Có gan làm giàu

Anh Nguyễn Văn Thao ở thôn Quảng Hòa, xã Cam Thành Nam (TP.Cam Ranh - Khánh Hòa) là người năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Từ hộ nghèo, gia đình anh đã nỗ lực vươn lên trở thành hộ sản xuất kinh doanh giỏi.
 
Anh Thao bên vườn mía cao sản.

Sinh ra và lớn lên ở Bình Định, năm 1990, anh Thao theo gia đình vào xã Cam Thành Nam lập nghiệp. Những năm đầu, tư liệu sản xuất chỉ có 4 sào đất (4.000m2), với số vốn ít ỏi, anh chỉ trồng mía, mì (sắn), nhưng vì không am hiểu kỹ thuật nên năng suất bấp bênh.

Vất vả làm lụng một thời gian, anh Thao dành dụm được ít vốn nên cùng với một số hộ sắm che ép mía. Có thêm vốn, anh sắm thêm cộ bò chở mía thuê, đồng thời mở rộng diện tích mía, kiệu. Nhờ kiến thức tích lũy được qua 3 năm học ở Trường Trung cấp nông nghiệp, anh đã vận dụng vào thực tế sản xuất.

Đất không phụ lòng người, mía và kiệu phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế. Có vốn, Thao sắm cả bộ che để ép mía rồi xây dựng lò cối kết tinh đường. Thời kỳ này, HTX tan rã, anh dồn hết vốn của gia đình và bạn bè mua đất, mở rộng diện tích. Đến nay, anh đã có 4,5ha trồng 2 loại cây chủ lực là mía và kiệu, trong đó 3ha trồng giống mía K88 và K88 - 95, năng suất bình quân 90 tấn mía cây/ha, có vụ đạt 120 tấn/ha, thu lãi 210 triệu đồng; 1,5ha kiệu thu lãi 30 triệu đồng/năm. Khi có thu nhập ổn định, anh xây được căn nhà khang trang trị giá trên 300 triệu đồng, con cái được học hành đến nơi đến chốn.

Không dừng lại ở đó, thấy nông dân trong làng, xã còn nghèo lại thiếu tư liệu sản xuất, anh quyết định làm đại lý mua gom mía bán cho Nhà máy Đường Cam Ranh, mỗi vụ cũng thu mua được 1.500 - 2.000 tấn mía cây, thu lợi nhuận 25 - 30 triệu đồng, giải quyết việc làm cho 30 lao động thời vụ, với thu nhập bình quân 150.000 – 200.000 đồng/người/ngày. Khi xã thành lập tổ liên kết sản xuất và tiêu thụ mía đường, Thao được tin tưởng giao làm tổ trưởng tổ liên kết, đứng ra giúp bà con thay các giống mía cũ đã thoái hóa bằng các giống mía mới có năng suất cao, kháng sâu bệnh tốt. Đến nay, tổ đã cung cấp lượng giống cho gần 10ha mía. Ngoài ra, tổ còn đầu tư phân bón cho người trồng mía nhằm nâng cao năng suất, chất lượng. Nhờ ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất nên năng suất mía của nông dân đạt khá cao, bình quân 80 tấn/ha. Vào vụ thu hoạch, tổ giúp bà con tiêu thụ mía thông qua hợp đồng bao tiêu với nhà máy đường. Mỗi năm, tổ bán cho nhà máy 7.000 – 8.000 tấn mía nguyên liệu. Với cách làm này, tổ không chỉ là chỗ dựa của các thành viên mà còn được nông dân trồng mía tin tưởng.

Từ hộ nghèo nhất nhì xã, giờ đây gia đình anh Thao đã trở thành gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi. Anh Thao được bà con trong thôn, xã tín nhiệm; nhiều lần được đi dự hội nghị nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh và Trung ương, được các cấp tặng nhiều bằng khen, giấy khen.

Thái Hồng Quang

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn