Dồn điền đổi thửa ở xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức Thành công nhờ sự đồng thuận

Dồn điền đổi thửa ở xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức Thành công nhờ sự đồng thuận
- Hợp Thanh là một trong những xã làm tốt công tác dồn điền đổi thửa (DĐĐT) của huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Đến nay, 100% diện tích đất canh tác của xã đã được dồn đổi, tạo điều kiện thuận lợi cho việc luân canh tăng vụ, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao giá trị sản xuất trên 1ha diện tích.
Bà Nguyễn Thị Quang, thôn Vài phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, gia đình tôi có 6 sào ruộng, phân chia tới 11 thửa nên việc gieo trồng, thu hoạch không tập trung, rất vất vả. Nhưng từ khi xã tiến hành DĐĐT, gia đình tôi chỉ còn 2 thửa, các khâu sản xuất đều rất dễ dàng, tiết kiệm được công lao động và giảm nhiều chi phí".
Ông Nguyễn Văn Hoàn, thôn Phú Hiền cho biết, hiện ông không phải lo mấy thửa ruộng trũng của gia đình bị úng mỗi khi mùa mưa bão đến. Vì sau khi DĐĐT, gia đình ông nhận thêm diện tích giao khoán, xây dựng mô hình lúa - cá -vịt, cho hiệu quả kinh tế cao. Nhờ sản xuất thâm canh một vụ lúa kết hợp nuôi cá thương phẩm và vịt đẻ siêu trứng, trừ chi phí, ông thu lãi từ 500 - 600 triệu đồng/năm.
Mô hình trang trại lúa - cá - vịt mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được xã Hợp Thanh nhân rộng
Một thời gian dài, công tác DĐĐT ở xã Hợp Thanh gặp khó khăn do xã có nhiều xứ đồng, địa hình chỗ cao, chỗ thấp; chỗ gần, chỗ xa nguồn nước nên tâm lý người dân lo lắng, sợ không may bắt phải thửa ruộng xấu. Thấy được những khó khăn và nắm bắt tâm lý người dân nên xã đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp. Trước hết là công tác tuyên truyền về lợi ích của công tác DĐĐT, sau đó công khai quy hoạch, lấy ý kiến người dân. Đặc biệt, trong mọi công việc, lãnh đạo địa phương luôn gương mẫu đi đầu. Kết quả là, chỉ trong vòng 2 tháng cuối năm 2012, xã đã dồn đổi xong 100% diện tích đất nông nghiệp của địa phương. 
Ông Nguyễn Văn Duân, Chủ tịch UBND xã Hợp Thanh cho biết: Để hạn chế số thửa/hộ, xã vận động hộ gia đình, bố con, anh em, nhóm người nhận chung một thửa. Với diện tích xa, xấu, cấy lúa kém hiệu quả, dùng hệ số "K" quy đổi điều chỉnh. Cụ thể, trong một thửa lớn, nếu hộ nào gắp thăm phải diện tích đất xấu hơn thì được chia diện tích lớn hơn, nếu hộ nào gắp được diện tích đất tốt thì được diện tích nhỏ hơn, nhưng sản lượng khoán thì như nhau nên ai cũng yên tâm khi nhận đất.
Toàn xã Hợp Thanh có tổng diện tích đất canh tác 446ha, với hơn 3.000 hộ sản xuất. Sau khi DĐĐT, xã đã tiến hành chuyển đổi 120ha sang mô hình lúa - cá - vịt, cho hiệu quả kinh tế cao. Bên cạnh đó, xã thu được 22,9ha đất dôi dư đóng góp vào quỹ đất công ích, xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đáp ứng lâu dài cho việc xây dựng nông thôn mới. Hoàn thành công tác DĐĐT là tiền đề quan trọng để xã Hợp Thanh phát triển nông nghiệp bền vững, xây dựng nông thôn mới, từng bước nâng cao đời sống cho người dân.
 
Ánh Ngọc  (Ktdt.com.vn)