Valentine 2012: Cái khó "bó" quà tặng !

Trái với không khi sôi động thường thấy ở mọi năm, thị trường Valentine (lễ tình nhân) năm nay diễn ra khá trầm lắng. Không chỉ èo uột ở những mặt hàng cao cấp mà ngay cả phân khúc bình dân, lượng khách vào mua sắm những món quà cho ngày này cũng khá thưa thớt.

Người tiêu dùng rời xa hàng cao cấp

Một mùa Valentine mới nữa lại về , nếu như mọi năm đây đang là thời điểm sôi động tại các trung tâm thương mại, cửa hàng… bởi nhu cầu mua sắm quà tặng tăng cao, thì năm nay nhu cầu mua sắm đã chững lại. Cảnh đua nhau đi chọn những món quà đắt tiền dành cho nhau dường như rất hiếm.

Cũng như mọi năm mỗi khi đến dịp lễ Valentine, các cửa hàng, doanh nghiệp… lại đua nhau tung ra các sản phẩm hàng hóa đặc biệt, với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho đôi tình nhân đang yêu nhau. 

Dạo qua các trung tâm thương mại có tiếng và lớn nhất tại Hà Nội như Vincom, Parkson…không khí mua sắm diễn ra khá mờ nhạt. Hầu hết các quầy hàng đều trong tình trạng vắng khách.

Theo khảo sát PV, tại đây có khá nhiều hàng hóa cao cấp của những thương hiệu nổi tiếng trên thế giới, với mức giá hàng triệu đồng. Để thu hút khách đến mua hàng, mùa Valentine năm nay các trung tâm thương mại đã tung ra khá nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn đối với những mặt hàng cao cấp. Điển hình như: trang sức, quần áo, nước hoa… đều áp dụng hình thức giảm giá 10 – 30%, hoặc chiết khấu phần trăm trên hóa đơn.

Một nhân viên bán hàng mỹ phẩm tại Parkson cho biết, chưa năm nào lượng khách đến mua sắm lại vắng vẻ như năm nay. Mặc dù ngày lễ Tình nhân đã đến nhưng số hàng bán ra rất ít, doanh số của nhiều mặt hàng hầu như không tăng so với ngày bình thường. 
 

 Ảnh minh họa

 Khá nhiều cửa hàng mỹ phẩm vắng khách


Giải thích về tình trạng trên, nhân viên bán hàng này cho rằng, kinh tế suy thoái, nên thu nhập của người dân cũng đang ngày một kém đi, nhiều gia đình đã phải cắt chi tiêu, đồng thời hạn chế những mặt hàng xa xỉ. Chính vì vậy mà nhu cầu mua sắm những mặt hàng này hiện nay đang chững lại.

Trong khi đó, chị Lan, chủ cửa hàng nước hoa cao cấp cho biết, nếu như mọi năm lượng khách đến mua hàng luôn đặt vấn đề đầu tiên là chất lượng sản phẩm, mà ít quan tâm đến giá cả, thì năm nay vấn đề giá cả được nhiều người đưa ra làm tiêu chí lựa chọn. Thậm chí không ít khách quen còn tỏ ra lưỡng lự khi quyết định mua sản phẩm quen thuộc.

Một bộ phận không nhỏ khách hàng đến cửa hàng thường than phiền rằng, thu nhập của họ đang bị sụt đi so với mặt bằng giá cả hiện nay, vì vậy để cân bằng họ phải tính toán các khoản thu chi sao cho hợp lý. Đồng thời, cắt giảm những khoản chi không cần thiết, hoặc thay thế dùng sản phẩm có giá cả rẻ hơn mà chất lượng dường như cũng ít thay đổi. Đây chính là nguyên nhân nhiều mặt hàng tiền triệu đang ít được lựa chọn trong những ngày lễ đặc biệt, điển hình là Valetine, chị Lan chia sẻ.

Hàng bình dân cũng kén khách

Cùng với sự trầm lắng trên thị trường hàng cao cấp, phân khúc bình dân năm nay cũng không thu hút được nhiều khách hàng trong mùa Valentine này.

Tết Nguyên Đán đã vừa kết thúc với một kỳ nghỉ dài với sức chi tiêu lớn, có lẽ vì vậy mà nhu cầu mua những món quà tặng nhau như những năm trước kia đang bị “lãng quên”, mặc dù ngày Lễ tình nhân đã đến gần.

Len lõi qua những con phố như Phạm Ngọc Thạch, Chùa Bộc, Bà Triệu, Cầu Giấy… hầu hết các cửa hàng đều trong tình trạng thưa thớt khách, thậm chí nhiều cửa hàng chỉ có chủ và nhân viên.

Tìm hiểu tại những cửa hàng ở đây, năm nay hàng hóa tặng cho những cặp tình nhân khá đa dạng, nhưng phổ biến dưới hình thức “cặp đôi hoàn hảo”, nghĩa là bất cứ mặt hàng nào cũng được chủ cửa hàng áp dụng chiêu bán một cặp. Điển hình như: áo đôi, cốc đôi, gối trái tim đôi… với giá chỉ từ 50 – 300 nghìn đồng/cặp.

 Ảnh minh họa

 Lượng người mua quà cho ngày Lễ tình nhân đã sụt giảm đáng kể


Theo chị Lanh, một chủ cửa hàng quần áo tại Chùa Bộc, mặt hàng được nhiều cặp đôi trẻ lựa chọn năm nay vẫn là những cặp áo đôi độc đáo, để họ thể hiện tình yêu dành cho nhau. Tuy nhiên, sức mua lại có sự sụt giảm đáng kể so với năm ngoái.

Nếu như mọi năm mỗi khi đến dịp lễ này chị thường phải thuê thêm người, hoặc người nhà đến giúp việc bán hàng, thì năm nay việc này hầu như không cần. Nguyên nhân là do lượng khách đến mua hàng giảm mạnh (từ mức tiêu thụ hàng trăm cái áo trong Valentine năm ngoái, năm nay chỉ là 10 – 20 cái/ngày), chị Lanh nói.

Trong khi đó, chị Hà một chủ cửa hàng thời trang dành cho Teen trên đường Đội Cấn cho biết, cứ nghỉ hàng hóa sẽ tiêu thụ mạnh như mọi năm nên ngay khi ra Tết của hàng chị đã nhập cả đống quần áo, nữ trang về bán cho ngày Valentine. Tuy nhiên, đến ngày 13/2là thời điểm sát ngày Lễ tình nhân nhưng lượng hàng bán ra chưa được một nửa.

Kinh tế ngày một eo hẹp, cuộc sống chi tiêu theo đó cũng dần được cắt giảm khiến cho ngày Valentine dường như đã không còn được háo hức như những năm trước đây. Đặc biệt hơn, “mốt” đua nhau săn hàng độc, lạ, đắt.. để tặng nhau trong ngày này cũng đang dần hạn chế (tất nhiên vẫn còn một bộ phận vẫn chi ra số tiền không ít, để mua quà tặng cho người yêu). Điều này khiến cho giới kinh doanh tiếp tục có thêm một mùa Lễ tình nhân thất thu.

 

 


Minh Hường