Phòng bệnh trời rét cho người già, trẻ nhỏ

Phòng bệnh trời rét cho người già, trẻ nhỏ
Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài ảnh hưởng trực tiếp tới tình hình sức khoẻ của người dân, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ. Vì vậy việc giữ ấm và ăn uống đảm bảo dinh dưỡng là điều các bác sỹ khuyến cáo với mọi người dân.
 

BS Bệnh viện Nhi TƯ  hướng dẫn khám bệnh cho các cháu nhỏ. Ảnh: VGP/Kim Giang

Trong khoảng 10 ngày trở lại đây, nền nhiệt miền Bắc xuống thấp ở ngưỡng rét hại kết hợp với mưa phùn đã tác động xấu sức khoẻ của người dân, nhất là người già, trẻ em... Nhiều bệnh viện trên địa bàn Hà Nội lâm vào tình trạng quá tải, do số lượng người khám chữa bệnh tăng đột biến.

Tại khoa Nhi,  Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), các em nhỏ được cha mẹ đưa tới khám bệnh xếp hàng dài chờ tới lượt. Các bác sỹ cho biết vài ngày nay, có tới 300 – 400 bệnh nhi nhập viện mỗi ngày, trong đó đa số là trẻ mắc bệnh viêm phổi, viêm phế quản, sốt cao và tiêu chảy.

Còn ở Bệnh viện Nhi TƯ, có ngày các bác sỹ phải tiếp nhận tới hơn 2.000 em  nhỏ tới khám bệnh, trong đó có rất nhiều cháu bé từ 3 tháng tuổi đến 5 tuổi.

Chị Hương (Hưng Yên), mẹ của bé Long (4 tháng tuổi) cho biết, dù đã hết sức giữ ấm cho con, nhưng thời tiết quá lạnh nên bé bị sốt và ho một tuần nay, chị đã đưa đi khám ở bệnh viện tỉnh nhưng không thấy đỡ nên đã đưa con lên Bệnh viện Nhi TƯ. Đến đây, các bác sỹ kết luận bé Long bị viêm phổi cấp cần nằm viện để theo dõi và điều trị, khiến chị hết sức lo lắng.

Bác sỹ Mạnh (Bệnh viện Nhi TƯ) cho biết thời tiết lạnh sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn gây bệnh. Đối với trẻ nhỏ thường mắc các bệnh về hô hấp, tiêu chảy do thời tiết giá buốt, vì thế cần giữ ấm cơ thể cho trẻ, nhất là khi đi ra ngoài, khi ngủ, đồng thời lưu ý đến chế độ ăn của trẻ để tăng cường sức đề kháng.

Với người già, thời tiết này cũng khiến nguy cơ mắc những bệnh về xương khớp, hô hấp và tim mạch tăng cao. Vì vậy, các bác sỹ khuyên nên dậy muộn một chút so với ngày thường (nhất là các bác, các cụ có thói quen dậy sớm tập thể dục), tránh vận động đột ngột, cần kiểm tra huyết áp thường xuyên (với người huyết áp cao hay người có tiền sử về bệnh hen suyễn).

Những người đi học, đi làm cũng cần giữ ấm cho cơ thể bằng cách đi găng tay, mặc đủ áo ấm, dùng khẩu trang để hạn chế gió rét...

Việc sưởi ấm cũng cần chú ý. Viện Bỏng TƯ gần đây cũng tiếp nhận một số trường hợp trẻ bị bỏng do bố mẹ dùng than củi sưởi ấm. Vì vậy để tránh những tai nạn do bỏng, ngộ độc khí CO, CO2... người dân không nên đốt than củi, than tổ ong trong nhà vì khí độc từ than có thể gây nguy hiểm tính mạng, sức khỏe.
Thu Giang - Kim Liên

Theo baodientu.chinhphu.vn