“Cánh chim đầu đàn” phát triển kinh tế tập thể

Với chặng đường 20 năm hình thành, đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, Liên minh HTX Tp.HCM đang chuyển mình thành công nhờ định hướng đúng, là “cánh chim đầu đàn” cho phát triển kinh tế tập thể của cả nước.

Tính đến nay, về tình hình phát triển kinh tế tập thể, Tp.HCM có 393 HTX và 4 Liên hiệp HTX đang hoạt động với mô hình chủ yếu là cung ứng sản phẩm dịch vụ và tạo việc làm trong các lĩnh vực: Thương mại – dịch vụ, giao thông vận tải, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, nông – lâm – ngư – nghiệp, vệ sinh môi trường, quỹ tín dụng nhân dân, các tổ hợp tác.

Nổi trội thương mại – dịch vụ

Nổi trội nhất trong phát triển kinh tế tập thể của Liên minh HTX Tp.HCM chính là lĩnh vực thương mại – dịch vụ. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến vai trò của Liên hiệp HTX Thương mại Tp.HCM (Saigon Co.op).

Hiện nay, Saigon Co.op được ghi nhận là nhà bán lẻ hàng đầu tại Việt Nam với mạng lưới bán lẻ rộng khắp cả nước. Sự phát triển của Saigon Co.op đã góp phần tiêu thụ sản phẩm, phân phối hàng hoá cho nhiều HTX trên địa bàn Tp.HCM và các tỉnh, thành.

Thống kê cho thấy, tổng số HTX thương mại – dịch vụ đang hoạt động ở Tp.HCM là 96 HTX. Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là quản lý chợ, kinh doanh cửa hàng bách hoá, dịch vụ ăn uống giải khát. Năm 2016, doanh thu của các HTX trong lĩnh vực này ở Tp.HCM đạt 28.246 tỷ đồng.

Lĩnh vực thế mạnh tiếp theo của Liên minh HTX Tp.HCM phải kể đến lĩnh vực giao thông vận tải với 184 HTX kinh doanh vận tải hành khách công cộng, vận tải hành khách, hàng hoá nội ngoại thành, cung cấp dịch vụ sửa chữa xe du lịch, bốc xếp. Doanh thu năm 2016 của lĩnh vực kinh tế tập thể này ở Tp.HCM đã đạt 2.104 tỷ đồng.

Về các tổ hợp tác (THT) trong hệ thống Liên minh HTX Tp.HCM, theo thống kê, luỹ kế đến nay có 1.726 THT đang hoạt động (trong đó có 600 THT trong lĩnh vực thương mại – dịch vụ; 229 THT trong nông nghiệp; 580 THT trong công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp). Các

THT này đã hỗ trợ nhau trong việc trao đổi, học tập kinh nghiệm, vốn, tiêu thụ sản phẩm, kỹ thuật cạnh tác, cùng nhau bảo vệ môi trường, tài sản…

Tại lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập và phát triển Liên minh HTX Tp.HCM (1996 –2016) và Tổng kết 15 năm hoạt động trợ vốn của Quỹ trợ vốn xã viên HTX (2002 – 2017) diễn ra ở Tp.HCM ngày 13/6, ông Võ Kim Cự, Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam, đã ghi nhận và đánh giá rất cao những thành quả đạt được trong hoạt động phát triển kinh tế tập thể của Liên minh HTX Tp.HCM trong chặng đường 20 năm qua.

Trao tặng Bằng khen cho những đơn vị và cá nhân đã có nhiều đóng góp cho phong trào HTX

Khắc phục những tồn tại

Về chiến lược của Liên minh HTX Tp.HCM trong giai đoạn 2017 – 2020, ông Võ Kim Cự đã có những chỉ đạo sâu sắc đối với Liên minh HTX thành phố để có thể phát triển bền vững trong giai đoạn mới. Điều đó đòi hỏi cần tiếp tục làm tốt các đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về phát triển kinh tế tập thể, nhất là phải đạt được các mục tiêu cụ thể mà Liên minh HTX Tp.HCM đã đề ra.

Đó là, trong 5 năm tới sẽ phát triển mới 1.500 THT, 175 HTX, 10 liên hiệp HTX. Tốc độ tăng trưởng khu vực kinh tế tập thể đạt 10%/năm. Tỷ trọng đóng góp vào GDP Tp.HCM là 1,2%. Thu hút thêm 50.000 lao động làm việc trong khu vực kinh tế tập thể. Đến năm 2020 có trên 70% HTX, liên hiệp HTX sản xuất kinh doanh có hiệu quả, có phân phối thu nhập cho thành viên, có tích luỹ tài sản đầu tư mở rộng sản xuất.

Hơn nữa, Liên minh HTX Tp.HCM cần chủ động phối hợp với các sở ban ngành, UBND các quận, huyện trong việc tham mưu cũng như triển khai các chính sách hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể do Thành uỷ, UBND Tp.HCM ban hành.

Về phía chính quyền Tp.HCM, đánh giá về hoạt động phát triển kinh tế tập thể của Liên minh HTX Tp.HCM, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM, lưu ý rằng có một số vấn đề còn tồn tại trong 5 năm tiếp theo cần phải khắc phục.

Đó là số lượng HTX thời gian qua có tăng, chất lượng hoạt động có nâng lên nhưng chưa thực sự bền vững. Năng lực về vốn, công nghệ, về lao động ở mức độ nào đó còn hạn chế. Chất lượng sản phẩm của HTX dù có nhiều tiến bộ nhưng vẫn chưa cao.

Theo ông Lê Thanh Liêm, một số liên minh, liên hiệp HTX có vai trò là đầu tàu nhưng sức cạnh tranh vẫn còn yếu. Một số vấn đề về trợ vốn tuy có giải quyết phần nào khó khăn của các HTX nhưng vẫn chưa thể đáp ứng hết nhu cầu về vốn vay của các lĩnh vực hoạt động của HTX…

Những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện kế hoạch củng cố, phát triển kinh tế tập thể đòi hỏi Liên minh HTX Tp.HCM cần đề xuất những biện pháp tháo gỡ, khắc phục những tồn tại trong thời gian tới.

Thanh Loan
http://thoibaokinhdoanh.vn