Thừa Thiên – Huế: Rộn ràng mùa hoa Tết

Thừa Thiên – Huế: Rộn ràng mùa hoa Tết
Nhằm đáp ứng nhu cầu hoa trong dịp Tết Quý Tỵ 2013, nhiều nhà vườn ở làng hoa Phú Mậu (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) đang tất bật làm đất, xuống giống để có hoa ra chợ đúng dịp cuối năm.

Những ngày này, không khí tại các nhà vườn ở Phú Mậu nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Có mặt tại Tiên Nộn (Phú Mậu 2), một trong những vùng trồng hoa nổi tiếng xã Phú Mậu và cố đô Huế, chúng tôi càng cảm nhận rõ hơn không khí này. Người làm đất, lên luống, người cấy giống, tưới nước, bón phân, phun thuốc… Theo các nhà vườn, tiết trời nắng ráo khá thuận lợi cho việc xuống giống, vì vậy hầu hết đều tranh thủ làm cho kịp thời gian.

Ông Nguyễn Thắng, người có thâm niên gần 20 năm trồng hoa tại Tiên Nộn cho biết: “Mọi năm, đợi mưa bão đi qua bà con mới bắt đầu xuống giống để tránh thiệt hại. Thời điểm hiện nay, đã bước vào giữa tháng 10 âm lịch nhưng vẫn chưa có trận lụt nào. Điều này khiến nông dân gặp khó trong việc cân nhắc thời gian xuống giống. Vụ hoa Tết năm nay tôi định trồng 5.000 cây hoa cúc Đà Lạt, hiện công việc làm đất, xuống giống đã chính thức bắt đầu”.

Điều đáng ghi nhận, trước đây, mỗi khi bắt đầu vụ hoa mới, người trồng hoa Phú Mậu phải cất công vào tận Đà Lạt (Lâm Đồng) mua cây giống, do chi phí đi lại, vận chuyển tốn kém nên giá thường cao, doanh thu thấp. Khoảng 5 năm trở lại đây, người dân Phú Mậu biết cách nhân giống nên chi phí sản xuất giảm đáng kể. Vụ hoa Tết năm nay, nhà vườn Phú Mậu mạnh dạn nhập giống hoa cấy mô từ Đà Lạt, cúc Hà Nội, cúc mâm xôi Nhật Bản… về trồng, làm nhà lưới bảo vệ, dùng đèn kích thích sự tăng trưởng của cây.

Ông Lê Văn Lựu, “đại gia” trong giới trồng cúc ở Phú Mậu bộc bạch: “Do được tập huấn kỹ thuật, lại được cán bộ hướng dẫn cách trồng và chăm sóc hoa nên chúng tôi có nhiều kinh nghiệm. Năm nay gia đình trồng hơn 10.000 cây cúc Đà Lạt và hơn 1.500 củ ly ly”.

Ông Nguyễn Văn Giáo, Chủ tịch HĐND xã Phú Mậu cho biết: “Toàn xã hiện có hơn 10ha hoa Đà Lạt, trong đó 6ha trồng để bán vào dịp Tết. Hộ trồng ít thì 120m2, nhiều lên tới 1.500m2, ước thu nhập đạt khoảng 120 triệu đồng/ha”.

Riêng tại HTX Phú Mậu 2, nơi được xem là “vương quốc” hoa Tết, theo kế hoạch vụ hoa Tết năm nay, HTX xuống giống 8ha, tăng 1ha so với năm ngoái. Đến thời điểm này, HTX trồng được 6ha, 2ha còn lại trồng từ 24/10 -24/11 âm lịch với các giống hoa ngắn ngày.

Ông Hà Út, Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Phú Mậu 2 hồ hởi nói: “Vụ hoa Tết Nhâm Thìn nhờ thời tiết thuận lợi, giá cao nên đa phần các chủ vườn đều được mùa lớn. Năm 2012, HTX đạt hơn 1 tỷ đồng doanh thu từ bán hoa Tết”.

Để chuẩn bị tốt nhất cho vụ sản xuất hoa Tết Quý Tỵ 2013, HTX Phú Mậu đã thành lập câu lạc bộ khuyến nông. Trung tâm Khuyến nông - Khuyến ngư, Sở Nông nghiệp - PTNT Thừa Thiên - Huế phối hợp với câu lạc bộ mở các lớp tập huấn, đào tạo cho xã viên về nghề trồng hoa. Chính vì vậy, vụ hoa Tết hứa hẹn mang lại niềm vui lớn cho bà con.

Trường Sơn
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn