Thực phẩm giúp bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh khỏe mạnh

(DNVN) - Một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng, bù đủ nước là vô cùng cần thiết đối với các bệnh nhân bị mắc bệnh sốt xuất huyết. Cùng tham khảo một số chế độ ăn uống sau để giúp bạn mau khỏi bệnh.

Uống nhiều nước

Không chỉ có nước lọc mà bạn có thể thay bằng trà thảo dược, nước cam, nước ép lá đu đủ, nước dừa, nước ép các loại hoa quả đều giúp bệnh nhân sốt xuất huyết bù lại lượng nước đã mất đi.

Lượng nước dùng đối với trẻ dưới 5 tuổi khoảng 500-1.500 ml/ngày, trẻ trên 5 tuổi khoảng 2.000-2.500 ml/ngày.

Ăn các thực phẩm mềm, lỏng, dễ tiêu hóa

Cháo, súp là món ăn giúp tăng sức lực, đẩy lùi bệnh tật và cực kỳ dễ tiêu hóa. Súp sẽ giúp người bệnh có sức mạnh để chống lại các cơn đau ở khớp. Nó cũng giúp kích thích cơn đói và cải thiện vị giác.

 

Thực phẩm giúp bệnh nhân sốt xuất huyết nhanh khỏe mạnh. Ảnh: Internet

Cũng cần lưu ý là bệnh nhân không cần kiêng cữ quá mức mà cần ăn thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Bổ xung vào cháo, súp các loại thực phẩm có nhiều đạm như trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. Bệnh nhân cũng có thể ăn cá và thịt gà để giúp chống lại virus sốt xuất huyết.

 

 

Không ăn nhiều đồ có dầu mỡ và các thực phẩm sẫm màu

Với người bệnh sốt xuất huyết, cần kiêng những loại thức ăn nhiều mỡ béo, các thực phẩm xào rán, có gia vị chua cay vì chúng thường gây khó tiêu. 

Đồng thời không nên ăn các thực phẩm sẫm màu như nước xá xị, nước trái cây sẫm màu, coca, canh củ dền, dưa hấu, tiết lợn… bởi nếu bệnh nhân bị nôn ói hoặc có xảy ra tình trạng xuất huyết dạ dày sẽ khó xác định nguyên nhân căn bệnh.

Đặc biệt, cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể, dùng khăn mát lau người cho các bệnh nhân sốt cao để giảm thân nhiệt. Chú ý theo dõi tình trạng sức khỏe và báo cáo với bác sĩ ngay khi có dấu hiệu bất thường

Nguyễn Hà (tổng hợp)
http://doanhnghiepvn.vn