần hình thành  ý thức thu gom, phân loại rác thải cũng như giữ gìn vệ sinh chung của đông đảo nhân dân. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi địa phương, các HTX dịch vụ và môi trường thu gom và vận chuyển rác thải bình quân mỗi tuần từ 1 - 2 lần, có một số địa phương vùng trung tâm, có làng nghề như Thị Trấn ĐThọ, các xã Trường Sơn, Thái Yên thì việc thu gom vận chuyển rác thải sinh hoạt được hoạt động đều đặn mỗi ngày một lần.\

 

                     ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường ngày được nâng lên

          Vấn đề vệ sinh môi trường nông thôn là yếu tố quan trọng trong việc thay đổi nhận thức, hành vi của người dân nông thôn cho cuộc sống văn minh hơn… Cấp ủy, chính quyền huyện Đức Thọ đã nỗ lực nâng cao ý thức của người dân trong bảo vệ môi trường thông qua việc thành lập và đi vào hoạt động của các HTX dịch vụ và môi trường. Thế nhưng bên cạnh những hiệu quả nhất định thì hiện nay các HTX dịch vụ môi trường gặp không ít khó khăn. Nhất là  kinh phí hoạt động hạn hẹp,hầu hết tiền công chi trả cho xã viên chỉ ở mức 800 - 1,2 triệu đồng/người/ tháng, trong khi đó có nhiều nơi công làm việc được tính ở mức thường xuyên.  Một trong những nguyên nhân dẫn đến kinh phí hạn hẹn đó là hiện nay còn một số người dân chưa chấp hành tốt việc đóng nộp phí thu gom rác thải hàng tháng. Như ở xã Trường Sơn, ông Nguyễn Đình Lâm - chủ nhiệm HTX dịch vụ & môi trường xã Trường Sơn cho biết: hiện toàn xã có gần 2.200 hộ dân, thì hàng tháng chỉ khoảng xấp xỉ 70% hộ dân chấp hành nghiêm túc việc đóng phí môi trường, còn lại vì lý do này, lý do khác các hộ dân vẫn cố tình chây lỳ không chịu đóng phí

             Cùng với đó thì ý thức về công tác VSMT của một bộ phận người dân cũng chưa cao... Ven tuyến đường quốc lộ cho đến những đường làng ngõ xóm vẫn còn bắt gặp những bãi rác. Hầu hết các địa phương đã quy hoạch điểm tập kết rác để các xã viên HTX dịch vụ môi trường thu gom, song từ quy hoạch đến việc thực thi vẫn còn là một khoảng cách khá lớn đối với một bộ phận người dân.

          Trước thực trạng đó, thiết nghĩ cùng với việc đầu tư, hỗ trợ các HTX dịch vụ môi trường hình thành và phát triển, ở mỗi địa phương cũng cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong công tác bảo vệ môi trường, cùng chung sức đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM./.

 

                                              Phương Thảo – Nam Thắng (http://ducthohatinh.gov.vn)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: môi trường

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 81

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 79


Hôm nayHôm nay : 45402

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 722853

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59731176