Chè xanh, cây xóa đói giảm nghèo ở Hải Chánh

Chè xanh, cây xóa đói giảm nghèo ở Hải Chánh
Thực hiện chương trình phát triển kinh tế gò đồi của huyện Hải Lăng (Quảng Trị), nhiều năm qua, xã Hải Chánh đã vận động, khuyến khích nhân dân đưa các loại cây công nghiệp ngắn ngày có giá trị kinh tế cao như: sắn KM94, lạc, chè xanh, rau đậu các loại vào sản xuất. Trong đó, chè xanh là loại cây được trồng với số lượng lớn.
 
Lãnh đạo xã Hải Chánh kiểm tra các vườn chè.

Nằm ở vùng bán sơn địa, Xuân Lộc là một trong những thôn năng động nhất xã Hải Chánh. Có được kết quả này là do chính quyền thôn và nhân dân có sự gắn kết chặt chẽ trong việc đưa ra kế hoạch phát triển kinh tế, biết tận dụng lợi thế vùng gò đồi để đưa vào trồng các loại cây thích hợp, trong đó chè xanh được xác định là cây chủ lực cho mục tiêu xóa đói giảm nghèo ở vùng quê bán sơn địa này.

Do không có đất ruộng để trồng lúa nên nhiều năm qua, gia đình chị Nguyễn Thị Gái ở thôn Xuân Lộc đã tập trung đưa cây chè xanh vào trồng với số lượng lớn. Theo chị Gái, cây chè dễ trồng, không mất nhiều công chăm bón, lại thích hợp với vùng đất gò đồi. Gia đình chị trồng 5 sào chè xanh, mỗi năm thu nhập gần 20 triệu đồng.

Xuân Lộc hiện có 60ha chè xanh (nhiều nhất xã Hải Chánh), với 90% số hộ trồng chè. Ngoài việc trồng rừng, chăn nuôi lợn, gà, thì bà con tập trung phần lớn thời gian cho việc chăm sóc chè xanh. "Nếu nói cây chè xanh quyết định cuộc sống của dân chúng tôi thì không đúng, nhưng nó đóng góp một phần quan trọng trong mục tiêu xóa đói giảm nghèo mà địa phương đã đề ra. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng quy hoạch vùng trồng chè tập trung bởi đất đai ở đây thích hợp với cây chè và vẫn còn nhiều vùng chưa canh tác", ông Nguyễn Văn Tế, Trưởng thôn Xuân Lộc cho biết.

 

Vườn chè xanh ở thôn Xuân Lộc.


Hải Chánh có trên 400 hộ trồng chè, thu nhập hàng chục triệu đồng/hộ/năm. Nhiều hộ đã xen canh chè xanh với các loại cây khác như khoai lang, lạc, dưa hấu để nâng cao giá trị thu nhập trên một đơn vị diện tích cũng như giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi ở địa phương. Với hiệu quả từ cây chè đem lại, xã đang có kế hoạch mở rộng diện tích và khuyến khích bà con vùng gò đồi chuyển sang trồng chè, đồng thời đề nghị huyện hỗ trợ giống, phân bón để nông dân đưa vào trồng trong vụ tới.

Ông Nguyễn Giáp, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện nói: "Hải Lăng có nhiều xã trồng chè xanh, nhưng trồng nhiều và hiệu quả nhất là Hải Chánh. Để cây chè ở Hải Chánh phát triển và đem lại hiệu quả hơn nữa, chúng tôi sẽ có chính sách hỗ trợ người dân và tham mưu với UBND huyện xây dựng đề án phát triển cây chè, tiến đến xây dựng thương hiệu chè Hải Chánh".

Mong rằng đề án trên sớm được thực hiện để người trồng chè yên tâm sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Gia Thi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn