Nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm AMS-1 chống chịu hạn trong canh tác cây lạc, đậu, dưa hấu vụ hè thu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.

Nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm AMS-1 chống chịu hạn trong canh tác cây lạc, đậu, dưa hấu vụ hè thu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Vừa qua, Hội đồng KHCN cấp tỉnh tổ chức xét duyệt đề tài "Nghiên cứu thử nghiệm chế phẩm AMS-1 chống chịu hạn trong canh tác cây lạc, đậu, dưa hấu vụ hè thu trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh", chủ nhiệm đề tài ThS Trương Thị Minh, Công ty cổ phần Khoa học Nông nghiệp Miền Bắc.
Mục tiêu của đề tài: Đề xuất quy trình ứng dụng chế phẩm AMS-1 chống chịu hạn trong canh tác cây lạc, đậu, dưa hấu vụ hè thu ở Hà Tĩnh nhằm tăng hệ số sử dụng đất, nâng cao năng suất, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn Hà Tĩnh.
Chế phẩm AMS-1 do Viện Hóa học - Viện Khoa học công nghệ Việt Nam nghiên cứu và sản xuất, cơ chế hoạt động của chế phẩm AMS-1: Một lượng nhỏ AMS-1 được bón vào trong đất có tác dụng hút giữ nước với một khối lượng trên 400 lần để cung cấp từ từ theo nhu cầu của rễ cây trồng. Khi lượng nước lưu giữ đã được tiêu hao hết qua rễ cây và do bị bốc hơi thì AMS-1 co lại với khối lượng ban đầu để rồi tiếp tục lưu giữ nước khi có mưa hoặc nguồn nước tưới.

 
Sử dụng AMS-1 trong sản xuất nông nghiệp là một giải pháp góp phần giải quyết vấn đề hạn hán trong vụ hè thu cho Hà Tĩnh. Tuy nhiên, cần có quy trình sử dụng AMS-1 riêng phù hợp với điều kiện đất đai, khô hạn của từng vùng và đặc điểm nhu cầu nước của từng loại cây trồng. Để ứng dụng AMS-1 vào canh tác cần tiến hành nghiên cứu thử nghiệm trong từng điều kiện cụ thể về đất đai, khí hậu để có một quy trình áp dụng hợp lý.
Hội đồng đánh giá cao tính cần thiết và nhất trí cho triển khai.
Phan Cử
Sở Khoa học và Công nghệ Hà Tĩnh