Bắc Kạn: Giống lúa ngắn ngày PC6 trên cánh đồng Bạch Thông

Năm 2015, huyện Bạch Thông có chủ trương triển khai thực hiện mô hình luân canh 3 vụ nhằm nâng cao thu nhập cho nông hộ. Theo đó, huyện đã đưa vào gieo cấy giống lúa PC6, một giống lúa ngắn ngày để đẩy nhanh thời gian cho thu hoạch để giải phóng đất sớm cho sản xuất vụ thứ 3 (vụ đông).
Việc đưa giống lúa ngắn ngày PC6 vào sản xuất giúp tăng vòng quay của đất, đẩy nhanh thời gian thu hoạch để sản xuất vụ đông kịp thời vụ.

Mô hình luân canh 3 vụ gồm 2 vụ lúa chất lượng cao và vụ trồng cây ngô đồng, cây dưa bao tử được thực hiện trên quy mô diện tích 80,91ha với 556 hộ tham gia tại 9 xã nằm trong vùng quy hoạch sản xuất cây lương thực của huyện là: Phương Linh, Vi Hương, Tú Trĩ, Tân Tiến, Quân Bình, Nguyên Phúc, Cẩm Giàng, Lục Bình, Hà Vị. Theo đó để giải phóng đất sớm, phục vụ cho gieo trồng cây vụ 3 kịp thời vụ, huyện Bạch Thông đã đưa vào gieo cấy giống lúa PC6 trong vụ xuân và mùa. Đây là giống lúa thuần chất lượng cao, có thời gian sinh trưởng trong vụ xuân là 120 ngày, vụ mùa là 95 ngày, ngắn hơn giống lúa Khang dân 18 từ 7 đến 9 ngày, có khả năng thích ứng rộng.

Tham gia thực hiện mô hình này các hộ được hỗ trợ 100% kinh phí tập huấn kỹ thuật và giá giống lúa PC6. Để thực hiện thành công mô hình này, ngay từ đầu vụ lúa xuân Phòng nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã cử cán bộ kỹ thuật phối hợp với UBND các xã và cán bộ khuyến nông tổ chức chọn thôn, chọn hộ, chọn những diện tích chủ động nguồn nước tưới tiêu và tập trung để thực hiện. Đồng thời tổ chức 9 lớp tập huấn khoa học kỹ thuật cho các hộ trực tiếp tham gia thực hiện mô hình. Nhờ có sự chỉ đạo sát sao của cán bộ kỹ thuật và sự mạnh dạn trong ứng dụng kỹ thuật của người nông dân, phần lớn mô hình được triển khai gieo cấy đúng lịch thời vụ.

Theo cơ quan chuyên môn, qua đánh giá trên đồng ruộng cho thấy giống lúa PC6 đã khẳng định được tính ưu việt so với các giống lúa khác như: thích ứng tốt với điều kiện đất đai, khí hậu của địa phương, khả năng chịu hạn, gieo cấy được cả 2 vụ, dễ chăm sóc, phù hợp với điều kiện canh tác của người nông dân, thời gian sinh trưởng ngắn ngày nên khi trỗ tránh được thời tiết lạnh, cho thu hoạch sớm, ít sâu bệnh, năng suất đạt 60 tạ/ha, chất lượng gạo thơm ngon hơn so với giống lúa khác. Hiệu quả kinh tế đạt 39 triệu đồng/ha.

Gia đình bà Ma Thị Thu, thôn Pá Yếu, xã Hà Vị là một trong những hộ tham gia thực hiện gieo cấy giống lúa PC6 trên diện tích 1.000m2. Gia đình bà đã đầu tư phân bón và cấy theo phương pháp cải tiến kỹ thuật hàng rộng, hàng hẹp nên cây lúa sinh trưởng tốt, năng suất đạt hơn 5 tạ/1.000m2. Bà Thu cho biết: Qua thực tế cho thấy giống lúa có nhiều ưu điểm như thời gian sinh trưởng ngắn ngày, ít sâu bệnh, chăm sóc dễ. Hạt gạo trong, mã đẹp, chất lượng gạo ngon, cơm mềm dẻo, có mùi thơm nhẹ.

Được biết, xã Hà Vị đã triển khai gieo cấy 16,52ha giống lúa PC6 trong vụ xuân tại các thôn Pá Yếu, Thôm Pá, Khuổi Thiêu. Do chỉ đạo thực hiện đúng khung thời vụ nên lúa phát triển, năng suất đạt cao. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Vị cho biết: Mặc dù là năm đầu tiên đưa vào gieo cấy, nhưng nhờ ưu điểm vượt trội của giống lúa này nên được bà con đánh giá cao. Vì vậy xã cũng đã chỉ đạo nhân dân tiếp tục đưa giống lúa PC6 vào sản xuất trong vụ mùa để rút ngắn thời gian thu hoạch phục vụ cho trồng cây vụ 3 kịp thời vụ. Hiện nay một số thôn bà con đã tiến hành gieo cấy lúa mùa và đang tiến hành làm cỏ sục bùn.

Cũng theo phòng chuyên môn, bên cạnh hiệu quả đạt được thì việc triển khai thực hiện gieo cấy giống lúa PC6 trên địa bàn huyện vẫn còn những tồn tại như: một số hộ gia đình chưa tuân thủ nghiêm ngặt lịch thời vụ, chưa áp dụng đúng kỹ thuật bón phân theo quy định khiến cho một vài diện tích lúa bị lép ở cổ bông vì vậy năng suất không đạt cao như mong muốn. Vì vậy bước vào sản xuất vụ mùa, cơ quan chuyên môn của huyện Bạch Thông sẽ tiếp tục tổ chức tuyên truyền, khuyến cáo, tập huấn cho bà con nông dân mở rộng diện tích gieo cấy giống lúa PC6 giúp tăng hiệu quả vòng quay của đất, giúp nông dân sớm giải phóng đất để chủ động trong sản xuất vụ đông với các loại cây trồng như ngô, dưa bao tử và rau xanh các loại, nâng cao thu nhập./

Nguồn: Báo Bắc Kạn