Chuyên canh rau, thu 20 triệu đồng/sào/năm

Chuyên canh rau, thu 20 triệu đồng/sào/năm
Mức thu nhập hơn 20 triệu đồng/sào (360m2)/năm là kết quả từ sự cần cù, chăm chỉ của người trồng rau xã Trung An (Vũ Thư - Thái Bình).
Với tổng diện tích đất nông nghiệp 293,96ha, lại giáp TP.Thái Bình nên ngay từ năm 2001, một số hộ ở Trung An đã trồng vài sào rau để bán. Thấy nghề trồng rau cho thu nhập cao, nhiều hộ chuyển diện tích đất  2 lúa sang trồng rau. Đến nay, Trung An có 33,39ha chuyên canh rau, tập trung ở thôn An Lộc, trung bình mỗi hộ trồng khoảng 3 sào, nhiều hộ trồng hàng mẫu như gia đình các ông Phùng Văn Sở, Trương Văn Thống, Trương Văn Chiến, Nguyễn Văn Thảo...

Được biết, vùng rau Trung An chỉ trồng những loại rau có thời gian sinh trưởng ngắn như rau cải, xà lách, hành, rau mùi... Những loại rau này chỉ trong vòng 35 - 40 ngày là cho thu hoạch,  1 năm có thể quay vòng đất 8-9 lần, mỗi sào cho thu trung bình 2,5 - 3 triệu đồng/lứa, thậm chí có thời điểm thu 4- 5 triệu đồng, như vậy trồng rau thu nhập trên 20 triệu đồng/sào/năm.

Khi hỏi về thị trường tiêu thụ, chị Vũ Thị The ở thôn An Lộc cho biết, rau của Trung An không lo đầu ra vì có một số hộ trong xã tự bỏ vốn thu mua rau của bà con đi tiêu thụ ở khắp nơi như Hải Phòng, Hà Nội, Nam Định... Hàng ngày, thương lái đến tận đầu bờ để thu mua rau đem đi tiêu thụ.

Nhận thấy trồng rau mang lại hiệu quả kinh tế cao, HTX Dịch vụ nông nghiệp Trung An đã quy hoạch vùng và khuyến khích nông dân trồng những loại rau ngắn ngày, đồng thời luôn đảm bảo cung cấp đủ nước tưới, tạo điều kiện về điểm bãi thu mua rau. Ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX cho biết: “Tuy người dân có nhiều kinh nghiệm trồng rau nhưng hàng năm HTX vẫn mời cán bộ Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Chi cục Bảo vệ thực vật về tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc và hướng dẫn người trồng sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, đủ thời gian cách ly. HTX còn kết hợp với các doanh nghiệp đưa sản phẩm phân bón, thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo chất lượng tới tay người trồng rau”.

Thời gian tới, Trung An tiếp tục quy hoạch, mở rộng diện tích trồng rau, tập trung chỉ đạo công tác thủy lợi đảm bảo tưới tiêu, kết hợp với ngành chức năng tập huấn kỹ thuật sản xuất, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật để cung cấp cho thị trường sản phẩm an toàn, hướng tới tạo dựng thương hiệu rau sạch Trung An.

Nguyễn Thị Nguyệt


Nguồn:kinhtenongthon.com.vn