Trồng rừng, mua xe hơi bạc tỷ

Hơn 20 năm qua, bằng sự cần mẫn, chăm chỉ, ông Cù Văn Mẫn (56 tuổi) ở thôn Bình An 1, xã Phước Thành (Tuy Phước - Bình Định) đã biến hàng trăm hecta đồi hoang khô cằn sỏi đá thành những khu rừng nguyên liệu giấy tươi tốt, thu lợi nhuận gần 1 tỷ đồng/năm.

Có duyên với rừng

Chúng tôi gặp ông Mẫn vào một ngày cuối tháng 6, khi ông đang cùng hơn chục công nhân chăm chỉ phát dọn chồi ở cánh rừng keo lai 01 năm tuổi ở dưới chân núi Đá Vàng, thuộc xã Phước Thành. Đúng như chúng tôi hình dung, tỉ phú trồng rừng Cù Văn Mẫn là người cao ráo, rắn rỏi, có phong thái nhanh nhẹn, linh hoạt và cách trò chuyện cởi mở, gần gũi. 

Trò chuyện với chúng tôi về những ngày đầu trồng rừng, ông Mẫn cho biết: "Năm 1983, tôi rời quân ngũ về quê. Do không có nghề nghiệp ổn định nên thu nhập của gia đình khá bấp bênh, cuộc sống rất khó khăn. Đầu năm 1990, nhận thấy đầu ra của thị trường gỗ nguyên liệu ngày càng thuận lợi, trong khi nhiều ngọn đồi ở quê thì bỏ hoang lãng phí, tôi nghĩ ngay rằng mình phải chọn nghề trồng rừng để làm giàu. Đúng thời điểm đó, Nhà nước có dự án phát triển trồng rừng, phủ xanh đất trống đồi trọc do Chương trình lương thực thế giới (PAM) tài trợ, tôi "chớp" ngay cơ hội này, góp phần đánh thức những vùng đất trống, đồi trọc ở Phước Thành thành những cánh rừng kinh tế".

Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cấp, ngành địa phương, ông Mẫn đã đến nhiều nơi, tìm gặp nhiều người đi trước để học hỏi cách trồng rừng kinh tế có hiệu quả, đồng thời tham gia các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật về trồng rừng. Tuy nhiên, "vạn sự khởi đầu nan", dù đã chuẩn bị kỹ càng như thế, song ông Mẫn vẫn không tránh khỏi những khó khăn trong bước đầu khởi nghiệp trồng rừng. Giống cây lâm nghiệp phải tự mua, tự vận chuyển về, đất đai cằn cỗi nhiều chỗ cỏ tranh mọc um tùm nên cây trồng khó sống được. Cùng với đó là thiên tai, nắng nóng, bão lũ ảnh hưởng thường xuyên đến sự phát triển của cây trồng… Lúc bấy giờ, ông có cảm giác như tất cả mọi thứ đang chống lại việc trồng rừng của ông. 

Nhưng với bản lĩnh kiên cường của người lính bộ đội cụ Hồ, cùng với quyết tâm thay đổi cuộc sống bản thân và xóa đi sự hoài nghi về con đường làm giàu chính đáng trên vùng đất được cho là "chó ăn đá, gà ăn sỏi", ông có thêm động lực, niềm tin để vượt qua thử thách. Dần dà, những khoảnh rừng bạch đàn đầu tiên đã vượt lên trên sỏi đá, phát triển xanh tốt, cho thu hoạch và thu... tiền. Thấy tương lai tươi sáng dần rộng mở, ông Mẫn tiếp tục mở rộng quỹ đất để tăng diện tích trồng rừng. Nhờ những cánh rừng này mà những năm qua, ông đã tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 lao động với mức thu nhập 4 - 4,5 triệu đồng/tháng, cùng hàng trăm lao động thời vụ khi rừng của ông vào mùa khai thác. 

Trở thành tỉ phú 

Bằng đôi bàn tay lao động cần mẫn, dám nghĩ, dám làm, ham học hỏi, với vài hecta rừng ban đầu, đến nay lão nông Cù Văn Mẫn đã sở hữu khối tài sản "vàng xanh" lên tới trên 100ha rừng ở Phước Thành (Tuy Phước), Phước Mỹ (TP. Quy Nhơn) và huyện Phù Mỹ. 

