Người “thu nhỏ” núi Bà Nà, “bỏ túi” Ngũ Hành Sơn
- Chủ nhật - 01/03/2015 07:43
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Nhìn thấy trước từ 5-10 năm
Thương hiệu hoa súng, hoa sen cảnh Cẩm Lệ giờ đây đã nổi tiếng cả nước, nhưng trước đó chỉ được 1-2 hộ làm nhỏ lẻ, sản phẩm bán quanh trong quận. Ông Phiếu đã đầu tư làm mới nó, bằng cách “bắt” hoa súng, hoa sen nuôi trong chậu, trong chum, vại từ chỗ chỉ nở hoa theo mùa sang nở quanh năm, nở cả đêm và ngày; hoa không chỉ một hai màu cố hữu mà đã có nhiều màu, màu nào cũng thắm tươi… Sáng tạo trên cây hoa súng, hoa sen bắt nguồn từ một ao ước của ông: “Nếu như hoa súng, hoa sen nở được quanh năm, nở cả ban đêm thì riêng phục vụ các quán cà phê đã hút hàng, hội viên đã kiếm bộn tiền”. Từ ao ước lãng mạn đó, ông tự đặt câu hỏi: Tại sao lại không? Và ông bắt tay vào tìm hiểu, rồi cùng một người làm vườn nổi tiếng ở quận Cẩm Lệ là ông Văn Chờ tạo ra loại hoa súng, hoa sen nở theo ý muốn. Đến nay, hoa súng, hoa sen cảnh của Cẩm Lệ có bạn hàng trong cả nước, với hàng chục hộ cung cấp, mang lại thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng/hộ.
“Đặt” Đà Nẵng trên bàn tay du khách
Ông Phiếu bắt đầu lấn sân qua lĩnh vực kinh doanh hàng lưu niệm từ năm 2013. “Đà Nẵng có nhiều danh lam thắng cảnh, nhiều công trình kiến trúc độc đáo... thu hút du khách, nhưng mặt hàng lưu niệm của Đà Nẵng lại quá đơn điệu. Tôi nghĩ nếu bổ khuyết được hạn chế này, Đà Nẵng sẽ thu hút du khách hơn, đồng thời mở ra một nghề mới giúp hội viên, nhất là hội viên không còn đất sản xuất, có thêm thu nhập” – ông Phiếu tâm sự.
Từ suy nghĩ đó, ông bắt tay vào sản xuất những mặt hàng lưu niệm là những mô hình thu nhỏ từ các danh lam thắng cảnh, các công trình, kiến trúc ấn tượng của Đà Nẵng. Ông tự thiết kế, tự tìm vật liệu và mày mò làm mô hình cáp treo Bà Nà, Ngũ Hành Sơn, Vòng quay mặt trời (công trình của Tập đoàn Sun Group), cầu Rồng, Trung tâm Hành chính Đà Nẵng... Ý tưởng độc đáo cùng với sự khéo léo của đôi tay đã giúp những sản phẩm ông làm ra bắt mắt du khách, trong đó bán chạy nhất hiện nay là Trung tâm Hành chính (tỷ lệ 1:500) và Cầu Rồng (tỷ lệ 1:1.250). Sự phản hồi đầy thiện cảm của du khách đã khiến lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chú ý đến ông. Thành phố đã hỗ trợ ông xây dựng website, xây dựng thương hiệu, giúp ông học miễn phí các lớp quản lý doanh nghiệp, tạo điều kiện cho ông gặp các đoàn khách nước ngoài để quảng bá mặt hàng và tham gia những hội chợ trong và ngoài nước.
Mở hướng làm ăn cho nhiều hội viên
Quan điểm Ông Nguyễn Phú Ban - Chủ tịch Hội ND TP. Đà Nẵng Những mặt hàng lưu niệm của anh Phiếu vừa có tính độc đáo, vừa tôn vinh được vẻ đẹp của Đà Nẵng, và quan trọng nhất là được khách hàng chấp nhận. Những bước đi đầu tiên ấn tượng của anh Phiếu hứa hẹn mở ra con đường làm ăn hiệu quả cho nhiều hội viên nông dân. |
Trại sản xuất các mặt hàng mỹ nghệ của ông Phiếu tập trung khá đông sinh viên, học sinh là con em hội viên nông dân trong quận đến làm công hoặc học nghề. Ông Phiếu hy vọng trại sản xuất này sẽ góp phần hình thành lứa hội viên ND mới sáng tạo, có tư duy năng động, mang lại nét tươi mới, hấp dẫn cho tổ chức hội khi Đà Nẵng không còn đất nông nghiệp trong nay mai.
Theo danviet.vn