Quản lý đất nông nghiệp lỏng lẻo

Phản ánh tới Báo Hànộimới, người dân thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh cho biết: Thời gian qua, ông Nguyễn Đình Ngọc, Chủ tịch Hội Nông dân xã đã tự ý lấn chiếm, san lấp hàng nghìn mét vuông đất nông nghiệp và đất công trên địa bàn để xây dựng nhà ở cho thuê, bán kiếm lời. Thế nhưng, chính quyền sở tại lại "bó tay" không có hướng xử lý nghiêm hành vi sai phạm trên.
Dãy phòng trọ của gia đình ông Ngọc có nguồn gốc là đất công.
Cụ thể, tại khu vực ao làng thôn Cổ Điển, ông Nguyễn Đình Ngọc và gia đình đã san lấp, lấn chiếm 400m2 đất công để xây dựng 20 phòng trọ. Nhận thấy việc cho thuê phòng trọ đem lại thu nhập ổn định, ông Ngọc còn chiếm thêm 100m2 đất trước cửa đình của thôn, xây dựng 8 phòng trọ khép kín. Sự việc không dừng lại, cùng thời điểm phát sinh vi phạm trên, ông Ngọc còn đổ đất, chiếm dụng hơn 1.000m2 đất canh tác do HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Cổ Điển quản lý để trồng cây, phát triển kinh tế trang trại và 300m2 đất công ích ở khu vực vườn cây các cụ, rồi dựng lán, bán trao tay cho một hộ kinh doanh liền kề với khuôn viên đất. Điều đáng nói, việc chiếm dụng đất công, xây dựng công trình trái phép của ông Ngọc đã vi phạm nghiêm trọng những quy định của pháp luật hiện hành, nhưng không biết vì lý do gì, đến nay tất cả các hành vi vi phạm nêu trên lại chưa bị chính quyền địa phương phát hiện, xử lý theo quy định.

Để làm rõ thông tin người dân cung cấp, ngày 6-10-2015, phóng viên Báo Hànộimới có mặt tại địa bàn thôn Cổ Điển, xã Hải Bối. Quan sát thực tế, chúng tôi nhận thấy, nội dung người dân phản ánh là có căn cứ. Bởi, tất cả các công trình xây dựng trái phép trên đất lấn chiếm do gia đình ông Nguyễn Đình Ngọc quản lý hiện đang "lấp đầy" cư dân thuê ở trọ… Tuy nhiên, qua trao đổi với gia chủ, ông Ngọc chỉ công nhận mình là chủ sở hữu của 10 phòng trọ và gần 500m2 đất nông nghiệp (vị trí cạnh ao Cầu Tranh) do HTX Dịch vụ nông nghiệp thôn Cổ Điển quản lý. Toàn bộ các diện tích đất công có công trình xây dựng trái phép hiện đang khai thác vào mục đích kinh doanh có được là do gia đình ông Ngọc mua lại của những người san lấp, từ năm 1994(?).

Trước vấn đề này, ông Nguyễn Hữu Thụ, Phó Chủ tịch UBND xã Hải Bối cũng khẳng định: Diện tích đất hiện do gia đình ông Ngọc quản lý có nguồn gốc là đất công, bị san lấp, chiếm dụng. Thế nhưng, đây là vấn đề do lịch sử để lại nên sau khi tiếp nhận thông tin người dân phản ánh, UBND xã đã kiểm tra, thiết lập hồ sơ, báo cáo huyện xin hướng giải quyết.

Cũng cần phải nói thêm, hiện nay không chỉ riêng trên địa bàn thôn Cổ Điển mới xảy ra tình trạng người dân lấn chiếm, sử dụng đất sai mục đích. Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực chân đê, đường Sáu Cây… trên địa bàn xã Hải Bối cũng phát sinh rất nhiều vi phạm tương tự. Tình trạng này không chỉ khiến cho đất nông nghiệp bị biến dạng, mà công tác quản lý về đất đai của chính quyền cũng gặp nhiều khó khăn.
Theo Nguyên Hà/hanoimoi.com.vn