Trứng gà ung đắt khách có đúng là “thần dược“?

Trứng gà ung đắt khách có đúng là “thần dược“?
Tin vào lời đồn tốt như thần dược, nhiều người ở Hà Nội đang thi nhau tìm mua loại trứng gà ung có giá 1.500-2.000 đồng/quả.

Tin vào lời đồn tốt như thần dược, nhiều người ở Hà Nội đang tìm mua loại trứng ung có giá 1.500-2.000 đồng/quả. Họ cho rằng trứng này ngon, lạ miệng, chữa đau đầu, bổ dưỡng với người già và trẻ nhỏ,...

 

trung ga ung dat khach co dung la

Các đầu mối lấy số lượng buôn từ 800-1.000 đồng/quả rồi về bán buôn/bán lẻ lại ăn chênh lệch. Trứng đặc lòng, gần giống trứng gà ta, hai lòng vẫn rõ, thường sẽ có giá nhỉnh hơn, bảo quản trong vòng một tuần. Nhưng cũng có những người chỉ thích ăn trứng loãng lòng, đã có mùi ung vì vị lạ miệng của nó. Riêng loại này chỉ để được 1-2 ngày.

Trứng ung chứa đầy độc tố

Anh Trần Duy Tiến, chủ một trang trại gà ở Thường Tín (Hà Nội) cho biết, trứng gà ung là loại trứng gà đã bị hỏng trong quá trình ấp nở (trứng phế phẩm). Khi ấp trứng trong lò được 1 tuần thì sẽ tiến hành soi, nếu có phôi thì giữ lại, còn không thì loại bỏ.

GS. TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho hay, trứng ung có hai trường hợp: trứng không có phôi, khi ấp nở sẽ bị ung; trứng có phôi nhưng trong quá trình ấp nở bị nhiễm khuẩn.

Cả hai trường hợp này trứng đều bị nhiễm khuẩn dẫn đến ung hỏng và sinh ra độc tố, sinh ra khí H2S không có lợi cho cơ thể. “Nói trứng ung có công dụng thần kỳ thì đó chỉ là đồn thổi để bán hàng”, ông Thịnh cho biết.

“Ngày xưa, ở các vùng nông thôn, các bà các mẹ thấy tiếc thì ăn, chứ giờ người Hà Nội lại đua nhau mua trứng ung về ăn thì đúng là chuyện lạ", ông Thịnh nói./.