Bình Văn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới

Bình Văn phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới
Theo kế hoạch, xã Bình Văn là địa phương phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2018 của huyện Chợ Mới. Hiện chính quyền địa phương đang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ để hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới theo kế hoạch đề ra.

Huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng nông thôn

Những năm qua, bằng các nguồn lực hỗ trợ, xã Bình Văn đã triển khai xây dựng và hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, hệ thống điện, đường, trường, trạm được đầu tư khang trang phục vụ đời sống của người dân, bộ mặt nông thôn từng ngày khởi sắc. Theo kế hoạch cuối năm 2018 Bình Văn sẽ trở thành xã thứ hai của huyện hoàn thành các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới. Để hoàn thành theo đúng kế hoạch, hiện cấp uỷ, chính quyền huyện Chợ Mới đã và đang tập trung mọi nguồn lực để tạo đà cho Bình Văn sớm hoàn thành mục tiêu đề ra.

 

Hiện nay Bình Văn đã có 7/7 thôn có nhà văn hoá được xây dựng kiên cố khang trang.
Hiện nay xã Bình Văn đã có 7/7 thôn có nhà văn hoá được xây dựng kiên cố khang trang.

 

Về cơ sở hạ tầng nông thôn, năm 2018, từ hơn 1 tỷ đồng vốn của Chương trình 135 xã đã xây dựng công trình nước sạch tại thôn Thôm Bó, cung cấp nước sinh hoạt cho 150 hộ dân tại các thôn Bản Mới, Tài Chang, Thôm Bó, trường học, trạm y tế. Từ vốn Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, xã Bình Văn chuẩn bị xây dựng công trình nước sạch tại thôn Đon Cọt và tiến hành khảo sát xây dựng tại thôn Khuôn Tắng. Như vậy hiện nay Bình Văn đã có 80% người dân được dùng nước sạch trong sinh hoạt.

Ngoài ra, từ vốn của Chương trình xây dựng nông thôn mới, địa phương đã sử dụng 100 triệu đồng để hỗ trợ người dân xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh; 100 triệu đồng để tiến hành thu gom, xử lý chất thải rắn và nước thải sinh hoạt góp phần hoàn thành tiêu chí môi trường nông thôn. Hiện Ban chỉ đạo của xã đã phân công các thành viên trực tiếp xuống thôn để rà soát, tìm địa chỉ để hỗ trợ xây dựng. Cùng với đó, xã kết hợp vận động, tuyên truyền các hộ dân nâng cao ý thức, chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường sống.

Bằng các nguồn vốn đầu tư khác nhau như xã hội hoá, doanh nghiệp hỗ trợ và vốn đầu tư của Nhà nước, đến nay xã Bình Văn đã xây mới và nâng cấp khang trang 7/7 nhà văn hoá thôn, đang tiến hành xây dựng nhà văn hoá xã với tổng vốn 900 triệu đồng từ nguồn hỗ trợ của huyện. Năm 2017, Bình Văn được đầu tư xây dựng công trình trạm y tế và trường tiểu học. Đầu năm 2018 trường học và trạm y tế xã đã được đón Bằng công nhận đạt chuẩn Quốc gia, giúp cho địa phương hoàn thành 02 tiêu chí. Đến nay 7/7 thôn của xã đã có đường giao thông cứng hoá, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt và phát triển kinh tế của người dân. Qua rà soát cho thấy Bình Văn đã hoàn thành 10 tiêu chí trong Bộ tiêu chí Quốc gia nông thôn mới gồm: Quy hoạch, giao thông, thuỷ lợi, điện, trường học, y tế, lao động việc làm, giáo dục đào tạo, chợ và hệ thống chính trị. Các tiêu chí nhỏ trong 9 tiêu chí còn lại cũng đang được địa phương từng bước hoàn thiện.

Hỗ trợ nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập

Xác định hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao đời sống của người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy cấp uỷ, chính quyền xã Bình Văn đã tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ người dân phương tiện sản xuất và giống cây trồng, vật nuôi.

 

Thuốc lá là một trong những cây trồng thế mạnh của xã Bình Văn.
Thuốc lá là một trong những cây trồng thế mạnh của xã Bình Văn.

 

Là địa phương có thế mạnh về cây chè, cây hồi, cây thuốc lá, tuy nhiên lâu nay người dân chưa thực sự chú trọng đầu tư nên năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế không cao, chưa phát huy được hết tiềm năng sẵn có.

Với hơn 300ha cây hồi, 28ha cây thuốc lá và hơn 100ha chè đang trong giai đoạn cho thu hoạch, xã Bình Văn đang tranh thủ các nguồn lực để hỗ trợ bà con cải tạo cây hồi, chè theo hướng thâm canh, áp dụng kỹ thuật trong các khâu trồng, chăm sóc và thu hoạch để nâng cao chất lượng cây trồng, tăng thu nhập cho các hộ dân. Đồng thời hỗ trợ nhân dân mua phương tiện sao sấy chè, nâng cao chất lượng chè thương phẩm, từng bước đáp ứng yêu cầu của thị trường tiêu thụ. Cây thuốc có đầu ra tương đối ổn định do đã có sự liên kết với doanh nghiệp, do vậy xã tăng cường tuyên truyền người dân quan tâm áp dụng khoa học kỹ thuật nâng cao năng suất, chất lượng và giữ uy tín với doanh nghiệp, hướng tới phát triển lâu dài, bền vững cây trồng này.

Cũng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xã Bình Văn đầu tư 200 triệu đồng để hỗ trợ phát triển cây ăn quả có múi và 1,6 tỷ đồng từ vốn nông thôn mới để hỗ trợ đưa giống lúa QL1 vào trồng trên quy mô diện tích 40ha. Xã đã lựa chọn 28 hộ có khả năng thoát nghèo để hỗ trợ mua trâu, bò phát triển chăn nuôi, nâng cao thu nhập. Đồng thời lựa chọn để hỗ trợ thêm 12 hộ có khả năng thoát nghèo vào năm sau.

Đồng chí Nguyễn Thị Hảo- Bí thư Đảng uỷ xã Bình Văn cho biết: Hiện thu nhập bình quân của toàn xã mới đạt 26 triệu đồng/người/năm, theo tiêu chí thu nhập thì đến cuối năm 2018 phải đạt 30 triệu đồng/người/năm. Vì vậy xã đã và đang tập trung thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế, đặc biệt chú trọng sản xuất nông lâm nghiệp với những cây trồng thế mạnh như chè, thuốc lá. Đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động người dân tham gia xuất khẩu lao động tại thị trường một số nước để tăng thêm thu nhập, giảm nghèo hiệu quả./.

Theo Hà Thanh/Báo Bắc Cạn.vn