Điều là một trong số ít những ngành hàng mà hoạt động XK đã sôi động ngay trong những ngày đầu năm.
Ông Tạ Quang Huyên, GĐ Cty TNHH Hoàng Sơn 1 (Bình Phước), cho biết, công tác XK của Cty vẫn hoạt động bình thường trong mấy ngày qua, thậm chí còn có chiều hướng tốt hơn so với những ngày đầu năm 2014.
Bởi so với đầu năm ngoái, sức mua của các khách hàng nước ngoài đang tăng lên. Ngoại trừ khách hàng Nga có giảm đôi chút về nhu cầu NK bởi nước này lâm khó khăn do ảnh hưởng của lệnh cấm vận từ các nước phương Tây, các khách hàng đến từ Mỹ, châu Âu, Trung Quốc… vẫn đang đặt hàng đều đặn với Cty Hoàng Sơn 1, bởi hạt điều ngày càng trở thành thực phẩm được ưa chuộng.
Đáng chú ý là khách hàng Trung Quốc, tuy vẫn đang mua hầu hết các loại nhân điều, nhưng ngày càng chú trọng nhiều hơn tới nhân điều cao cấp.
Theo ông Đặng Hoàng Giang, Tổng thư ký Hiệp hội Điều Việt Nam, mặc dù XK nhân điều sang 2 thị trường lớn nhất là Mỹ và EU có phần giảm đôi chút trong 2 tuần cuối của năm cũ và dự báo sẽ kéo dài sang 2 tuần đầu của năm mới 2015 (mà nguyên nhân quan trọng là ảnh hưởng của kỳ nghỉ Lễ Giáng sinh và đón năm mới), nhưng bù lại, XK nhân điều sang Trung Quốc và các thị trường Bắc Á khác như Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản và Hàn Quốc lại khá sôi động. Nguyên nhân chính do những thị trường này đang đẩy mạnh NK để phục vụ Tết Nguyên đán sắp tới, với nhu cầu gia tăng hơn trước.
Theo ước tính của VINACAS, so với đầu năm 2014, lượng nhân điều XK sang khu vực này trong đầu năm 2015 có thể tăng 10-20%.
Nhờ việc XK nhân điều sang khu vực Bắc Á sôi động ngay từ những ngày đầu năm nên giá nhân điều đang có xu hướng tăng nhẹ. Chẳng hạn, với loại nhân điều W320, giá XK hiện nay nằm ở mức 8-8,5 USD/kg.
Hai mặt hàng điều đang được XK mạnh là nhân điều trắng hạt nguyên cao cấp và hạt điều vỏ lụa rang muối. Riêng ở thị trường Trung Quốc, sản phẩm hạt điều vỏ lụa rang muối đang gia tăng về lượng tiêu thụ.
Vì thế, thay cho việc đưa nhân điều còn nguyên vỏ lụa từ Việt Nam về Trung Quốc rồi mới tổ chức rang muối như trước đây, nhiều DN Trung Quốc đã sang Việt Nam tìm mua nhân điều và đặt hàng các DN Việt Nam gia công sản phẩm nhân điều vỏ lụa rang muối rồi đưa về nước này tiêu thụ. Các sản phẩm điều chế biến sâu được gia tăng XK sang Trung Quốc là một tín hiệu vui.
Trong năm 2014, sản phẩm điều chế biến sâu XK sang nước này đã tăng 7,5% so với năm 2013. Hiện nay nhìn chung các DN chế biến điều đã quan tâm nhiều hơn tới chất lượng, ATTP, do đó, các sản phẩm điều chế biến sâu, điều ăn liền của Việt Nam ngày càng có đầu ra tốt hơn.
Bởi vậy, không chỉ khách hàng Trung Quốc, mà trong những ngày đầu năm, nhiều nhà chiên chao từ châu Âu cũng đã sang đặt hàng các DN Việt Nam sản xuất những mặt hàng như hạt điều chiên, hạt điều rang, hạt điều sấy khô... Điều đáng chú ý là so với nhân điều sơ chế, những mặt hàng chế biến sâu đang có giá bán cao hơn, từ 2 USD/kg trở lên, tùy theo thương hiệu và chất lượng.
Ở các mặt hàng nông sản chủ lực khác, trong những ngày đầu năm mới, dù chưa đến mức sôi động như ngành điều, nhưng công tác XK cũng đã bắt đầu khởi động, chủ yếu là với những khách hàng đến từ thị trường Trung Quốc.
Bởi theo phân tích của ông Trần Văn Lĩnh, TGĐ Cty CP Thuận Phước (Đà Nẵng), Mỹ và các nước châu Âu vừa đi làm trở lại sau kỳ nghỉ lễ, nghỉ tết, nên bây giờ mới bắt đầu xúc tiến thực hiện các đơn hàng NK trong năm mới.
Tương tự Nhật Bản cũng đã khởi động lại việc NK, nhất là thủy sản. Một thị trường quan trọng ở châu Á là Hàn Quốc thì thường NK theo quota, và cuối mỗi năm cũ họ đã NK đủ quota cho phép. Đầu năm DN vẫn còn chờ quota mới.
Trong những ngày đầu năm này, nhiều thương nhân Trung Quốc đang tích cực tìm mua tôm Việt Nam, nhất là tôm sú. Những DN chuyên XK tôm sang Trung Quốc cũng đang ráo riết thu mua chế biến để XK trong những ngày tới. Trong khi đó, sản lượng tôm ở ĐBSCL hiện nay lại khá ít, giá tôm nguyên lieu có dấu hiệu tăng nóng trở lại.