Hậu Giang: Cánh đồng mẫu lớn lợi nhuận tăng hơn 40%

Hậu Giang: Cánh đồng mẫu lớn lợi nhuận tăng hơn 40%
Năm qua, tỉnh Hậu Giang đã xây dựng 5 mô hình cánh đồng mẫu lớn ở 5 huyện, thị có diện tích hơn 1.300ha với trên 1.400 hộ tham gia, trong đó có 2 cánh đồng mẫu thuộc diện điểm của tỉnh với trên 300ha.
 

Ảnh minh họa

Cụ thể, cánh đồng mẫu lớn tại xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A và xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy là 2 cánh đồng điểm của tỉnh Hậu Giang. Còn lại là cánh đồng mẫu lớn do các huyện, thị xã chỉ đạo gồm cánh đồng mẫu lớn thị trấn Long Mỹ, huyện Long Mỹ; xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp và phường Hiệp Thành, thị xã Ngã Bảy.

 

Qua ghi nhận bước đầu, chi phí sản xuất lúa tại 2 cánh đồng mẫu lớn chỉ đạo điểm của Hậu Giang trong vụ Đông xuân vừa qua giảm trên 4,5 triệu đồng/ha, trong khi lợi nhuận tăng hơn 40% so với ngoài cánh đồng mẫu.

Tuy nhiên, do khâu tổ chức sản xuất chưa thực sự gắn kết giữa người dân với các doanh nghiệp thu mua, chế biến lúa gạo, nhất là chưa có doanh nghiệp đầu tư khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình triển khai thực hiện cánh đồng mẫu lớn.

Trong 6 tiêu chí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra thì các cánh đồng mẫu lớn ở Hậu Giang đạt được 3 tiêu chí về quy hoạch, quy mô diện tích và quản lý chuyên ngành ở địa phương. Còn lại 3 tiêu chí như nông dân tự nguyện tham gia tạo mô hình làm ăn tập thể, sử dụng tiết kiệm vật tư nông nghiệp, đặc biệt là tiêu chí có sự tham gia mạnh mẽ của doanh nghiệp đầu tư đầu vào và đầu ra… đạt chưa cao, nên cần tiếp tục thực hiện trong thời gian tới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Nguyễn Thành Nhơn yêu cầu ngành nông nghiệp rà soát từng tiêu chí cụ thể cũng như có định hướng cho nông dân về cơ cấu giống thích ứng trong từng mùa vụ và thị trường tiêu thụ. Ngoài ra, các địa phương sớm bàn giao mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các kho chứa, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia xây dựng cánh đồng mẫu trên địa bàn quản lý.

Thanh Thi
Theo baodientu.chinhphu.vn