Cà Mau: Mô hình nuôi tôm nước "tĩnh" hiệu quả cao

Cà Mau: Mô hình nuôi tôm nước "tĩnh" hiệu quả cao
Vừa qua, tại xã Tân Thành, thành phố Cà Mau tiến hành cuộc họp sơ kết đánh giá tình hình nuôi tôm nước "tĩnh". Mô hình triển khai gần 3 tháng tại tổ hợp tác ấp 6, xã Tân Thành, thành phố cà Mau cho hiệu quả cao, có điều kiện nhân rộng.

Theo đó, ấp 6, xã Tân Thành, thành lập tổ hợp tác đầu tiên của ấp về nuôi tôm sú nước "tĩnh". Tổ hợp tác ấp 6 có 33 hộ với diện tích 50,5 ha thả nuôi từ ngày 6/12/2014, mật độ thả tôm 1 con/m2 đất do Công ty Dương Hùng làm kỹ thuật và đầu tư ứng trước giống sau khi thu hoạch trả tiền dần theo mức độ thu hoạch. Sau 1 tháng thả bổ sung từ 10 đến 20% giống. Cứ sau hơn 2 tháng đặt lú bắt dần tôm có kích cỡ bán được.

Về kỹ thuật, nuôi tôm nước "Tĩnh" khá đơn giản và phù hợp với trình độ sản xuất của người dân trong vùng. Cụ thể, tận dụng ao vuông đã sản xuất chỉ giữ bờ đừng có rò rỉ, đóng cống lấy nước tự nhiên ngoài sông vào đầm có độ sâu từ mặt ruộng trở lên 50 cm đến 60 cm là thả nuôi. Quá trình nuôi nước trong vuông bị rò rỉ hay bốc hơi thì bơm nước bổ sung vào đảm bảo mực nước nêu trên.

Nuôi tôm nước tĩnh đơn giản, phù hợp với trình độ người dân - Ảnh: Diệu Lữ

Cứ đến nước rằm, ba mươi hàng tháng đều đặt lú bắt tôm bán, nước bị rò rỉ, bốc hơi thì bơm nước vào giữ mực nước 50 cm đến 60 cm và thả bổ sung từ 10 - 20% giống.

Sau khi thả giống 2 tháng 15 ngày có 31/33 hộ thu hoạch đạt yêu cầu, tùy theo diện tích từng hộ mà thu hoạch đợt 1 khác nhau, hộ cao nhất cũng hơn 20 triệu đồng và thấp nhất cũng trên 5 triệu đồng (Đây chỉ là đặt lú bắt tỉa). Trong 31 hộ đều đủ và thừa trả tiền tôm giống, 2 hộ không đạt do không tuân thủ theo quy trình. Đặc biệt, có 2 hộ trước đây thu hoạch không đáng kể nhưng thả tôm và thu hoạch đợt I rất khả quan đó là hộ ông Trần Văn Bảo có diện tích 0,9 ha thả 10.000 con giống sau hơn 2 tháng thu tỉa hơn 5.000 con bán hơn 5 triệu đồng; hộ ông Trần Văn Thắng có diện tích 0,8 ha thả 6.000 con thu hoạch 3.500 con, bình quân 40 con/kg.

Được biết, hiện, tại ấp 6, xã Tân Thành, tôm còn lại phát triển tốt, 2 hộ không đạt cũng tiếp tục thả tôm và được yêu cầu phải theo đúng quy trình. 

Diệp Thanh Hải
Nguồn: thuỷ sản việt nam