Các nhà khoa học khám phá ra cách theo dõi và ngăn chặn virút gây bệnh trong ngành nông nghiệp

Một nhà khoa học thuộc trường Virginia Tech đã tìm thấy một cách để không chỉ theo dõi virút mà còn có khả năng ngăn chặn virút phát triển. Phát hiện này giúp ngăn chặn sự bùng phát của một số virút ở thực vật và động vật. Phát hiện được công bố trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học.

Những phát hiện của Xiaofeng Wang, nhà khoa học về Bệnh học Thực vật, Sinh lý học, và Khoa học cỏ dại tại trường Cao đẳng Nông nghiệp và Khoa học sự sống, Virginia Tech có thể được áp dụng với bất kỳ loại virút gây bệnh nào ở thực vật. Một loại virút Wang đã nghiên cứu là virút gây bệnh khảm ở 1.200 loài bí ngô, bí đỏ và trái bầu thuộc hơn 100 họ thực vật. Thuốc dạng xịt có thể được phát triển để ngăn chặn virút ở cây trồng, giúp tiết kiệm hàng triệu USD cho ngành nông nghiệp.

Wang đã sử dụng virút gây bệnh khảm để nghiên cứu cách thức virút bắt đầu lây nhiễm. Ông thấy rằng virút này kích thích sự tổng hợp của tế bào lipít ở vật chủ tại nơi sự sao chép virút xảy ra, và bằng cách ức chế sự tổng hợp của nó, sự sao chép virút sẽ dừng lại.

Virus không thể tự mình tái tạo. Về cơ bản, chúng phá vỡ thành tế bào và nhân lên bằng cách cướp các bộ phận của các tế bào chủ, phát triển nhanh chóng và tu sửa các màng chứa lipit như phosphatidylcholine - một chất béo nổi bật nhất trong màng của cơ thể vật chủ. Wang và các cộng sự của ông đã có thể nhìn thấy chính xác nơi virút bắt đầu nhân lên và cách chúng quản lý vật chủ của mình để đáp ứng nhu cầu của chúng. Dựa trên những phát hiện của Wang và các cộng sự, những cách thức mới có thể được phát triển để ngăn chặn sự tổng hợp phosphatidylcholine đối với quá trình nhân lên của virút mà không gây ảnh hưởng đến vật chủ.

George Belov, một người tham gia nghiên cứu cho biết: “Chúng ta càng hiểu rõ cơ chế của một quá trình sinh học như quá trình nhân lên của virút hoặc phân chia tế bào, chúng ta càng có các công cụ tốt hơn giúp kiểm soát virút. Chúng tôi đã có phương pháp mới để kiểm soát bệnh do virút gây nên mà không gây ra độc tính với cây trồng và cũng không tạo nên một thế hệ các đột biến của virút kháng thuốc”.

Nguồn: iasvn.org