Tăng cường rà soát hiệu quả sử dụng đất của nông, lâm trường

Tổng số tiền thu nộp nghĩa vụ tài chính về đất đai trong 10 năm (2004-2014) của các nông, lâm trường vào khoảng 1.928 tỉ đồng. Bộ Tài chính cho rằng con số này còn thấp và cần rà soát nâng cao hiệu quả nộp ngân sách của các nông, lâm trường.
Ảnh minh họa - Nguồn: VOV

Trong đó, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là 47,46 tỉ đồng (số tiền đã nộp khoảng 27,31 tỉ đồng, số tiền còn nợ vào khoảng 20,21 tỉ đồng). Tổng số tiền thuê đất mà các nông, lâm trường phải nộp vào khoảng 1.880,5 tỉ đồng (số tiền đã nộp vào khoảng 1.694,7 tỉ đồng và số tiền còn nợ khoảng 219,4 tỉ đồng).

Số liệu thu nộp nghĩa vụ tài chính của các nông, lâm trường nêu trên là đúng quy định của pháp luật, phản ánh đúng thực tế tình hình quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh trong giai đoạn 2004-2014.

Theo báo cáo, tính đến ngày 31/6/2012, các nông trường, lâm trường, ban quản lý rừng và khu bảo tồn, vườn quốc gia quản lý gần 8 triệu ha. Trong đó, phần lớn diện tích đã được Nhà nước giao cho 642 nông, lâm trường quản lý, sử dụng.

Trong số gần 8 triệu ha, có hơn 5 triệu ha rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, đất các nông, lâm trường sử dụng để thực hiện nhiệm vụ công ích, không thực hiện sản xuất kinh doanh. Theo quy định pháp luật, Nhà nước không thu tiền sử dụng đối với phần diện tích này.

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, quy định của pháp luật và thực tế việc không thu nộp nghĩa vụ tài chính về đất đối với phần diện tích kể trên là cần thiết, đáp ứng được yêu cầu thực tế đặt ra đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

Tăng cường hiệu quả 5 triệu ha đất nông, lâm trường

Theo Bộ Tài chính, khi chuyển từ hình thức giao đất không thu tiền sử dụng đất (bao cấp về đất đai), sang thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật, các nông, lâm trường gặp khó khăn do diện tích rừng, cây trồng chưa đến thời gian được khai thác, thu hoạch trong khi nguồn vốn của các nông, lâm trường thì hạn hẹp, dẫn đến khó khăn trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với nhà nước.

Bên cạnh đó, do thiếu kinh phí, các nông, lâm trường sau khi được chuyển đổi chưa chủ động thực hiện nhiệm vụ rà soát đất đai, đo đạc cắm mốc giới, lập hồ sơ địa chính để chuyển sang thuê đất theo quy định. Đồng thời, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận cán bộ ở nhiều nông, lâm trường còn hạn chế, vẫn còn mang tư tưởng bao cấp, chờ ưu đãi, hỗ trợ của nhà nước nên ngại làm thủ tục chuyển sang thuê đất, giao đất có thu tiền sử dụng đất để tránh việc phải kê khai thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đối với nhà nước.

Bộ Tài chính cho rằng, để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng đất đai tại các nông, lâm trường quốc doanh, vấn đề quan trọng là quản lý, sử dụng hiệu quả, đúng pháp luật đối với diện tích hơn 5 triệu ha (đất rừng phòng hộ, rừng đặc dụng và đất các nông, lâm trường sử dụng để thực hiện nhiệm vụ công ích) giao đất nhưng không thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, cần thực hiện cho thuê đất đối với diện tích gần 2 triệu ha thuộc đối tượng phải chuyển sang thuê đất hoặc giao đất có thu tiền sử dụng đất theo quy định nhưng chưa thực hiện.

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo việc thu nộp đầy đủ nghĩa vụ tài chính về đất đúng theo quy định đối với diện tích sử dụng vào mục đích sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp đã chuyển sang thuê đất (472.709 ha), giao đất có thu tiền sử dụng đất (2.029 ha). Trên cơ sở đó tạo ra sự công bằng giữa các thành phần kinh tế, tạo ra giá trị gia tăng từ việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, tạo việc làm và thu nhập cho các hộ đồng bào người dân tộc ở địa bàn nơi có các nông, lâm trường.

Bên cạnh đó, để đánh giá được đầy đủ, khách quan hiệu quả sử dụng đất của các nông, lâm trường giai đoạn 2004-2014, thì cần thiết phải rà soát, xác định, cắm mốc giới và đo đạc ranh giới. Trên cơ sở đó, tách các phần diện tích đất phải nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất (diện tích sử dụng vào mục đích sản xuất kinh doanh), diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất (diện tích đất rừng phòng hộ, đất sử dụng để thực hiện nhiệm vụ công ích, không phục vụ kinh doanh) để làm thủ tục giao đất, cho thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định.

Theo Anh Minh/Chinhphu.vn