Khởi sắc kinh tế vườn trong tiêu chí số 20

Khởi sắc kinh tế vườn trong tiêu chí số 20
Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), Hà Tĩnh đã mạnh dạn xây dựng thêm tiêu chí số 20 “khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu” bước đầu tạo nên diện mạo mới cho nông thôn, nhiều vườn được cải tạo mang lại hiệu quả kinh tế rõ nét.

 

Sau 2 năm đi vào triển khai tiêu chí số 20, nhiều khu dân cư Hà Tĩnh đang dần “thay da đổi thịt”. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 424 khu dân cư và 860 vườn triển khai xây dựng mô hình mẫu góp phần nâng cao thu nhập, giúp người dân ổn định cuộc sống. Nhiều hộ tích cực hưởng ứng, mạnh dạn cải tạo, phá bỏ vườn tạp để đầu tư phát triển kinh tế vườn. Điển hình như: Phù Việt, Tượng Sơn, Thạch Long (Thạch Hà); Phú Phong, Phúc Trạch (Hương Khê); Cẩm Lạc, Cẩm Quang (Cẩm Xuyên); Thạch Bình (TP Hà Tĩnh), Xuân Thành, Xuân Phổ (Nghi Xuân)… Kinh tế vườn được người dân quan tâm; cây, con được bố trí lại hợp lý gắn với phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương.


Hơn 1.000 m2 vườn tạp đã được ông Nguyễn Viết Đường (thôn Đan Trung, Thạch Long) quy hoạch lại trồng các loại rau ngắn ngày và dài ngày

Đến thăm xã Thạch Long (Thạch Hà), chúng tôi được chứng kiến không khí sôi nổi ra quân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, khu dân cư mẫu. Với diện tích hơn 1.000m2, ông Nguyễn Viết Đường (thôn Đan Trung) cho biết, trước đây vườn chỉ dành một phần trồng lạc, chăn nuôi, còn lại là cây hoang, cỏ dại vì thế hiệu quả kinh tế thấp. Sau khi có chủ trương, ông đăng ký và trở thành một trong những hộ của xã được chọn xây dựng mô hình mẫu. Cụ thể, hơn ¼ diện tích vườn trồng các loại cây ăn quả như cam, xoài và diện tích còn lại trồng các loại rau ngắn ngày và chăn nuôi.

Ngoài ra ông Đường cũng cho hay: “Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn về vốn, kỹ thuật…đợt tháng 7.2015 gia đình tôi thu hoạch bầu, mướp với lợi thu hơn 7 triệu đồng. So với năm trước, thì năm nay thời tiết khắc nghiệt hơn nên thiệt hại khá nhiều về rau màu. Tuy nhiên, từ khi áp dụng mô hình vườn mẫu cũng mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, đã góp phần cải thiện thu nhập cho gia đình”.

Theo ông Nguyễn Đình Đường – Phó chủ tịch UBND xã Thạch Long, trước đây, vườn hộ của người dân chủ yếu là cây tre, giá trị kinh tế thấp. Từ khi phát động phong trào xây dựng vườn mẫu, người dân tích cực cải tạo vườn tạp, trồng rau, củ, cây ăn quả, chăn nuôi, lắp đặt hệ thống tưới nước sạch…nhiều hộ dân thu nhập trăm triệu đồng/năm.

Hiện tại, Thạch Long là một trong 3 xã của huyện “cán đích” NTM. Tuy nhiên, không “chững lại” ở đấy, ngay từ đầu năm Đảng bộ, chính quyền đã phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí trong BTV Đảng ủy tiếp tục chỉ đạo thực hiện xây dựng khu dân cư mẫu, vườn mẫu phấn đấu cuối năm nay mục tiêu 25 vườn/xã.

Việc xây dựng vườn mẫu đã đem lại lợi ích thiết thực cho người dân. Chính vì vậy, dù một số hộ không nằm trong diện đăng ký cũng tự chuyển đổi theo mô hình này. Theo tính toán của Văn phòng Điều phối xây dựng NTM, thu nhập bình quân/vườn mẫu đạt 51,4 triệu đồng (27,2 triệu đồng/1.000 m2 – gấp 4 lần trồng lúa, nhiều vườn cho hiệu quả kinh tế cao, đạt trên 300 triệu đồng/vườn. Có thể thấy hiệu quả từ phát triển kinh tế vườn hộ được khẳng định, người dân bắt đầu chuyển sang tư duy sản xuất theo hướng hàng hóa kết hợp với thị trường mang lại tiềm năng đất vườn cũng như đã tận dụng được nguồn lao động nhàn rỗi.


Mô hình vườn cây ăn quả của chị Nguyễn Thị Linh (Thôn Đan Trung) phát huy được hiệu quả kinh tế vườn, mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Tuy nhiên, để khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, tạo ra khối lượng hàng hóa lớn từ kinh tế vườn cũng như các tiêu chí lớn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu, các cấp, các ngành, địa phương cần tiếp tục quan tâm công tác phát triển kinh tế vườn nhằm nâng cao thu nhập cho cộng đồng dân cư.

Đồng thời, khẳng định quyết tâm huy động cả hệ thống chính trị tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng NTM đạt được kết quả cao hơn, toàn diện hơn. Phấn đấu mục tiêu đến cuối năm 2016, 100% xã có các mô hình sản xuất đủ 3 loại quy mô lớn, vừa, nhỏ; bình quân mỗi xã có thêm 3-5 doanh nghiệp, 3-4 HTX, 10 tổ hợp tác; 30% hộ sản xuất kinh doanh có liên kết; 100% xã triển khai xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu, vườn mẫu.

Theo Lệ Trần/daibieunhandan.vn
http://www.daibieunhandan.vn/default.aspx?tabid=82&NewsId=369799