Bắc Kạn ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Bắc Kạn ứng dụng khoa học công nghệ trong nông nghiệp
Nhờ chú trọng ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) vào sản xuất, những năm gần đây ngành nông nghiệp của tỉnh Bắc Kạn đã có sự chuyển dịch tích cực từ sản xuất phân tán sang sản xuất hàng hóa theo hướng tập trung, mang lại năng suất, hiệu quả cao.



Theo số liệu từ Sở KH&CN tỉnh Bắc Kạn, giai đoạn 2006-2010, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp của tỉnh đạt 7,7%/năm và tăng lên đến 11,67% vào năm 2012. Riêng trong năm 2012 sản lượng lương thực có hạt của tỉnh đạt 166.138 tấn, bằng 104% kế hoạch; sản lượng thịt hơi các loại đạt 13.500 tấn, bằng 100% kế hoạch. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã phần nào khắc phục được tình trạng manh mún, nhỏ lẻ, nông dân đã tiếp cận được nhiều kỹ thuật canh tác mới, các mô hình thử nghiệm giống cây trồng, vật nuôi, mô hình trồng cây ăn quả theo hướng bền vững, và các mô hình trồng rau an toàn mang lại hiệu quả, năng suất cao.

Có được kết quả như vậy là do những năm gần đây tỉnh Bắc Kạn rất chú trọng ứng dụng KH&CN trong sản xuất nông nghiệp, nhờ đó không chỉ giải phóng sức lao động của con người mà còn nâng cao năng suất, hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp. Năm 2013, Sở KH&CN quản lý triển khai 52 đề tài, dự án KH&CN, trong đó có 44 đề tài, dự án chuyển tiếp từ các năm trước, 8 đề tài, dự án triển khai mới. Các đề tài, dự án tập trung ở nhiều lĩnh vực, song đa số các đề tài tập trung nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật mới phục vụ sản xuất và đời sống người dân.
Thời gian tới, tỉnh Bắc Kạn sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu và ứng dụng CN&KH vào trong sản xuất nông nghiệp. Theo đó, giai đoạn 2013-2014 đầu tư cho KH&CN của tỉnh dự kiến sẽ tăng lên 15 tỷ đồng/năm thay cho 11 tỷ đồng/năm trước đây.
Một số đề tài khoa học nghiên cứu các loại cây, con giống mới hay bảo tồn phục trạng gen các loại cây, con giống bản địa có chất lượng cao như lúa Bao Thai chợ Đồn, sản phẩm hồng không hạt, miến dong giềng Bắc Kạn,… không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn nhận được những đánh giá tích cực từ phía người tiêu dùng. Tính đến nay, đã có 4 loại đặc sản của địa phương là sản phẩm của những công trình khoa học được cấp giấy chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ KH&CN. Những sản phẩm này không chỉ tạo việc làm, mang lại thu nhập ổn định cho người dân trong tỉnh mà còn góp phần đẩy mạnh nền nông nghiệp trong tỉnh phát triển theo hướng tập trung.
Nhận thấy lợi ích của việc áp dụng KH&CN vào sản xuất nông nghiệp, tỉnh Bắc Kạn dự định triển khai đề tài “Đánh giá thực trạng và đề xuất giải pháp chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông lâm nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa phục vụ công nghiệp hóa - hiện đại hóa ở tỉnh Bắc Kạn” nhằm tìm ra những giải pháp hữu ích để quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông, lâm nghiệp của tỉnh phát triển hiệu quả và bền vững. Đồng thời, đưa ra những định hướng cụ thể trong giai đoạn 2013-2015 cho lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, lâm nghiệp và các giải pháp về KH&CN đầu tư cơ sở hạ tầng, cơ chế chính sách, hướng đến mục tiêu xây dựng một nền nông nghiệp hàng hóa mạnh, đa dạng và bền vững, hứa hẹn mang lại hiệu quả kinh tế cao và thu nhập ổn định cho người dân./.
Tất Bình
Nguồn ven.vn