Đồng Nai xây dựng chuỗi thực phẩm "từ nông trại đến bàn ăn"

Ban quản lý dự án nâng cao năng lực cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Đồng Nai (gọi tắt là Lifsap Đồng Nai) cho biết, với mục tiêu xây dựng và phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn “từ nông trại đến bàn ăn”, tỉnh đã thống nhất chọn các hộ chăn nuôi ở các huyện Thống Nhất, Xuân Lộc và thị xã Long Khánh để xây dựng nhóm thực hành chăn nuôi tốt (GAHP).

Đây cũng là ba địa phương đã được Ban quản lý Lifsap trung ương chọn làm điểm xây dựng vùng chăn nuôi theo chuẩn GAHP của Đồng Nai.

Theo dự án Lifsap, để được chọn tham gia vào nhóm GAHP, các hộ chăn nuôi sẽ phải đáp ứng một số điều kiện như: phải có hệ thống hầm biogas, cam kết thực hiện nghiêm túc các quy định của cơ quan thú y có thẩm quyền về tiêm phòng, khử độc tiêu trùng, an toàn dịch bệnh và các hoạt động khác đối với vật nuôi của thành viên nhóm GAHP.

Ngoài ra, chương trình chỉ áp dụng cho các hộ chăn nuôi có tổng đàn  heo từ 10 đến 100 con và đàn gia cầm có từ 1.000 đến 2.000 con, ở dưới mức trang trại.

Theo đó, ba địa phương trên sẽ chọn ra trên 20 nhóm thực hiện quy trình thực hành chăn nuôi tốt GAHP, mỗi nhóm 20 thành viên và sẽ được nhà nước hỗ trợ tiền, hiện vật để cải tạo, nâng cấp chuồng trại trong suốt thời gian tham gia chương trình. Ngoài ra, các thành viên sẽ được tham gia các buổi tập huấn để nắm bắt các kĩ thuật chăn nuôi theo qui trình chăn nuôi an toàn, khoa học.

Theo Ban quản lý LIFSAP Đồng Nai, việc triển khai thành công mô hình này là cơ sở quan trọng để nhân rộng việc chăn nuôi theo qui trình an toàn sinh học ra toàn tỉnh, từ đó tiệm cận hơn với mục tiêu xây dựng và phát triển chuỗi cung cấp thực phẩm an toàn “từ nông trại đến bàn ăn”.

Theo TTXVN