Bình Định Đột phá từ những nghị quyết chuyên đề
- Chủ nhật - 23/03/2014 05:46
- |In ra
- |Đóng cửa sổ này
Ðường giao thông trục thôn được xây dựng theo tiêu chí nông thôn mới tại thôn Hưng Ðạo, xã Bình Ðịnh. |
Một trong những yếu tố mang tính đột phá, quyết định quá trình “tăng tốc, về đích” của Bình Ðịnh chính là sự sáng tạo trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, thể hiện qua các nghị quyết của Ban Chấp hành Ðảng ủy xã. Không chỉ mang tính chất “đi trước, đón đầu”, các nghị quyết đã tạo phong trào sôi nổi, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khơi dậy sự ủng hộ nhiệt tình của toàn dân.
Chủ động “đi trước, đón đầu”
Cũng như nhiều địa phương khác, Ðảng bộ, nhân dân Bình Ðịnh bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp: cơ sở vật chất xuống cấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn…; tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới không đồng đều. Nắm chắc tình hình thực tế của địa phương, Ðảng ủy xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đảng viên cùng nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới; đồng thời quán triệt, thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương không trông chờ, ỷ lại vào trên mà chủ động bằng nội lực của địa phương để xây dựng nông thôn mới.
Ðồng chí Lê Xuân Hải, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Bình Ðịnh cho chúng tôi biết: Quán triệt tinh thần chủ động trong xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2009, Bình Ðịnh đã chủ động triển khai việc dồn điền đổi thửa, hoàn thành vào năm 2010. Xác định tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, giữ vững tinh thần chủ động đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, năm 2012, Ðảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về giải tỏa mặt bằng giao thông nông thôn, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường, tranh thủ các nguồn lực để khi đủ điều kiện sẽ tiến hành cứng hóa hệ thống giao thông nông thôn. Có thể nói, chính sự chủ động “đi trước, đón đầu” là bước đệm quan trọng, tạo tiền đề vững chắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Ðúng, trúng trong từng nghị quyết
Ðể huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, năm 2011, Ðảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề vận động nhân dân xây dựng Quỹ nông thôn mới. Theo đó, mỗi khẩu đóng góp 100.000 đồng/năm (trừ các cụ già 80 tuổi trở lên) và thực hiện trong vòng 5 năm. Do làm tốt công tác tuyên truyền trước đó nên nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong 3 năm (2011 - 2013), nhân dân Bình Ðịnh đã đóng góp được 4 tỷ 791 triệu đồng, trong đó 2/3 số hộ trong xã đã đóng góp cả 2 năm còn lại. Quỹ nông thôn mới do thôn thu, xã quản lý và thôn sử dụng, vì vậy đã phát huy tối đa tính dân chủ, sự minh bạch. Nguồn kinh phí từ quỹ được dùng để mua vật liệu làm đường, thuê máy trộn bê tông… phục vụ cứng hóa hệ thống giao thông địa phương. Cùng với số tiền vận động con em xa quê thành đạt ủng hộ, Quỹ nông thôn mới của Bình Ðịnh đã góp phần đắc lực vào việc hoàn thành tiêu chí khó này.
Theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã, Bình Ðịnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, tuy nhiên, đến cuối năm 2012 xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Ðầu năm 2013, Ðảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành trong năm 2013. Nghị quyết chuyên đề của Ðảng ủy không những cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên mà còn sát đúng với thực tế địa phương. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, Ðảng ủy xã cũng ban hành một nghị quyết về tập trung cứng hóa đường giao thông nông thôn. Ðây là việc đòi hỏi nguồn kinh phí lớn song nếu thực hiện được sẽ tháo gỡ khó khăn, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí còn lại. Nghị quyết đã tạo một phong trào mạnh mẽ trong Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.
Năm 2013, phong trào làm đường giao thông tại Bình Ðịnh diễn ra mạnh mẽ, người người, nhà nhà tham gia hiến đất, hiến công, hiến của. Nhân dân đã tham gia 21.000 ngày công, trị giá hơn 22 tỷ đồng. Ðến nay, toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn của xã đã được khép kín gồm 18km trục chính và đường cấp 1 của thôn; 9km đường cấp 2 và đường ngõ xóm; 14,2km trục chính nội đồng, 3km kênh mương cấp 1. Thành công trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn chính là bước quyết định giai đoạn “bứt tốc” của Bình Ðịnh trước khi “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2013 cùng với nhiều xã điểm khác của huyện và tỉnh. Kết quả này một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong quá trình xây dựng nông thôn mới nói riêng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung.
