Khánh Hòa: Mô hình nuôi gà lấy trứng đạt hiệu quả cao

Khánh Hòa: Mô hình nuôi gà lấy trứng đạt hiệu quả cao
Sau khi được tập huấn về kỹ thuật nuôi gà đẻ công nghiệp do Trung tâm Khuyến nông Khuyến ngư (TTKNKN) Khánh Hòa tổ chức, anh Hoàng Văn Thơ ở thôn Phước Lợi, xã Phước Đồng, thành phố Nha Trang đã mạnh dạn chuyển đổi giống vật nuôi để cải thiện kinh tế gia đình và vươn lên thoát nghèo.
 

Trước đây, kinh tế gia đình anh Thơ phụ thuộc vào hai sào ruộng (2.000m2) trồng lúa nước. Vì nguồn nước khó khăn nên mỗi năm gia đình anh chỉ làm được một vụ. Sau khi được tham dự lớp tập huấn của TTKNKN tỉnh, anh mạnh dạn đầu tư xây dựng chuồng nuôi gà bằng gỗ với diện tích gần 200m2 và thả 200 con gà giống. Tuy nhiên do chưa có kinh nghiệm trong việc lấy trứng và chọn con giống nên gà chậm lớn, đẻ trứng ít. Bằng lòng yêu nghề, anh tiếp tục nghiên cứu tài liệu, học hỏi kỹ thuật nuôi gà, hai năm sau anh đã có đàn gà gồm 500 con. Đàn gà nhiều hơn, công việc đòi hỏi tỉ mỉ hơn, anh Thơ làm một quyển vở để ghi chép toàn bộ số liệu trong quá trình nuôi, biểu hiện của đàn gà, đặc biệt khi thời tiết thay đổi, các giải pháp mà anh sử dụng để đàn gà khỏe mạnh. Thu nhập của 2 năm nuôi gà chưa cao nhưng đã cho anh những kinh nghiệm thực tiễn, giúp anh mở rộng sản xuất, nâng tổng đàn là 1.000 con. Gia đình anh Thơ đang trong niềm vui vì lợi nhuận từ gà đẻ trứng rất cao thì năm 2006, một lần nữa khó khăn lại ập đến với gia đình anh khi dịch cúm gia cầm H5N1 bùng phát, toàn bộ vốn liếng coi như mất trắng.

 

Năm 2007, Hội Nông dân xã tạo điều kiện cho anh vay 4 triệu đồng để đầu tư tái sản xuất. Không ngần ngại, anh mua 1000 con gà giống và dần tăng lên 1.500 con gà. Đàn gà lớn nhanh, đẻ nhiều, trứng to. Anh thu nhập hàng chục triệu đồng từ việc bán trứng và cung cấp gà giống cho nông dân quanh vùng. Giá bán trứng hiện đang ổn định 15.000 đồng/12 trứng, có thời điểm lên đến 18.000 – 19.000 đồng/12 trứng. Trứng gà ngày nào cũng thu, thời gian thả gà giống cho đến khi gà đẻ trứng là 1,5 năm, gà đẻ trứng từ 4 – 5 tháng. Anh còn đứng ra trực tiếp thu mua trứng của các hộ khác với giá thỏa thuận để cung cấp cho Phân viện Thú y miền Trung tại Khánh Hòa.

 

Để bảo đảm môi trường chăn nuôi trong lành, anh Thơ xây dựng hầm biôga kiên cố. Đồng thời, tận dụng nguồn phân, anh Thơ đào ao rộng gần 1.000m2 thả nuôi các loại cá chép, cá phi, cá trê đem lại thu nhập đáng kể cho kinh tế gia đình. Thấy được hiệu quả từ mô hình của gia đình anh Thơ, một số hộ nông dân từ các nơi khác đã học tập kinh nghiệm và anh đã tận tình chia sẻ.

 

Ông Nguyễn Văn Huỳnh, chủ tịch Hội nông dân xã Phước Đồng cho biết, trên địa bàn thôn Phước Lợi có 4 hộ gia đình nuôi gà đẻ trứng với quy mô trên 300 - 1.500 con và đều có hiệu quả kinh tế khá. Xã Phước Đồng là một trong những địa phương cung cấp lượng trứng lớn cho TP.Nha Trang nói chung và Khánh Hòa nói riêng. Mô hình này đang mở ra nhiều triển vọng cho nhiều hộ nông dân các nơi đến học tập.

 

Tâm Thành
 

Nguồn: khuyennongvn.gov.vn