Mong ước chính đáng của HLV Tân Tiến

Mong ước chính đáng của HLV Tân Tiến
Hoạt động gần như đơn tuyến, không có Hội cấp trên hướng dẫn, chỉ đạo nhưng Hội Làm vườn xã Tân Tiến (Đồng Phú - Bình Phước) vẫn gặt hái được nhiều thành công trong việc vận động hội viên và nông dân xây dựng mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại. Hiện, mong ước lớn nhất của lãnh đạo và hội viên HLV Tân Tiến là nhận được sự quan tâm của HLV cấp trên.

Mô hình trồng chè xen điều của hội viên HLV Tân Tiến.

Thực tế, ngay từ năm 2003, tổ chức HLV đã hình thành ở Tân Tiến nhưng mãi tới ngày 20/11/2009, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước mới ký Quyết định số 3247/QĐ-UBND cho phép thành lập Hội. Trong những ngày tháng đó, Hội là nơi tập hợp những người yêu thích nghề vườn, có tâm huyết với mô hình kinh tế VAC, kinh tế trang trại. Đến nay, Hội đã có 3 chi Hội với 29 hội viên. Mỗi chi Hội họp ít nhất 1 quý một lần, nội dung là trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong công tác làm vườn, phát triển kinh tế VAC. Quy chế hoạt động của Hội được xây dựng một cách chặt chẽ, ngoài chức năng chính là chuyển giao tiến bộ kỹ thuật, tổ chức dịch vụ phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, HLV xã Tân Tiến còn luôn chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên, công tác khuyến học - khuyến tài, từ thiện xã hội. Những nội dung này đều được quy định rõ ràng trong quy chế hoạt động của Hội.

Trên cơ sở quy chế rõ ràng từ hoạt động nghiệp vụ đến thu - chi tài chính, khen thưởng - kỷ luật nên dù không có Hội cấp trên chỉ đạo, hướng dẫn (trên địa bàn tỉnh Bình Phước và huyện Đồng Phú hiện chưa có tổ chức HLV) nhưng HLV xã Tân Tiến vẫn hoạt động khá hiệu quả, là chỗ dựa tin cậy của hội viên và nông dân trong quá trình ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Lãnh đạo địa phương cũng đánh giá HLV Tân Tiến có đóng góp tích cực trong phong trào xây dựng nông thôn mới.

Năm 2012, Hội đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Phước, Công ty phân bón Mầm Xanh tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăm sóc cao su, điều cho hội viên và nông dân; Công ty phân bón Mầm Xanh còn cấp cho Hội phân bón chăm sóc cho 2ha cao su để làm thí điểm.

Cũng trong năm qua, Hội còn tham dự nhiều cuộc hội thảo, tập huấn do ngành chức năng địa phương phối hợp với Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang tổ chức như Hội nghị gặp mặt các nhà khoa học chuyên về cây cao su hay cuộc thi "Kiến thức nhà nông". Đến nay, đã có 10 hội viên tham gia câu lạc bộ cao su của tỉnh (câu lạc bộ này được thành lập ngày 3/5/2012 với 30 thành viên, có các chuyên gia đầu ngành tư vấn kỹ thuật).

Chính nhờ hoạt động tư vấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật thiết thực này mà hội viên HLV xã Tân Tiến đều áp dụng hiệu quả vào thực tế sản xuất, trở thành những điển hình trong phong trào sản xuất, kinh doanh của địa phương.

Tuy chỉ có 29 hội viên nhưng tổng diện tích vườn cây của các hộ là 393ha, trong đó có 322ha cao su (172ha đang cho khai thác). Năng suất bình quân đạt 900kg mủ nước/ha/tháng, trị giá 12 triệu đồng (chi phí sản xuất 4,5 triệu đồng/tháng). Diện tích vườn điều đạt 71ha, năng suất bình quân 1,5 tấn/ha, giá trị sản xuất đạt 30 triệu đồng/ha. Ngoài ra, Hội còn có 1 trại gà quy mô khoảng 1.500 con/năm. Năm 2012, HLV Tân Tiến có 24 hộ hội viên đạt mức giàu, 21 hội viên là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh (chiếm 72,4%); 8 hội viên là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi cấp huyện (chiếm 27,6%). Nguồn quỹ Hội được quản lý chặt chẽ, không có thất thoát, điều tiết quỹ Hội cho vay hiệu quả, thu chi đúng nghị quyết. Quỹ Hội chốt đến ngày 10/11/2012 là 262.747.648 đồng, trong đó vốn hội viên đóng góp 232.000.000 đồng, tiền lãi 30.747.648 đồng.

Không những tổ chức sản xuất hiệu quả, HLV xã Tân Tiến còn chăm lo tốt đời sống tinh thần cho hội viên. Trong năm qua, Hội đã tổ chức 6 lần thăm hỏi hội viên ốm đau; tổ chức cho gia đình hội viên đi khám sức khỏe định kỳ tại Trung tâm Hòa Hảo (TP.Hồ Chí Minh); tổ chức cho hội viên đi tham quan du lịch tại Campuchia; tuyên dương, khen thưởng cho 16 con em hội viên đạt thành tích cao trong học tập với số tiền 2,5 triệu đồng. Ngoài ra, Hội còn hỗ trợ 5 suất quà cho người nghèo ở địa phương ăn Tết, trị giá 1,5 triệu đồng.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Chủ tịch HLV xã Tân Tiến cho biết, dù chưa nhận được sự hỗ trợ của Hội cấp trên nhưng nhiều năm qua, Hội luôn là chỗ dựa tin cậy của hội viên, nông dân trong quá trình phát triển kinh tế, xây dựng những mô hình sản xuất mới, thắt chặt mối đại đoàn kết trong khu dân cư. Năm 2013, Hội sẽ tiếp tục vận động hội viên đẩy mạnh phát triển cao su, điều, mở rộng chăn nuôi gia súc, gia cầm, tăng tỷ lệ hộ giàu và hội viên là nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Ban chấp hành Hội có nhiệm vụ liên hệ với các cơ quan chức năng, doanh nghiệp tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật; tăng cường tổ chức sinh hoạt đầu vụ để hội viên có điều kiện giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm trong việc chăm sóc, khai thác và quản lý vườn cây cao su...

"Điều chúng tôi và hội viên mong muốn nhất hiện nay là nhận được sự hướng dẫn, chỉ đạo của HLV cấp trên; được nhận thông tin hoạt động, được giao ban và tham dự những cuộc họp do Hội cấp trên tổ chức; được hưởng quyền lợi và làm nghĩa vụ của Hội cấp dưới. Nếu mong ước này thành hiện thực thì chắc chắn hoạt động của HLV Tân Tiến sẽ lan tỏa mạnh mẽ hơn", ông Tiến nói.

Khánh Nguyên

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn