Trồng nấm linh chi ở Tiên Yên: Mô hình mới, hiệu quả cao

Trồng nấm linh chi ở Tiên Yên: Mô hình mới, hiệu quả cao
Gần đây, người dân thôn Hà Giàn, xã Đông Ngũ (Tiên Yên - Quảng Ninh) đã đưa giống nấm linh chi vào trồng thử nghiệm, bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng làm ăn mới để thoát nghèo, làm giàu.
 
Nấm Linh chi được trồng tại gia đình ông Nông Văn Quy, thôn Hà Giàn, xã Đông Ngũ.

Ông Chíu Siu Săn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Đông Ngũ cho biết, nấm linh chi được trồng thử nghiệm từ đầu tháng 4/2012 và đã đem lại hiệu quả cao ngay trong vụ đầu tiên. Ban đầu có 4 hộ ở thôn Hà Giàn tham gia trồng trên 12.000 bịch.

Theo tính toán, cứ 12-13 bịch sẽ thu được 1kg nấm tươi, với giá bán từ 500.000 - 600.000 đồng/kg, trừ chi phí, mỗi hộ trồng khoảng 3.000 bịch thu lợi nhuận vài chục triệu đồng chỉ sau 4 tháng.

Nấm linh chi là một trong những loại dược liệu quý. Tuy nhiên, để trồng được loại nấm này đòi hỏi hộ tham gia mô hình phải có kiến thức và kỹ thuật, từ khâu ủ giống, đóng bịch, hấp sấy cho đến khi thu hoạch. Kinh phí đầu tư ban đầu cho việc trồng nấm cũng khá cao. Vì vậy, nhiều hộ dân ở xã Đông Ngũ đề nghị Nhà nước có cơ chế hỗ trợ vốn và kỹ thuật để mở rộng quy mô trồng nấm linh chi.

Từ thành công của mô hình, nhiều hộ dân trong xã Đông Ngũ mong muốn được tham gia trồng nấm, bởi nghề này mở ra hướng làm ăn mới, đem lại hiệu quả kinh tế cao và góp phần đắc lực trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Người dân cũng mong chính quyền địa phương sớm quy hoạch vùng trồng nấm, hỗ trợ tìm đầu ra cho sản phẩm để mô hình có thể nhân rộng và đảm bảo tính bền vững.

Tin vui cho người dân xã Đông Ngũ là, UBND huyện Tiên Yên quyết định hỗ trợ 100% giống, gần 4.000m2 đất và trên 10 triệu đồng cho 4 hộ tham gia mô hình.

V.Đ
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn