07:57 EDT Thứ sáu, 19/04/2024
CHỦ ĐỀ HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HCM CỦA VP ĐIỂU PHỐI NTM HÀ TĨNH "GƯƠNG MẪU, CHỦ ĐỘNG, TÂM HUYẾT, KHOA HỌC, HIỆU QUẢ"

Menu Hệ thống

Tư vấn chính sách
Văn bản Pháp luật
Văn bản Pháp luật
Điều hành tác nghiệp Hà Tĩnh
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
Cổng Thông tin Điện tử Hà Tĩnh
Công báo Hà Tĩnh
Báo Nông nghiệp Việt nam
Khuyến nônng Việt Nam
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh

TRANG CHỦ » Tin Tức » Hoạt động các địa phương » huyện Nghi Xuân


Đối tác chiến lược ngành in bạt quảng cáo

in bạt hiflex - in decal pp - in decal ngoài trời - in băng rôn

Điển hình xây dựng nông thôn mới ở một xã ngoài nhóm các xã điểm

Thứ sáu - 11/05/2012 00:19
Mặc dù triển khai thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới chưa dài và không thuộc nhóm các xã điểm, nhưng xã Xuân Mỹ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã đạt được nhiều kết quả nổi bật, đáng khâm phục.
Xuân Mỹ không là xã điểm của tỉnh, của huyện, lại là xã còn gặp nhiều khó khăn, khi bước vào xây dựng NTM mới chỉ đạt 3 tiêu chí nhưng nhờ cách làm sáng tạo, bài bản từ tuyên truyền, lập quy hoạch đến triển khai thực hiện, đến nay, hình hài NTM đã hình thành trong nếp nghĩ của người dân và trở thành phong trào sâu rộng ở địa phương.
Trong quá trình triển khai xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền xã Xuân Mỹ xác định cần tập trung xây dựng hạ tầng giao thông nông thôn và kiên cố hóa kênh mương nội đồng đây là những tiêu chí thiết yếu để phục vụ phát triển sản xuất.
Để thực hiện được điều đó, Xuân Mỹ chủ trương thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phát huy sức mạnh toàn dân, dựa vào dân để lo cuộc sống cho dân, tất cả các bước trong quy trình xây dựng NTM xã đều được bàn bạc công khai để nhân dân bàn bạc và lắng nghe ý kiến đóng góp của người dân. Nhờ vậy, công tác giải phóng mặt bằng làm đường giao thông luôn được người dân ủng hộ. Khi được hỏi về sự đồng thuận trong xây dựng NTM người dân của xã cho rằng “xây dựng NTM không chỉ làm cho mình mà còn làm cho con cháu mình sau này, chúng tôi không những ủng hộ 100% mà còn ủng hộ “trăm mốt” phần trăm nữa”.

Người dân Xuân Mỹ tự nguyện hiến đất, giải phóng mặt bằng làm đường giao thông

Nhờ có cách làm bài bản và hợp lý năm 2011 toàn xã đã làm được hơn 11 km đường giao thông nông thôn. Để làm được và huy động được người dân cùng làm, xã đã chia làm 3 giai đoạn: giai đoạn thứ nhất là làm trục đường xã, giai đoạn thứ hai là làm đường liên thôn, đối với hai giai đoạn này ngoài huy động sự đóng góp của người dân (100 nghìn đồng/khẩu) ngân sách xã bỏ ra để triển khai thực hiện; giai đoạn thứ 3 là làm các đường liên gia và ngõ xóm giai đoạn này ngân sách xã hỗ trợ 100% xi măng, phần còn lại người dân tự đóng góp và trong quá trình triển khai thực hiện chính người dân được tham gia giám sát trong cả quá trình.
Thực hiện Đề án phát triển sản xuất nhằm nâng cao đời sống cho người dân cũng được xã chú trọng và xem đây là yếu tố quan trọng để thực hiện thành công xây dựng NTM. Trên cơ sở Đề án sản xuất đã được phê duyệt, xã đã xây dựng các Đề án chuyên đề để triển khai thực hiện. Nhằm khơi dậy tinh thần của cán bộ và nhân dân, Ủy ban nhân dân xã đã kêu gọi nhân dân đầu tư xây dựng các mô hình sản xuất, mời Liên minh HTX về tập huấn cho gần 400 cán bộ, người dân về mô hình HTX đến nay xã đã thành lập được 1 HTX và 3 doanh nghiệp.
 Ông Lê Văn Bình - Chủ tịch UBND xã Xuân Mỹ cho biết: “Điều quan trọng trong xây dựng NTM là sự đồng thuận của người dân. Nếu có sự đồng thuận của người dân thì việc gì dù khó mấy cũng thực hiện được. Muốn xã mạnh, dân phải giàu. Vì lẽ đó, cán bộ lãnh đạo ở đây đã tập trung chỉ đạo phát triển mạnh kinh tế hộ”. Là Đảng viên gương mẫu đi đầu trong làm kinh tế, nhờ sự tìm tòi học hỏi và cách làm táo bạo Ông đã có một trang trại tổng hợp với diện tích gần 70 ha, doanh thu hàng năm gần 1,5 tỷ đồng và đang liên kết với Công ty CP xây dựng chuồng trại chăn nuôi lợn với quy mô 2.500 con/lứa.

 

Trang trại tổng hợp của gia đình ông Lê Văn Bình
 
          Với cách làm sáng tạo, bài bản của cán bộ và sự đồng lòng của người dân, tin chắc rằng  Xuân Mỹ sẽ thực hiện thành công Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới trong thời gian không xa./.
Xuân Tùng
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thư viện Hình ảnh



Thăm dò ý kiến

Đánh giá kết quả thực hiện Chương trình NTM nên theo chỉ tiêu nào?

Số xã về đích (đạt 19/19 tiêu chí)?

Tổng số tiêu chí đạt chuẩn?

Tổng mức độ tiến bộ của tất cả các tiêu chí (theo phương pháp chấm điểm)?

Phương án khác?

Thời tiết - Tỷ giá

Thống kê

Đang truy cậpĐang truy cập : 174

Máy chủ tìm kiếm : 3

Khách viếng thăm : 171


Hôm nayHôm nay : 38244

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 752205

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 59760528