Quỹ tín dụng Cẩm Bình: Nguồn vốn thúc đẩy kinh doanh cấp xã

Quỹ tín dụng Cẩm Bình: Nguồn vốn thúc đẩy kinh doanh cấp xã
Tuy mới ra đời, nhưng qua ba năm hoạt động quỹ tín dụng Cẩm Bình (huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) đã đưa lại những kết quả khả quan, dư nợ tăng trưởng tốt.
 

Trong cơ chế thị trường nhân dân Cẩm Bình khá nhạy bén tiếp cận với những thông tin mới và luôn trăn trở tìm cách làm ăn, nâng cao thu nhập cho gia đình, thúc đẩy nền kinh tế địa phương phát triển. 

Tuy nhiên, nhiều năm nay không ít gia đình ở Cẩm Bình muốn có vốn để làm ăn, nhưng khi tiếp cận với tổ chức ngân hàng để vay vốn khá vất vả về thời gian đi lại, thêm vào đó là hồ sơ thủ tục rờm rà nên không ít người e ngại. Chính vì thế việc xây dựng quỹ tín Cẩm Binh hoạt động ngay trên địa bàn, với thủ tục vay được giải quyết tiện ích nhất, thực sự đã tạo nên sức hút lớn trong cộng đồng được nhiều thành viên tham gia.

Quỹ tín dụng Cẩm Bình được Ngân hàng nhà nước Việt Nam cấp phép với thời gian hoạt động  50 năm

Tuy mới ra đời, nhưng qua ba năm hoạt động quỹ tín dụng Cẩm Bình đã đưa lại những kết quả khả quan, dư nợ tăng trưởng tốt. Đồng vốn từ người gửi qua quỹ tín dụng, đưa tới đối tượng vay luôn luôn được vận hành an toàn, tránh được sự cố rủi ro, tạo nên động lực mới trong sản xuất hàng hóa, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng Nông thôn mới.

Từ ngày khai trương hoạt động đến nay, quỹ tín dụng Cẩm Bình đã có 740 thành viên tham gia.

 
 

 

Theo ông Trần Hữu Quý giám đốc quỹ tín dụng cho biết : " Bổn phận của các thành viên tham gia phải có đơn xin gia nhập thành viên, góp vốn xác lập thành viên tối thiểu 300 ngàn đồng. Hàng năm mỗi thành viên phải nộp 100 ngàn đồng để duy trì đội ngũ. Quỹ  dụng chỉ cho các thành viên vay, không được phép cho vay ngoài. Quỹ tín dụng huy động tiền nhàn rỗi từ trong nhân dân để phục vụ cho vay đối với các thành viên này".

Trong năm 2015 quỹ tín dụng Cẩm Bình đã có vốn hoạt động 23,8 tỷ đồng, nằm trong tốp dẫn đầu các quỹ tín dụng tại Hà Tĩnh, trong đó cho các thành viên vay doanh số 28 tỷ 786 triệu đồng, doanh số thu nợ 19 tỷ 661 triệu đồng. Số lượt thành viên được vay vốn 558 lượt người. Dư nợ cho vay tính đến 31/12/2015 là 22 tỷ 061 triệu đồng, tăng so với năm 2014 là 6 tỷ 311 triệu đồng (số vay trung hạn 22 tỷ 091 triệu đồng. Không có nợ xấu ).

Với quỹ tín dụng, bất luận trong hoàn cảnh nào những cán bộ nhân viên tham gia điều hành hoạt động loại quỹ này cũng phải bảo toàn và phát triển vốn. Do vậy, quỹ tín dụng Cẩm Bình tuy đơn giản về thủ tục, để các thành viên được vay nhanh nhưng cũng nắm bắt hoàn cảnh và động cơ làm ăn của đối tượng sâu sát. Đại đa số các thành viên vay đều phục vụ cho chăn nuôi. Một số khác phục vụ cho kinh doanh dịch vụ thương mại. Năm 2015 quỹ tín dụng Cẩm Bình cho vay phát triển chăn nuôi 12 tỷ 932 triệu đồng ( trong đó vay hỗ trợ lãi suất theo QĐ 23 của UBND tỉnh Hà Tĩnh là 4 tỷ 263 triệu đồng ). Cho vay dịch vụ buôn bán tiêu dùng, nâng cấp nhà ở 11 tỷ 501 triệu đồng.

Năm 2015, quỹ tín dụng Cẩm Bình tăng thu đạt 2 tỷ 311 triệu. Sau khi trừ các khoản trả lãi vay, trả tiền gửi, nộp thuế, trả lương cho bộ  phận phục vụ, quỹ tín dụng Cẩm Bình đã tạo được lãi nhuận hơn 258 triệu đồng.

Điều đáng mừng nhất mới chỉ ba năm hoạt động, quỹ tín dụng Cẩm Bình đã thành "bà đỡ " chu đáo, giúp nhiều gia đình làm ăn khá giả.

 Ông Nguyễn Văn Dũng ( thôn Đông Trung ) chia sẻ "Tôi vay 200 triệu để đầu tư nuôi 200 con lợn siêu nạc. Nhờ có vốn làm ăn, gia đình  tôi quy mô chăn nuôi mở mang hơn trước, tôi cũng phải thực hiejen trả lãi nghiêm túc để giữ chữ tín với quỹ".

Ông Duẩn cho biết thêm cả thôn Đông Trung hiện nay có hàng chục hộ vay, người vay nuôi lợn, người vay nuôi trâu, người vay nuôi cá, nuôi gà.. với số dư nợ  gần 4 tỷ đồng. Các hộ đều ý thức trả lãi cho quỹ tín dụng theo hồ sơ vay đã cam kết. Một số gia đình đã mạnh dạn vay vốn lớn như chị Nguyễn Thị Vân ( thôn Đông Đường ) 150 triệu, phục vụ cho chăn nuôi lợn. Anh Trần Hữu Đương ( thôn Trung Trạm)  vay 170 triệu phục vụ cho chăn nuôi lợn và nuôi cá, đều sử dụng nguồn vốn rất hiệu quả. 

Những thành công của quỹ tín dụng Cẩm Bình bước đầu cho thấy : Trước hết trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác điều hành và quản lý đã tạo được nề nếp kỷ cương ngày từ khi hoạt động. Bản thân ông Trần Hữu Quý hiện giữ chức giám đốc là người đã từng giữ chức vị Chủ tịch UBND, Bí Thư Đảng ủy xã Cẩm Bình. 

Hiện nay quỹ tín dụng Cẩm Bình đã có 5 nhân viên được cấp chứng chỉ nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, 1 nhân viên đang theo học đại học tại chức.

Bước sang năm 2016 quỹ tín dụng Cẩm Bình đang phấn đấu về các chỉ tiêu tăng trưởng, phát triển thêm số lượng với  800 thành viên tham gia. Vốn tự có 2,5 tỷ đồng, vốn điều lệ 2,2 tỷ đồng,  vốn huy động 15 tỷ đồng, vốn vay 13 tỷ. Tổng dư nợ cho vay tăng lên 28 tỷ.

Theo Phan Thế Cải/infonet.vn