Chăn nuôi gia súc hàng hoá gắn với trồng cỏ: Mô hình hiệu quả cao

Chăn nuôi gia súc hàng hoá gắn với trồng cỏ: Mô hình hiệu quả cao
Những năm gần đây, kinh tế xã Thanh Vân (Quản Bạ - Hà Giang) có bước phát triển mang tính đột phá nhờ chăn nuôi gia súc hàng hoá gắn với mở rộng diện tích trồng cỏ.

Trao đổi mua bán bò tại xã Thanh Vân.
Tính đến hết tháng 8/2012, Thanh Vân có 436 con trâu, 1.679 con bò; đàn dê, ngựa trên 550 con; đàn lợn 3.867 con… và 657ha trồng cỏ. Nhờ đẩy mạnh chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hoá mà nhiều gia đình ở Thanh Vân đã thoát nghèo, vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Điển hình như hộ anh Nùng Sèo Khón ở thôn Mã Hồng có thu nhập bình quân từ 90-110 triệu đồng/năm từ chăn nuôi trâu, bò hàng hoá. Anh Khón cho biết: Trước kia gia đình chỉ trông vào nương ngô và cấy lúa nên thường bị thiếu ăn khi giáp vụ. Từ năm 2006, được hỗ trợ về vốn và chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi, phòng trừ dịch bệnh, gia đình chuyển 1,5 ha trồng ngô kém hiệu quả sang trồng cỏ và đầu tư mua thêm trâu, bò về nuôi. Nhờ đó, từ năm 2008 đến nay, gia đình đã thoát nghèo và có tích luỹ.

Ông Nguyễn Việt Tiến, Chủ tịch UBND xã Thanh Vân cho biết: Nhờ đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hoá gắn với trồng cỏ mà nhiều gia đình có thu nhập từ 70 – 80 triệu đồng/năm. Hiện, xã đang có chủ trương mở rộng chăn nuôi gia súc theo quy mô hộ và nhóm hộ ở các thôn có lợi thế về trồng cỏ.

Tuy nhiên, xã vẫn còn một số hộ thiếu vốn và thiếu kinh nghiệm chăn nuôi. “Để tháo gỡ khó khăn trong quá trình chăn nuôi, thời gian tới xã tiếp tục đầu tư có trọng điểm, làm tốt việc cải tạo, nâng cao chất lượng đàn gia súc; quy hoạch khu và cụm chăn nuôi theo chủ trương của huyện; tận dụng các nguồn vốn và các chương trình để hỗ trợ, khuyến khích người dân đẩy mạnh phát triển chăn nuôi, nhất là chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hoá”, ông Tiến nói.

Phạm Văn Phú

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn