Ngô nếp MX10 đạt giải thưởng Bông lúa vàng

Ngô nếp MX10 đạt giải thưởng Bông lúa vàng
Sau 3 vòng tuyển chọn, giống ngô nếp MX10 do Công ty cổ phần Giống cây trồng miền Nam (SSC) lai tạo, tuyển chọn đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận đạt giải thưởng Bông lúa vàng Việt Nam lần thứ nhất, năm 2012. Ngoài ra, Bộ cũng trao giải thưởng đặc biệt này cho 55 sản phẩm của các cá nhân, tập thể khác trong tổng số gần 300 sản phẩm thuộc các lĩnh vực của ngành nông nghiệp đăng ký tham gia.

Qua thực tế sản xuất tại nhiều địa phương cho thấy, giống ngô nếp MX10 của SSC có thời gian sinh trưởng ngắn, dễ thâm canh, rất thích hợp để trồng tranh thủ trong vụ đông. Giống có khả năng chống chịu tốt bệnh khô vằn, đốm lá, rỉ sắt. Năng suất trái tươi còn vỏ đạt bình quân 18-19 tấn/ha, hiệu quả kinh tế đạt từ 3,5 – 4,5 triệu đồng/sào.

Ngoài sản phẩm chính là bắp tươi để bán thì thân và lá ngô nếp còn có sinh khối lớn, giàu dinh dưỡng nên bà con còn có thể tận dụng làm thức ăn chăn nuôi gia súc.

Hiện, SSC được đánh giá là một trong những đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, chọn tạo ra những giống ngô nếp lai có chất lượng tốt, năng suất cao, trong đó các giống MX2, MX4, MX6, MX10 đã được Bộ Nông nghiệp và PTNT công nhận là giống cây trồng mới. Đây đều là những giống ngô nếp được nhiều cơ quan, đại lý và nông dân đánh giá cao với nhãn hiệu dễ nhận biết: ngô nếp “Mầm Xanh”, trong đó, MX10 là giống ngô có tỷ lệ bắp loại 1 rất cao, đạt hơn 95%, hạt màu trắng sữa, chất lượng ăn tươi ngon, ngọt, dẻo, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Ông Đào Duy Tân, một hộ tham gia mô hình trồng ngô nếp MX10 tại xứ đồng bãi Ba Hàng, khu 1, xã Sông Lô (TP. Việt Trì – Phú Thọ) cho biết: Vụ xuân hè vừa qua, gia đình tôi tham gia trồng thử nghiệm 1,5 sào ngô nếp MX10, tổng số tiền thu được từ bán bắp ngô tươi đạt trên 6 triệu đồng, trong khi đó, nhà tôi vẫn có bắp luộc ăn và làm quà cho hàng xóm. Thực tế cho thấy, giống bắp MX10 sinh trưởng phát triển tốt, rất ít sâu bệnh, từ khi trồng tới lúc thu hoạch chỉ khoảng 70 ngày. Đặc biệt là ngô luộc lên ăn rất thơm, dẻo, ai cũng khen ngon.

Theo ông Tân, quy trình kỹ thuật trồng MX10 cũng đơn giản như các giống ngô nếp khác. Mỗi hecta cần khoảng 9-10kg hạt giống, gieo 1 hạt/hốc, đồng thời gieo thêm 10% số hạt trong bầu để trồng dặm để đảm bảo mật độ 57.000 cây/ha.

Cán bộ kỹ thuật của SSC cho biết, lượng phân bón cho 1ha ngô nếp MX10 gồm: 5 - 10 tấn phân chuồng hoai, 250kg urê, 450 - 500kg super lân, 100 - 120kg KCL. Quy trình bón như sau: bón lót toàn bộ phân chuồng và phân lân lúc làm đất; bón thúc lần 1: 10 ngày sau gieo bón 50kg urê, 20 - 25kg KCL; bón thúc lần 2: 20 ngày sau gieo bón 100kg urê, 40 - 50kg KCL; bón thúc lần 3: 35 - 40 ngày sau gieo bón toàn bộ lương phân còn lại.

Giai đoạn cây non và 2 tuần trước trỗ cờ và 2 tuần sau trỗ cờ cần tưới đủ ẩm, tránh úng để cây phát triển mạnh, cho trái và hạt phát triển tốt. Chủ động diệt cỏ bằng phun thuốc đặc trị MAIZINE 80WP, phun lúc vừa gieo xong và 20 ngày sau gieo. Thời gian sinh trưởng bắp nếp MX10 ngắn, do đó cần bón phân đúng lúc, kết hợp làm cỏ xới xáo và vun gốc trong các đợt bón phân.

Nếu ăn tươi thì thu hoạch sau khi phun râu 18-20 ngày (62- 64 ngày sau gieo), nếu thu khô, thu hoạch 75 - 80 ngày sau gieo./.

Thiên Hương 

Theo kinhtenongthon.com.vn