Bảo đảm ATTP trong giết mổ gia súc, gia cầm

Bảo đảm ATTP trong giết mổ gia súc, gia cầm
Kiểm soát hoạt động vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm, sản phẩm gia cầm trên toàn quốc phù hợp với đặc điểm từng vùng, miền để đảm bảo an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng trong nước và sản phẩm xuất khẩu, góp phần ngăn ngừa lây lan dịch bệnh và bảo vệ môi trường sinh thái.
 
Xây dựng mô hình cơ sở giết mổ đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm - Ảnh minh họa

Đây là mục tiêu đặt ra tại Đề án “Bảo đảm an toàn thực phẩm trong vận chuyển, giết mổ gia súc gia cầm giai đoạn 2014-2020” vừa được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt

Đề án cũng đặt mục tiêu đến năm 2020, về kiểm soát vận chuyển, giết mổ động vật và sản phẩm động vật, đối với các thành phố lớn đảm bảo trên 95% được kiểm soát, đối với các tỉnh đồng bằng, đảm bảo trên 80% được kiểm soát và đối với các tỉnh còn lại, đảm bảo trên 70% được kiểm soát. 

Để thực hiện các mục tiêu đề ra, Đề án tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như tăng cường điều kiện vệ sinh của các cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm trên toàn quốc để bảo đảm an toàn thực phẩm. Theo đó, xây dựng mô hình cơ sở giết mổ đảm bảo điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm quy mô cơ giới, quy mô bán cơ giới, quy mô thủ công và áp dụng các thiết kế mẫu này phù hợp với điều kiện của từng vùng trong cả nước. 

Đồng thời, nâng cao năng lực, hiệu quả của hoạt động quản lý về giết mổ vận chuyển gia súc gia cầm và tăng cường năng lực các phòng thí nghiệm về an toàn thực phẩm. 

Từng bước xóa bỏ điểm giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh

Theo Đề án, một trong những giải phải cụ thể để thực hành an toàn thực phẩm trong vận chuyển, giết mổ gia súc gia cầm là cải thiện nâng cao điều kiện vệ sinh thú y đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các điểm giết mổ nhỏ lẻ phù hợp với thực tiễn và vùng miền, từng bước xóa bỏ điểm giết mổ nhỏ lẻ không đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm. 

Về cơ chế chính sách, các địa phương cần hỗ trợ đầu tư đóng mới, cải tạo phương tiện vận chuyển thịt gia súc, gia cầm đảm bảo vệ sinh thú y, an toàn thực phẩm và môi trường. 

Tùy theo điều kiện của từng địa phương, xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng, tổ chức và giám sát hoạt động giết mổ, sơ chế động vật, sản phẩm động vật. 

Song song với cơ chế chính sách hỗ trợ các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ tập trung, địa phương cần có chính sách hỗ trợ các hộ giết mổ nhỏ lẻ chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phù hợp với điều kiện thực tế. 

Thùy Trang
Nguồn: chinhphu.vn