Một số mẹo nuôi lợn

Một số mẹo nuôi lợn
Để nâng cao hiệu quả trong nuôi lợn,người chăn nuôi có thể ứng dụng một số mẹo trong quá trình sản xuất.

Cung cấp sữa non bằng ống thông

Trong nuôi lợn, việc gia tăng được tỷ lệ sống của lợn con là yếu tố tạo nên thành công của một trang trại. Sử dụng ống thông để cung cấp lượng sữa non đầu tiên cho những con lợn con mới sinh nhỏ, yếu, có trọng lượng thấp giúp con vật nâng cao khả năng sống sót. Đây là sáng kiến của các trang trại chăn nuôi tại Siscart, Tây Ban Nha. Cải tiến này giúp cho những con lợn con có tỷ lệ sống cao hơn.

Để có thể lấy được nhiều và nhanh chóng lượng sữa non, người nuôi có thể sử dụng đầu dò của ống thông để cho vào thực quản của lợn con. Có nhiều loại ống thông khác nhau có bán trên thị trường, đầu của nó có thể có mũi nhọn hoặc đầu có hình tròn. Các ống thông có đầu hình tròn sẽ hạn chế tổn thương cho lợn con. Và loại đầu dò tốt nhất khi sử dụng là loại có đầu màu đỏ.

 

Làm sạch hoàn toàn bát đựng sữa

Tại một số trại nuôi lợn con, người ta sử dụng các bát đựng sữa bổ sung thay thế cho sữa của lợn mẹ nhằm giúp cho lợn con đạt được trọng lượng cao hơn lúc cai sữa và giúp lợn nái động dục sớm hơn. Tuy nhiên, việc làm vệ sinh sạch sẽ cho bát đựng sữa thay thế cho lợn con bú là khá khó khăn. Việc sử dụng một ống nhựa nhỏ với đầu phun nước áp lực cao đã giúp việc vệ sinh các bát đựng dễ dàng hơn.

Lợi thế khi sử dụng ống nhựa nhỏ với đầu phun nước áp lực cao:

- Có kích thước phù hợp để bao quát toàn bộ cái bát, giúp rửa sạch được toàn bộ.

- Nước không bị té ra khắp chuồng đẻ và không làm ướt lợn con.

- Dễ thao tác, làm sạch hiệu quả và thiết thực.
 

Bích Hòa

Nguồn: Theo Pig333