Điểm tin báo chí ngày 05 tháng 9 năm 2016

Điểm tin báo chí ngày 05 tháng 9 năm 2016
Trong ngày 05/9/2016, các báo: Hà Tĩnh, Nông nghiệp Việt Nam, Nông thôn ngày nay, Báo điện tử Chính phủ có các tin, bài phản ánh những thông tin nổi bật liên quan đến nông nghiệp, nông thôn, nông dân và xây dựng nông thôn mới.
 

 
1. Báo Hà Tĩnh đăng các tin, bài:

- Nguồn vốn hỗ trợ lãi xuất: “Kích cầu” phát triển – Tác giả Nguyễn Oanh, Mai Thuỷ: Chính sách HTLS được thực hiện theo 2 kênh: từ nguồn NSNN và từ nguồn Chương trình MTQG xây dựng NTM. Theo ông Trần Hữu Cần – Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hành nhà nước thì nguồn HTLS không khác nào “vốn mồi” để tăng khả năng sử dụng vốn tín dụng cho nhu cầu phát triển. Trong vòng 5 năm (2011-2015) nguồn vn giải ngân cho vay HTLS từ các tổ chức tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đạt 6.771.439 triệu đồng, số tiền lãi được hỗ trợ 204.400 triệu đồng cho 32.990 khách hàng (chính sách của tỉnh cho vay 6.519.156 triệu đồng). Hiện tại, cơ bản các chính sách đã “khép” lại chỉ còn QĐ 23, chương trình khung của UBND tỉnh đang tiếp tục được thực hiện, Các chính sách đang được rà soát và đánh giá lại để chuẩn bị xây dựng bộ chính sách mới đồng bộ hơn.

- Chuyển đổi HTX: Đừng để “Bình mới. rượu cũ” – Tác giả Thu Phương: Tính đến ngày 30/6/2016, Hà Tĩnh có 388/414 HTX chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012 (chiếm tỷ lệ 93,72%). Tuy nhiên, không phải HTX nào sau chuyển đổi cũng khá hơn. Để sau chuyển đổi, các HTX có thể “lột xác” thực sự, cần những giải pháp mang tính đột phá nếu không sẽ rơi vào tình trạng “bình mới, rượu cũ”, các HTX cần nghiêm túc nhìn nhận yếu kém, chủ động xây dựng phương án SXKD khoa học, tích cực huy động vốn từ thành viên, chú trọng nâng cao trình độ quản lý và tay nghề người lao động, tăng cường áp dụng KHKT vào sản xuất. Với những HTX còn nhiều khó khăn như môi trường, cần chủ động mở mang ngành nghề thích hợp để tăng nguồn thu. Ông Nguyễn Ngọc Hùng - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho rằng: Ngoài sự nỗ lực của HTX, cần sự quan tâm, hỗ trợ của cả hệ thống chính trị; với vai trò bà đỡ, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục tư vấn thành lập HTX kiểu mới theo hướng liên doanh, liên kết, nhân rộng các mô hình điển hình; tư vấn, hướng dẫn đào tạo nâng cao nguồn nhân lực…

- Vingroup liên kết cung ứng nông sản sạch – PV: Từ ngày 1/9, tập đoàn Vingroup chính thức triển khai chương trình “Đồng hành, hỗ trợ và thúc đẩy sản xuất nông nghiệp Việt Nam” với tống ngân sách khoảng 300 tỷ đồng cho năm đầu tiên, thông qua việc liên kết với 1.000 HTX và hộ dân để cung ứng nông sản sạch, an toàn cho thị trường. Điều kiện tham gia là các hộ sản xuất có quy mô tối thiểu trên 1 ha, cam kết sản xuất nông sản sạch, an toàn, ưu tiên những hộ đã đạt tiêu chuẩn VietGap hoặc chuyên sản xuất trái cây đặc sản theo vùng miền. Công ty Đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) sẽ xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng (dự kiến khoảng 50 tỷ đồng) và đầu tư trang thiết bị để ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR, đảm bảo minh bạch hoá thông tin địa điểm sản xuất. Dự kiến 1/12/2016, sản phẩm đầu tiên của chương trình sẽ ra mắt.

