Sử dụng canxi, photpho phù hợp cho heo

Canxi và photpho là hai yếu tố khoáng đóng vai trò quan trọng trong phát triển hệ xương cũng như quyết định lượng nạc trong cơ thể heo trong giai đoạn phát triển từ bào thai đến trưởng thành. Vấn đề trở ngại nhất hiện nay vẫn là khả năng tiêu hóa và khả năng hấp thụ các yếu tố này trong thức ăn.

Một nghiên cứu gần đây của trường Đại học Illinois (Mỹ), các nhà khoa học đã lập ra ước lượng đầu tiên về tỷ lệ giữa hai loại khoáng canxi và photpho trong khẩu phần ăn cho heo trọng lượng từ 25 - 50 kg. 

ty le yeu to khoang

  

Theo phân tích, lượng canxi tiêu hóa được đưa vào chế độ ăn của heo con sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiêu hóa photpho. Một cuộc thử nghiệm riêng biệt đã được lập ra. Giáo sư Hans Stein thuộc Khoa Khoa học Động vật, Đại học Illinois cùng các cộng sự đã xây dựng 20 khẩu phần ăn bằng ngô và đậu nành nhưng lại khác nhau về nồng độ canxi và photpho cho 120 con heo trong 4 tuần. Các xét nghiệm nước tiểu và mẫu máu được phân tích kỹ lưỡng về nồng độ canxi và photpho. Vào cuối đợt thử nghiệm, các nhà nghiên cứu đã xác định: nếu cho heo ăn quá nhiều canxi, nhưng hoặc quá ít yếu tố photpho sẽ làm giảm hiệu suất tăng trưởng của heo con. Theo nghiên cứu này, tỷ lệ sử dụng hai loại khoáng này nên đạt giữa khoảng 1,16:1 và 1,43:1. Tuy nhiên, trong tương lai chúng ta vẫn sẽ phải thực hiện các nghiên cứu để tìm ra tỷ lệ tối ưu nhất. 

 

 Nguồn: nguoichannuoi.com