Chi cả triệu đồng để thưởng thức thịt chim công, cây giống cà phê lên cơn sốt

Phó chủ tịch Hội Làm vườn Tiên Du (Bắc Ninh), bà Nguyễn Thị Xuyến vừa đến thăm khu nuôi chim công của hộ ông Nguyễn Hữu Khởi, xã Việt Đoàn. Bà Xuyến cho biết, trước đây ông Khởi chỉ làm vườn và chăn nuôi gà vịt, nhưng do nuôi công có lãi lớn, nên vài năm trở lại đây ông tập trung nuôi công giống và nay là công thịt.

Được biết, cách đây 9 năm, ông Khởi nuôi một vài con chim công để làm cảnh, sau thấy người mua ngày càng đông, ông từng bước gây dựng đàn, tính đến tháng 7/2017, đàn công của ông đã lên đến 1.000 con. Giá chim con trên 1 tháng tuổi 1.000.000 đồng/con, khách chủ yếu mua đi miền Nam tiêu thụ.

Ông Khởi bên con chim công cân nặng 7kg.

Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, giá chim công thịt rất đắt, lên đến 1.000.000 đồng/kg. Nguyên nhân do các nhà hàng “nem công, chả phượng” ở các tỉnh phía Bắc ngày càng phát triển, vì vậy, ông Khởi bán gần hết đàn chim, chỉ giữ lại trên 200 con. Một mặt, để hỗ trợ người chăn nuôi gặp rủi ro mua bổ sung, mặt khác, nuôi làm chim thịt để bán cho nhà hàng. 

Lâm Đồng:  Cà phê giống “cháy” hàng

 Tuần qua, thị trường cà phê giống đang nóng lên ở Lâm Đồng, do “cháy” hàng. Song, địa phương này cũng cảnh báo, vì nhu cầu cây giống vượt xa nguồn cung, nên chất lượng sẽ không đảm bảo,  do cơ sở kinh doanh  “chạy xô” về số lượng, bỏ qua chất lượng.

Người dân cần thận trọng khi mua cà phê giống vào lúc này.          

Sở dĩ giá cây giống cà phê tăng do giá cà phê bắt đầu lên, trong khi giá tiêu giảm, người dân đổ xô trồng cà phê. Hiện, Lâm Đồng có 299 đơn vị sản xuất cây giống nhưng chỉ có 34 cơ sở đạt chất lượng. Trong thời buổi “khát” cây giống như thế này, các đại lý sẵn sàng nhập hàng trôi nổi, kém chất lượng bán cho nông dân. Tác hại hơn là, những cây giống này không chết ngay, và phải nhiều năm sau mới rõ kết quả. Đây là lời cảnh báo thiết thực cho nông dân trồng cà phê thời điểm này.

  Dương An Như/kinhtenong.com.vn

/