Vui, khỏe và có ích

Vui, khỏe và có ích
Ở tuổi 75, có điều kiện để nghỉ ngơi vui thú điền viên nhưng ông Trần Ngọc Nùng ở khu phố 4, phường 3, thị xã Quảng Trị (Quảng Trị) lại gắn bó với nghề nuôi ếch, cái nghề đem lại niềm vui, sức khỏe và thu nhập đáng kể cho gia đình.

Ông Nùng và bà Lựu cho đàn ếch ăn.

Do một lần bị tai biến mạch máu não nên ông Nùng bị liệt cánh tay phải, tuy nhiên, vượt qua mọi khó khăn, ông vẫn mạnh dạn mở trang trại nuôi ếch trên diện tích chưa đầy 1.000m2. Ông cho biết, từ năm 2005 đến nay, kể từ khi bắt đầu nuôi ếch, chưa bao giờ thất bại và thu nhập cứ tăng lên theo từng năm. Riêng vụ nuôi đầu năm 2012, gia đình ông đã lãi ròng trên 100 triệu đồng.

Ông Lê Hàn Vũ, Chủ tịch UBND phường 3 cho biết, vợ chồng ông Nùng xứng đáng là tấm gương cho bà con học tập, bởi sau khi nghỉ hưu, ông bà lại tiếp tục tìm cách phát triển kinh tế gia đình bằng đồng lương hưu khiêm tốn.

Ban đầu, ông bà xây chuồng trại để nuôi lợn, gà, vịt…, nhưng do giá cả bấp bênh, dịch bệnh hoành hành nên vụ chăn nuôi đầu ông bà trắng tay. Không chịu thất bại, ông Nùng quyết định đi tham quan các mô hình chăn nuôi trên địa bàn, nhưng tìm mãi chẳng thấy mô hình nào phù hợp.

"Tui đã nản lắm, dự định sẽ bỏ cuộc về an nghỉ tuổi già, nhưng một hôm, tui đọc trên Báo Kinh tế nông thôn, thấy có bài viết giới thiệu mô hình nuôi ếch hiệu quả, lại dễ làm nên học theo. Sau khi nắm chắc kỹ thuật, tôi quyết định đầu tư xây bể để nuôi thử và có thành công như ngày hôm nay", ông Nùng vui vẻ kể.

Ban đầu, ông Nùng chỉ xây 4 bể nuôi, diện tích mỗi bể 15m2. Sau 3 tháng chăm bẵm vất vả, cuối cùng đàn ếch 4.000 con mang về cho ông những đồng lãi đầu tiên. "Vụ đầu, vợ chồng tui lãi 20 triệu đồng, cả nhà mừng lắm. Tuy con cái can ngăn nhưng tui vẫn quyết tâm làm, vì việc nuôi ếch không mệt nhọc gì, hơn nữa nhìn đàn ếch sinh sôi nảy nở, tôi thấy rất vui. Âu đó cũng là công việc thích hợp với tuổi già", ông Nùng nói.

"Gần 10 năm nay, vợ chồng tui luôn được UBND thị xã Quảng Trị, UBND phường 3 biểu dương là gương người cao tuổi làm kinh tế giỏi đó…", bà Hà Thị Lựu, vợ ông Nùng khoe.

Sau khi dành dụm được một số vốn kha khá, ông Nùng mạnh dạn mở rộng trang trại nuôi ếch, xây thêm bể, đào thêm hồ và đến nay, ông đã có 27 bể nuôi. Giống ông nuôi là ếch Thái Lan nên lớn nhanh, thịt trắng, thơm, được thị trường ưa chuộng. Một năm ông nuôi 2 vụ, mỗi vụ thả trên 1 vạn con, thu hoạch từ 2,5-3 tạ ếch thương phẩm. Với giá bán trung bình 50.000-80.000 đồng/kg, gia đình ông thu nhập 200 triệu đồng/năm.

Bên cạnh nuôi ếch lấy thịt, ông Nùng còn nuôi trên 200 cặp ếch giống để cung ứng con giống cho bà con có nhu cầu. "Ếch giống của tui rất khỏe nên hầu hết các trang trại trong tỉnh đều tìm tới mua. Sắp tới tui dự tính gây thêm khoảng 1.000 đôi ếch giống nữa để cung ứng cho thị trường", ông cho biết thêm.

Gia Thi

Nguồn:kinhtenongthon.com.vn