- Hạ thuỷ tàu vỏ thép thứ 2 ở Hà Tĩnh, trị giá hơn 14 tỷ đồng – Tác giả HT: Công ty CP Cơ khí đóng tàu Nghệ An phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Chi nhánh Hà Tĩnh vừa tổ chức bàn giao và hạ thuỷ tàu vỏ thép có công suất 820 CV, trị giá 14 tỷ đồng cho ông Nguyễn Đức Huy (Xuân Hội, Nghi Xuân). Tàu cá lưới rê vỏ thép HT 96718TS được đóng mới theo Nghị định 67/NĐ-CP có chiều dài hơn 25m, rộng 6,7m, mớn nước thiếu kế 2,1m.

- Vũ Quang huy động 19.482 ngày công làm GTNT - Tiến Dũng: Từ đầu năm đến nay, huyện Vũ Quang đã huy động 19.482 ngày công, tiếp nhận 2.401 tấn xi măng theo cơ chế hỗ trợ để cung ứng cho các xã, thị trấn. Qua đó, toàn huyện đã làm được 18,7km /20,2km đường bê tông theo kế hoạch.

- Thạch Hà: Xây dựng 154 mô hình kinh tế - Tác giả Khắc Mai: Trong 8 tháng đầu năm, toàn huyện Thạch Hà xây dựng được 154 mô hình kinh tế, thành lập 19 doanh nghiệp. Để chăn nuôi thành thế mạnh đồng thời đáp ứng những tiêu chí về NTM, huyện đang triển khai nhiều chương trình thiết thực nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ chăn nuôi phát huy tiềm năng của địa phương.

- Đức Thọ: Sản xuất trên 440 ha rau màu vụ đông – Tác giả Đức Thiện: Huyện Đức Thọ sẽ canh tác trên 440ha rau màu các loại, chủ yêu sản xuất những rau có giá trị cao như: dưa chuột, bắp cải, su hào, bí xanh, cà rốt...
 
2. Báo Nông thôn ngày nay tin, bài:
 
- “Cho vay nông nghiệp theo chuẩn công nghiệp không còn phù hợp” – Tác giả Ngọc Lê:  3 năm thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành nông nghiệp, Bộ NNPTNT cho hay, hiện vẫn còn thiếu bóng dáng doanh nghiệp đầu tư. Phóng viên NTNN đã phỏng vấn TS Nguyễn Đỗ Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Chính sách và Chiến lược phát triển Nông nghiệp nông thôn. Ông cho biết: Đặc thù của nông nghiệp là cần chu kỳ đầu tư dài hạn, song hiện nay chương trình cho vay nông nghiệp vẫn áp dụng theo chuẩn của công nghiệp là không còn phù hợp. Do đó, điều cần nhất của các doanh nghiệp (DN) là cần có một dòng vốn dài hạn để đầu tư vào sản xuất, chứ không đơn thuần chỉ giải quyết về mặt lãi suất là xong. Để khuyến khích DN đầu tư và duy trì và nông nghiệp, Nhà nước cần đối thoại với DN để lắng nghe ý kiến của họ, xem họ cần gì, từ đó sớm có giải pháp tháo gỡ. Hiện nay, các DN đang có rất nhiều vấn đề muốn kiến nghị, trong đó nổi lên nhất vẫn là vấn đề đất đai, vốn, công nghiệp, thông tin thị trường, quy hoạch sản xuất nông nghiệp, Trong đó, các vấn đề đất đai thì các DN có thể giải quyết bằng cách đi thuê lại đất hoặc liên kết với nông dân, còn vấn đề vốn Nhà nước cần có cơ chế, chính sách để giúp DN tiếp cận vốn được thông thoáng hơn nữa.
 
- Những thông tin “độc” khiến nông dân điêu đứng – Tác giả Hải Hà (Tổng hợp): Theo Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT), hầu như năm nào khi vào vụ thu hoạch các loại trái cây cũng xảy ra các thông tin thất thiệt liên quan đến chất lượng nông sản, như: Nhãn đẹp do dùng… lưu huỳnh; Ăn bưởi gây ung thư; Gạo giả làm bằng cao su; Bao trái xoài có chất gây ung thư; Dừng ăn cá rô phi ngay lập tức; Dùng chổi quét rau để đánh lừa là… rau bị sâu ăn; Sầu riêng bị nhúng hóa chất... Theo các chuyên gia, những thông tin trên không dừng lại ở dạng “tin đồn” như trước đây, mà được chính các báo thông tin lại. Hầu hết các bản tin đều chỉ ghi nhận một chiều, không có phỏng vấn hay kiểm chứng thông tin của cơ quan chuyên môn, Ông Hoàng Trung -  Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) cho biết, chính những thông tin này đang làm xấu hình ảnh nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.
 
