Công nghệ sinh học giúp phát triển nông nghiệp bền vững

Công nghệ sinh học giúp phát triển nông nghiệp bền vững
Từ năm 1996, công nghệ sinh học là một trong những giải pháp 29 quốc gia ứng dụng để giải quyết vấn đề trong nông nghiệp. Đây cũng là chìa khóa để Việt Nam tăng năng suất cây trồng trên quỹ đất vốn có, hoặc thậm chí là đang ngày càng hạn hẹp hơn…
Đại học Nông nghiệp Hà Nội kết hợp với công ty TNHH Dekalb Việt Nam (chi nhánh tập đoàn Monsanto tại Việt Nam) vừa tổ chức hội thảo “Vai trò cây trồng công nghệ sinh học trong phát triển nông nghiệp bền vững”. Hội thảo thu hút hàng trăm chuyên gia nông nghiệp tương lai đến tham dự và cùng thảo luận với các chuyên gia hàng đầu về thực trạng nền nông nghiệp Việt Nam và ứng dụng công nghệ sinh học, giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ nhằm đảm bảo an ninh lương thực trong tương lai.
 
Nền nông nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn từ thực tế diện tích trồng trọt giảm xuống do hệ quả công nghiệp hoá và đô thị hoá. Trong khi đó, dân số Việt Nam dự kiến chạm mốc 100 triệu người vào năm 2020 nghĩa là trong vòng một thập kỷ nữa, Việt Nam sẽ phải đảm bảo đủ lương thực cho số dân tăng thêm này. Vì thế, để có thể đáp ứng được nhu cầu lương thực thì vấn đề cần giải quyết quan trọng nhất là phải tăng năng suất cây trồng trên quỹ đất vốn có, hoặc thậm chí là đang ngày càng hạn hẹp hơn.
 
Từ năm 1996, công nghệ sinh học là một trong những giải pháp 29 quốc gia ứng dụng để giải quyết vấn đề trên. Với vai trò là một nhà cung cấp hàng đầu thế giới về giải pháp dựa trên nền tảng công nghệ và các sản phẩm nông nghiệp, Monsanto cam kết cung cấp các công cụ giúp chính phủ và người nông dân sản xuất nhiều hơn, bảo tồn nhiều hơn và nâng cao chất lượng cuộc sống.
 
Monsanto hợp tác với chính phủ các nước trong đó có Việt Nam bằng việc hỗ trợ chính phủ đạt mục tiêu về sản lượng và giúp nông dân cải thiện cuộc sống thông qua việc tạo ra năng suất cao hơn và đem lại nhiều lợi nhuận hơn với chi phí sản xuất thấp hơn, cải thiện môi trường bằng cách giảm sử dụng nhiên nguyên liệu thiên nhiên trong quá trình sản xuất, hạn chế xói mòn đất và sự phụ thuộc vào thuốc diệt cỏ đồng thời tăng khả năng hoàn vốn cho người nông dân.
 
Bà Shakilla Shahjihan, Giám đốc đối ngoại của Tập đoàn Monsanto cho biết, Monsanto đã đầu tư 10 triệu đô la vào chương trình học bổng quốc tê Beachell-Borlaug (MBBISP) để khuyến khích các tài năng làm luận án tiến sĩ về nghiên cứu phát triển và tạo giống lúa hoặc lúa mỳ. Chương trình MBBISP đã ghi nhận công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Henry Beachell và Tiến sĩ Norman Borlaug (đoạt giải Nobel năm 1970), những người đi tiên phong trong việc nhân giống và nghiên cứu về lúa và lúa mỳ.
 
Chương trình MBBISP nhận hồ sơ năm 2013 bắt đầu từ 1/11/2012 tới 1/2/2013. Sinh viên Việt Nam muốn tham dự chương trình có thể tìm thêm thông tin chi tiết tại www.monsanto.com/mbbischolars.

Hoài Anh
Theo 
vnmedia.vn