Giao thông nông thôn năm 2013: Huy động vốn từ nhiều nguồn

Giao thông nông thôn năm 2013: Huy động vốn từ nhiều nguồn
Năm nào cũng vậy, bắt đầu mùa khô là khắp nơi trong tỉnh dấy lên phong trào làm giao thông nông thôn (GTNT). Giao thông đã và đang góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội nông thôn phát triển. Do đó, nhu cầu về vốn đầu tư năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2013, tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tác dụng phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Trong đó, có sự hỗ trợ tích cực của doanh nghiệp.


SÔI NỔI TỪ NGÀY RA QUÂN

Là một huyện nghèo, vùng sâu, nhưng phong trào ra quân cao điểm làm GTNT, thủy lợi - thủy nông nội đồng (TL-TNNĐ) ở huyện Hồng Dân đã diễn ra rầm rộ ngay từ những ngày đầu năm. UBND huyện Hồng Dân xác định, năm 2013 tiếp tục là năm bức xúc nhất về GTNT của huyện. Là một huyện nghèo nên nguồn vốn dành cho GTNT hàng năm không nhiều. Do đó, sự hưởng ứng của nhân dân và các doanh nghiệp luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng.

Ngay từ những ngày trước Tết Quý Tỵ 2013, huyện Hồng Dân đã thực hiện xong giai đoạn 1 cao điểm làm GTNT. Phong trào đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, được nhân dân ủng hộ tích cực. Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện, đón Tết Nguyên đán 2013, toàn huyện đã làm được 7 tuyến đường đất đen dài 11km, phát quang hai bên lộ được 17 tuyến đường với chiều dài 42km, làm kè chống sạt lở 10 tuyến với chiều dài 750m, xây đường dẫn hai bên đầu cầu và thay ván cầu ở rất nhiều nơi. Đáng chú ý ở 3 công trình điểm thuộc xã Ninh Quới A, Ninh Thạnh Lợi A và Vĩnh Lộc A, trong lần ra quân đợt 1 đã thi công 2,28km đường với tổng vốn hơn 1,6 tỷ đồng (do nhân dân đóng góp cùng Nhà nước). Đợt cao điểm giai đoạn 2 làm GTNT của huyện từ nay đến tháng 8/2013 đang tiếp tục diễn ra. Dự kiến, sẽ nâng cấp 38 tuyến lộ đất đen với chiều dài 79km; nâng cấp, mở rộng hàng chục tuyến khác đảm bảo cho việc giao lưu mua bán, đi lại của nhân dân ngày càng thuận lợi.

 

Thi công tuyến đường Cầu Sập - Ngan Dừa. Ảnh: H.D

Ông Trần Tấn Đạt, Phó Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào làm GTNT, TL-TNNĐ huyện, cho rằng: “Mùa khô năm nay, 90% công trình GTNT ở huyện được thực hiện theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Kinh phí đầu tư cho mỗi xã, thị trấn chỉ có 200 triệu đồng. Số còn lại vượt quá khả năng đóng góp của dân, huyện sẽ kêu gọi hỗ trợ từ các doanh nghiệp, các mạnh thường quân trong và ngoài huyện”.

 

Ở huyện Hòa Bình, phong trào làm GTNT mùa khô năm nay được triển khai một cách bài bản. Mỗi xã, thị trấn chọn từ 1 - 2 ấp làm điểm chỉ đạo. Xã Vĩnh Mỹ B được huyện chọn làm điểm chỉ đạo. Ông Hàn Ái Lực, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo phong trào làm GTNT, TL-TNNĐ huyện Hòa Bình, chỉ đạo: “Tất cả công trình có vốn nhân dân đóng góp đều phải đảm bảo “dân biết, dân bàn, dân làm và dân kiểm tra”, đẩy mạnh giám sát của cộng đồng. Sau khi hoàn thành công trình phải công khai trước dân việc sử dụng kinh phí xây dựng. Đảng viên, đoàn viên, hội viên phải thể hiện tính tiền phong gương mẫu trong việc đóng góp kinh phí, ngày công và hăng hái vận động nhân dân cùng tham gia”. Mục tiêu của huyện Hòa Bình năm nay là duy tu, sửa chữa hoàn chỉnh lộ đất đen, xóa toàn bộ cầu khỉ trên các trục kênh chính. Tiêu chuẩn mà huyện đưa ra là đường bê-tông hoặc lót đan phải đạt chiều ngang từ 1,2m trở lên, dày 8cm.

BỨC TRANH NÔNG THÔN MỚI

Sở Giao thông - Vận tải đánh giá, công tác xây dựng GTNT năm 2013 gắn liền với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Do đó, các huyện, thành phố trong tỉnh đều tập trung xây dựng các công trình cầu, đường đạt quy mô theo bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới, kể cả trục xã, liên xã và đường ngõ xóm. Ưu tiên xây dựng công trình tại các xã điểm được chọn xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011 - 2015.

Năm 2013, toàn tỉnh sẽ xây dựng 857 công trình cầu, đường. Trong đó, 284 công trình đường với tổng chiều dài 561km. Xây dựng cầu cơ bản và bán cơ bản 546 cây, tổng chiều dài 6,8km. Ngoài ra, các xã, thị trấn còn đăng ký làm mới 36 cây cầu gỗ. Tổng kinh phí đầu tư ước tính 430 tỷ đồng, cao hơn năm 2012 trên 100 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách huyện và huy động từ các doanh nghiệp hơn 339 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 57,4 tỷ đồng, số còn lại kêu gọi sự đóng góp từ các nguồn khác.

Cũng theo Sở Giao thông - Vận tải, khó khăn lớn nhất của tỉnh về vốn cho xây dựng GTNT năm 2013 này là không được hỗ trợ từ Trung ương, Bộ Giao thông - Vận tải và vốn từ các chương trình mục tiêu khác. Do đó, sự chung tay góp sức của cộng đồng, doanh nghiệp, mạnh thường quân ngoài tỉnh và ngoài nước, kể cả đóng góp ngày công lao động, vật liệu… đều chứa đựng ý nghĩa to lớn trong việc xây dựng nông thôn Bạc Liêu giàu đẹp.

HỮU DUYÊN
Theo baobaclieu.vn