- Quảng Ngãi: Hàng ngàn cá lồng chết chưa rõ vì sao, thiệt hại tiền tỷ - Tác giả: Công Xuân: Chiều nay tình trạng cá lồng nuôi, chủ yếu là cá bớp chết ở một lồng nuôi, sau đó lan nhanh sang các lồng bên cạnh với số lượng tăng vọt. Đến nay, có khoảng 10 hộ nuôi có cá bị chết, với số lượng ước khoảng 200 con/hộ, trọng lượng cá chết từ 2-4kg/con. Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) đã đến hiện trường tại khu vực biển ở cầu Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh để làm rõ nguyên nhân. Theo nhận định ban đầu thì nguyên nhân nhiều khả năng là do nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải xả từ các điểm chế biến hải sản, đặc biệt là mực ở phía ngoài gần cửa theo triều chảy vào khu vực nuôi nằm phía trong.
 
3. Báo Nông nghiệp Việt Nam đăng các tin, bài:
 
- Xã đạt chuẩn NTM được thưởng 1 công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng – Tác giả ĐT: Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Kế hoạch tổ chức thực hiện Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng NTM” giai đoạn 2016 - 2020 với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 đạt tỷ lệ 50% số xã trên cả nước đạt chuẩn NTM. Theo quy định, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu sẽ được Chính phủ tặng Cờ Thi đua và thưởng 1 công trình phúc lợi trị giá 1 tỷ đồng. Huyện đạt chuẩn NTM được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng công trình phúc lợi trị giá 10 tỷ đồng. Tỉnh đạt chuẩn NTM được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất và thưởng công trình phúc lợi trị giá 30 tỷ đồng. Doanh nghiệp và các cá nhân có thành tích xuất sắc hoặc đặc biệt xuất sắc trong việc thực hiện Phong trào thi đua được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen hoặc đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba và thưởng theo quy định hiện hành.
 
4. Báo điện tử Chính phủ đăng tin:
 
- Tiếp tục hoàn thiện Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã – Tác giả Minh Hiến. Văn phòng Chính phủ vừa có TBKL số 270/TB-VPCP ngày 01 tháng 9 năm 2016 vủa Phó Thủ tướng Chính Phỉ Vương Đình Huệ tại cuộc họp Thường trực BCĐ các Chương trình MTQG. Theo báo cáo của Thường trực Ban Chỉ đạo, đến nay cả nước có 2.134 xã đạt 19 tiêu chí; còn 300 xã mới đạt dưới 5 tiêu chí; bình quân cả nước đạt 13,1 tiêu chí/xã; đã có 24 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, tiến độ triển khai xây dựng các văn bản hướng dẫn khung Chương trình giai đoạn 2016-2020 còn chậm so với kế hoạch, việc rà soát, bổ sung, ban hành Bộ tiêu chí cấp xã giai đoạn 2016-2020 chưa khắc phục được những bất cập, hạn chế của Bộ tiêu chí cũ. Phó Thủ tướng yêu cầu cần tiếp tục hoàn thiện làm mới Bộ tiêu chí nông thôn mới cấp xã theo hướng gắn xây dựng nông thôn mới với phát triển kinh tế nông thôn, tái cơ cấu nông nghiệp và gắn với quá trình đô thị hóa (ngay từ cấp xã), thích ứng với biến đổi khí hậu, khắc phục được việc đầu tư các dự án phân tán, dàn trải, trong đó lưu ý tập trung vào các tiêu chí về kết cấu hạ tầng, nhấn mạnh các tiêu chí "mềm" liên quan trực tiếp tới thu nhập, việc làm, môi trường, an ninh và đời sống văn hóa, tinh thần của cư dân nông thôn.

Tổng hợp: Minh Tâm