Nói về những cánh rừng keo, bạch đàn của mình, ông Mẫn khẳng định chắc nịch: 1ha keo cho lãi từ 60 - 70 triệu đồng sau 5-7 năm trồng. Chúng tôi nhẩm tính, với số lãi 60 triệu đồng/ha, nhân với 100ha rừng, nghĩa là ông Mẫn lãi cỡ 6 tỉ đồng. Ông Mẫn nghe thấy thế thì lắc đầu, cười rồi bảo rằng, đó chỉ là tính số học thuần túy, chuyện làm ăn không dễ như vậy.

"Thực tế, để có một diện tích lớn rừng trồng thì nguồn lực đầu tư không hề nhỏ, diện tích rừng ngày càng tăng dần chứ không phải có ngay một lúc. Bắt đầu từ năm 2000, mỗi năm gia đình khai thác 20ha, rồi lại tiếp tục trồng mới trên diện tích vừa khai thác. Trong thời gian trồng lại rừng, những diện tích trồng từ các năm trước sẽ cho thu hoạch, cứ thế "gối đầu". Việc trồng mới sẽ diễn ra liên tục trong các năm, việc khai thác cũng vậy, nhờ đó mà gia đình không chỉ đảm bảo công ăn việc làm mà ổn định cả về thu nhập", ông Mẫn cho hay. 

Theo ông Mẫn, trung bình 1ha keo lai, bạch đàn sau 5-7 năm trồng, nếu được chăm sóc tốt thì năng suất đạt khoảng 100 tấn gỗ nguyên liệu, với giá thu mua 1,1 - 1,2 triệu đồng/tấn như hiện nay thì thu nhập đạt khoảng 100 - 120 triệu đồng/ha, trừ chi phí, lãi khoảng 60 triệu đồng/ha. Và với 20ha rừng nguyên liệu khai thác hằng năm theo chu kỳ trong tổng 100ha rừng hiện có, gia đìnhthu lợi nhuận gần 1 tỉ đồng/năm.

Khi chúng tôi hỏi về bí quyết phát triển kinh tế rừng, ông Mẫn vui vẻ cho biết: "Để làm kinh tế rừng thành công, đòi hỏi người nông dân phải dám nghĩ, dám làm; kiên trì, sáng tạo trong lao động, sản xuất. Bên cạnh đó, bà con cũng phải nhạy bén với thị trường để việc mua bán diễn ra thuận buồm xuôi gió. Một vấn đề nữa là phải có ký kết bao tiêu sản phẩm với mức giá sàn phù hợp, bởi lĩnh vực nông nghiệp thường xuyên có nhiều rủi ro từ thời tiết, thị trường… Nếu không có sự tính toán, khả năng dự báo thị trường tốt thì nguy cơ thất bại rất cao".

Trả ơn rừng…

Thoạt đầu, nhìn làn da rám nắng, khuôn mặt sạm đen, nếu không ngồi trên chiếc xe ô tô Fortuner cáu cạnh mới "tậu" với giá hơn 1 tỉ đồng, chắc không ai nghĩ ông Mẫn là tỉ phú. Trải qua nhiều thăng trầm trong cuộc đời, ông nghiệm ra rằng: "Với người nông dân chân đất như mình, quần quật lao động cho đủ cái ăn, cái mặc cũng đủ vui, đủ hạnh phúc rồi. Việc làm ăn của tôi gặp nhiều thuận lợi, may mắn, gặt hái nhiều thành công thì bên cạnh mồ hôi, công sức mình bỏ ra, còn là cái ơn giúp đỡ của nhiều người trước đây, và cũng là lộc trời mang lại…".

Từ suy nghĩ như vậy, cùng với tinh thần "lá lành đùm lá rách", ông Mẫn luôn sẵn lòng giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Ông thổ lộ: "Cuộc sống bà con quê mình còn lắm gian truân, nên dù việc nhỏ hay việc lớn, nếu trong khả năng của mình thì tui luôn sẵn lòng. Ngày trước tôi cũng vậy, nếu không có sự chung tay giúp đỡ, động viên kịp thời của mọi người thì chưa chắc tôi đã có được cơ ngơi như ngày hôm nay".

Phú Mỹ
Nguồn:kinhtenongthon.com.vn