Khi nhà nông “đói” kiến thức về phân bón

Khi nhà nông “đói” kiến thức về phân bón
Nông dân luôn thiếu kiến thức trong sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi… đặc biệt nhiều nông dân tỏ ra “đói” những kiến thức về phân bón.

Với mong muốn đó, các nhà khoa học cùng Công ty CP Supe Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao mới đây đã có buổi giải đáp cho bà con nông dân về những vấn đề liên quan đến kỹ thuật bón phân, cách phân biệt phân bón thật - giả.

Thế nào là “5 đúng”?

Nằm trong chuỗi hội nghị tư vấn khoa học tại các tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm 2016 của Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NNPTNT), chương trình thực hiện 5 đúng trong sản xuất nông nghiệp được sự hỗ trợ của Công ty Super Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao đã được bà con nông dân huyện Nam Trực (tỉnh Nam Định) đón nhận nhiệt tình.

Ông Mai Thanh Hùng - đại diện Công ty Super Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao hướng dẫn bà con phân biệt bao bì phân bón Lâm Thao thật-giả. Ảnh: C.H.C
 

Do phân bón Lâm Thao đã có uy tín từ hơn 50 năm nay, là thương hiệu nổi tiếng nên chuyện bị làm giả là không tránh khỏi. Do đó, rất mong bà con phân biệt và báo cáo các cơ quan chức năng, nếu phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón Lâm Thao giả”.

Chuyên gia Nguyễn Lân Hùng

Chủ tọa hội nghị, chuyên gia Nguyễn Lân Hùng - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội các ngành Sinh học Việt Nam giải thích: “Thực hiện 5 đúng trong canh tác nông nghiệp là: Canh tác đúng loại đất; đúng kỳ sinh trưởng; đúng giống cây; đúng phương pháp canh tác; đúng loại phân bón. Theo đó, 5 tiêu chí này quyết định một nền nông nghiệp sạch, hiệu quả và bền vững”.

Trả lời câu hỏi của chị Triệu Thị Huyền (thôn Điền Xá, xã Nam Hồng) về cách bón phân vô cơ hợp lý và tránh thất thoát phân bón trong quá trình canh tác, TS Bùi Huy Hiền – nguyên Viện trưởng Viện Nông hóa thổ nhưỡng (Bộ NNPTNT), Tổng Biên tập Tạp chí Nông Nghiệp hướng dẫn: “Bón phân cho lúa phải căn cứ vào loại đất trồng, từ đó sử dụng phân bón hợp lý, vụ lúa xuân khi bón thúc dùng phân NPK có hàm lượng lân cao hơn, bón lót nên sử dụng phân đạm. Do phân đạm dễ bị bốc hơi, bà con cần bón phân sâu vào đất, còn phân lân có thể bón rải trên bề mặt”.

Với thắc mắc của ông Nguyễn Duy Luân (xã Nghĩa An) về việc phân lân cuối vụ thường bị vón cục, chuyển thành màu trắng, TS Hiền cho rằng, do phân lân để lâu, hút ẩm nên dễ vón lại, khi khô sẽ chuyển sang màu trắng, bà con cần đập vụn ra rồi sử dụng. Lưu ý, cần mua đúng đại lý và cần đến đâu mua sử dụng hết đến đó, hạn chế để lâu khi đã bóc gỡ bao bì.

Hướng dẫn sử dụng phân bón đến cấp xã

Anh Phạm Hồng Sơn (xã Nam Hồng, huyện Nam Trực) đặt vấn đề: “Vậy có cần thiết sử dụng phân hữu cơ trong canh tác?”. Ông Mai Thanh Hùng - đại diện Công ty CP Super Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao phân tích: “Tất cả các loại đất trồng đều cần bón phân hữu cơ nhằm tạo đất tơi xốp, tăng chất đất. Tuy nhiên, để giúp đất không bị bạc màu, chất đất tốt giúp cho cây sinh trưởng hợp lý, bà con nên bón cân đối giữ lượng phân hữu cơ và vô cơ”. Cũng theo ông Hùng, thời gian qua cơ chế bán phân bón Lâm Thao trả chậm cho bà con thông qua Trung tâm Khuyến nông các cấp chưa thực hiện được do còn nhiều khúc mắc. Tới đây, Công ty CP Super Phốt phát và Hóa chất Lâm Thao sẽ tổ chức các mô hình bán phân bón trả chậm cho bà con, tổ chức các hội nghị hướng dẫn sử dụng phân bón Lâm Thao tới tận cấp xã và lắng nghe ý kiến của bà con về chất lượng cũng như hiệu quả của việc sử dụng phân bón để đưa ra những phương án tối ưu nhất.

Ngoài ra, ông Mai Thanh Hùng cũng trực tiếp hướng dẫn bà con cách phân biệt phân bón Lâm Thao thật- giả, cách nhận biết qua màu sắc, bao bì. Đặc biệt là cách nhận biết qua hai đường chỉ may viền bao mà không thể khâu lại để chống làm giả và công ty cũng không phổ biến bao bì ra bên ngoài. Ông Hùng cũng đưa ra một số mẫu bao bì phân bón NPK Lâm Thao giả và chỉ ra những dấu hiệu để bà con nông dân nhận biết. “Do phân bón Lâm Thao đã có uy tín từ hơn 50 năm nay, là thương hiệu nổi tiếng nên chuyện bị làm giả là không tránh khỏi. Do đó, rất mong bà con phân biệt và báo cáo các cơ quan chức năng, nếu phát hiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón Lâm Thao giả”- ông Hùng nói.

Hội thảo sôi nổi hơn với phần thi vấn đáp về kiến thức sử dụng phân bón Lâm Thao. Hầu hết những người tham gia đều trả lời xuất sắc các câu hỏi của chương trình và vui mừng nhận giải thưởng. Bà Nguyễn Thị Đường (xã Nam Hồng) thổ lộ: “Gia đình tôi hiện đang trồng 5 sào lúa, từ lâu tôi đã quen dùng và sử dụng các sản phẩm của phân bón Lâm Thao. Do vậy, người nông dân chúng tôi rất cần những hội thảo như thế này. Thông qua sự trả lời, hướng dẫn của các chuyên gia đầu ngành, chúng tôi nắm bắt được rất nhiều kiến thức trong sản xuất, chăn nuôi, nhất là cách bảo vệ sức khỏe khi sử dụng thuốc BVTV cũng như sử dụng phân bón một cách hợp lý”. 

Theo Danviet.vn