Nghệ An: Hiệu quả từ mô hình nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH

Nghệ An: Hiệu quả từ mô hình nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH
Năm 2015, Trạm Khuyến nông TP Vinh (Nghệ An) đã chuyển giao thành công mô hình nuôi gà ác thịt theo hướng an toàn sinh học (ATSH). Đây là mô hình nuôi gà ác thịt được chuyển giao đầu tiên tại TP Vinh.

 

Mô hình nuôi gà ác hộ anh Nguyễn Văn Hải - xã Hưng Lộc - TP Vinh

 

Với mục đích giúp người dân phát triển nghề sau khi học nghề và đưa giống gà đặc sản vào trong chăn nuô, năm 2015, Trạm Khuyến Nông Thành phố Vinh đã kết hợp với UBND xã Hưng Lộc và xã Hưng Hòa (TP Vinh) triển khai mô hình "Nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH " gồm 3 hộ dân tham gia với quy mô 2.000 con. Các hộ dân tham gia mô hình được hỗ trợ 100% tiền mua gà giống, 30% tiền thức ăn, vắc xin, thuốc thú y.

Mục tiêu của mô hình nhằm giúp bà con nông dân tiếp cận với tiến bộ KHKT mới trong chăn nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH, hạn chế tối đa dịch bệnh, rút ngắn thời gian nuôi, chăm sóc, nhằm tạo ra sản phẩm đặc sản có tính cạnh tranh cao, làm phong phú các sản phẩm, góp phần bảo vệ môi trường, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho nông dân trên địa bàn.

Để mô hình thành công và đồng thời giúp người dân nắm vững về kỹ thuật chăn nuôi gà, trước khi triển khai mô hình, Trạm Khuyến nông đã tổ chức 01 lớp tập huấn về kỹ thuật nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH cho các hộ dân tham gia mô hình và một số bà con trong vùng. Qua các lớp tập huấn nông dân tiếp thu được quy trình kỹ thuật chuẩn bị chuồng trại, chọn giống, vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc nuôi dưỡng (nuôi úm, thức ăn, nước uống…) và phòng trị một số bệnh thường gặp. Từ những kiến thức đó người dân có thể mạnh dạn phát triển chăn nuôi gà, tiếp cận với giống mới, tiến bộ kỹ thuật, rút ngắn thời gian nuôi, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Qua hơn 3 tháng nuôi, tỷ lệ gà sống đạt 93%; trọng lượng bình quân 1,4 kg/con, lượng thức ăn tiêu tốn 2,8 kg/1kg gà. Với giá bán thời điểm hiện tại 120.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lãi thuần cho 1 con gà nuôi hơn 3 tháng là 62.900 đồng/con.

Ngoài ra, các chủ hộ còn cho biết thêm, trước đây nuôi gà bằng cách truyền thống thì luôn bị bệnh về đường hô hấp và đường ruột, tỷ lệ hao hụt cao, gà tăng trọng thấp, nhất là mùi hôi thối từ chất thải của gà không những gây ô nhiễm môi trường mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bà con xung quanh. Nhưng từ khi thực hiện mô hình nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH thì các bệnh về đường hô hấp không thấy biểu hiện, gà tăng trọng nhanh, đồng đều cao, môi trường không còn mùi hôi thối.

Mô hình chăn nuôi gà ác thịt theo hướng ATSH là mô hình mới phù hợp với phát triển chăn nuôi theo hướng công nghiệp sạch, phát triển bền vững, nhất là trong điều kiện hiện nay, khi diện tích đất cho phát triển chăn nuôi gia trại và trang trại đang gặp khó khăn. Việc ứng dụng công nghệ chăn nuôi gà ATSH đảm bảo vệ sinh môi trường, hạn chế ô nhiễm môi trường, đảm bảo an toàn dịch bệnh, nâng cao chất lượng sản phẩm. Với những chỉ tiêu và kết quả đạt được sau khi thực hiện mô hình, giống gà ác thịt được nghiệm thu đánh giá cao về khả năng sinh trưởng nhanh, thích nghi tốt với điều kiện khí hậu ở Nghệ An, chất lượng thịt thơm ngon phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Thời gian tới, Trạm Khuyến nông TP Vinh sẽ phối hợp với các xã, phường trên địa bàn nhân rộng mô hình này./.

Theo Vũ Xuân Nam/khuyennongvn.gov.vn