Chủ động “đi trước, đón đầu”
Cũng như nhiều địa phương khác, Ðảng bộ, nhân dân Bình Ðịnh bắt tay vào xây dựng nông thôn mới với xuất phát điểm thấp: cơ sở vật chất xuống cấp, đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn…; tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân về xây dựng nông thôn mới không đồng đều. Nắm chắc tình hình thực tế của địa phương, Ðảng ủy xã đã chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục để mỗi cán bộ, đảng viên cùng nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng nông thôn mới; đồng thời quán triệt, thống nhất cao trong tư tưởng và hành động của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương không trông chờ, ỷ lại vào trên mà chủ động bằng nội lực của địa phương để xây dựng nông thôn mới.
Ðồng chí Lê Xuân Hải, Bí thư Ðảng ủy, Chủ tịch HÐND xã Bình Ðịnh cho chúng tôi biết: Quán triệt tinh thần chủ động trong xây dựng nông thôn mới, cuối năm 2009, Bình Ðịnh đã chủ động triển khai việc dồn điền đổi thửa, hoàn thành vào năm 2010. Xác định tiêu chí giao thông là một trong những tiêu chí khó, đòi hỏi nguồn lực lớn, giữ vững tinh thần chủ động đồng thời căn cứ vào tình hình thực tế địa phương, năm 2012, Ðảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề về giải tỏa mặt bằng giao thông nông thôn, vận động nhân dân tham gia hiến đất làm đường, tranh thủ các nguồn lực để khi đủ điều kiện sẽ tiến hành cứng hóa hệ thống giao thông nông thôn. Có thể nói, chính sự chủ động “đi trước, đón đầu” là bước đệm quan trọng, tạo tiền đề vững chắc đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới của địa phương.
Ðúng, trúng trong từng nghị quyết
Ðể huy động nguồn lực xây dựng nông thôn mới, năm 2011, Ðảng ủy xã đã ra nghị quyết chuyên đề vận động nhân dân xây dựng Quỹ nông thôn mới. Theo đó, mỗi khẩu đóng góp 100.000 đồng/năm (trừ các cụ già 80 tuổi trở lên) và thực hiện trong vòng 5 năm. Do làm tốt công tác tuyên truyền trước đó nên nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống và được nhân dân đồng tình ủng hộ. Trong 3 năm (2011 - 2013), nhân dân Bình Ðịnh đã đóng góp được 4 tỷ 791 triệu đồng, trong đó 2/3 số hộ trong xã đã đóng góp cả 2 năm còn lại. Quỹ nông thôn mới do thôn thu, xã quản lý và thôn sử dụng, vì vậy đã phát huy tối đa tính dân chủ, sự minh bạch. Nguồn kinh phí từ quỹ được dùng để mua vật liệu làm đường, thuê máy trộn bê tông… phục vụ cứng hóa hệ thống giao thông địa phương. Cùng với số tiền vận động con em xa quê thành đạt ủng hộ, Quỹ nông thôn mới của Bình Ðịnh đã góp phần đắc lực vào việc hoàn thành tiêu chí khó này.
Theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ xã, Bình Ðịnh phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, tuy nhiên, đến cuối năm 2012 xã đã đạt 15/19 tiêu chí. Ðầu năm 2013, Ðảng ủy xã ban hành nghị quyết chuyên đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành trong năm 2013. Nghị quyết chuyên đề của Ðảng ủy không những cụ thể hóa nghị quyết của cấp trên mà còn sát đúng với thực tế địa phương. Song song với việc đẩy nhanh tiến độ, Ðảng ủy xã cũng ban hành một nghị quyết về tập trung cứng hóa đường giao thông nông thôn. Ðây là việc đòi hỏi nguồn kinh phí lớn song nếu thực hiện được sẽ tháo gỡ khó khăn, tạo động lực thúc đẩy hoàn thành các tiêu chí còn lại. Nghị quyết đã tạo một phong trào mạnh mẽ trong Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.
Năm 2013, phong trào làm đường giao thông tại Bình Ðịnh diễn ra mạnh mẽ, người người, nhà nhà tham gia hiến đất, hiến công, hiến của. Nhân dân đã tham gia 21.000 ngày công, trị giá hơn 22 tỷ đồng. Ðến nay, toàn bộ hệ thống giao thông nông thôn của xã đã được khép kín gồm 18km trục chính và đường cấp 1 của thôn; 9km đường cấp 2 và đường ngõ xóm; 14,2km trục chính nội đồng, 3km kênh mương cấp 1. Thành công trong thực hiện tiêu chí giao thông nông thôn chính là bước quyết định giai đoạn “bứt tốc” của Bình Ðịnh trước khi “cán đích” nông thôn mới vào cuối năm 2013 cùng với nhiều xã điểm khác của huyện và tỉnh. Kết quả này một lần nữa khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong quá trình xây dựng nông thôn mới nói riêng, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương nói chung.
Ðào Quyên
Nguồn: baothaibinh,com.vn
Nguồn: baothaibinh,com.vn