"Chiến lược" xây dựng nông thôn mới của Văn Giang

"Chiến lược" xây dựng nông thôn mới của Văn Giang
Sự phát triển của huyện Văn Giang (Hưng Yên) thời gian qua có đóng góp quan trọng từ cách làm xã hội hóa, doanh nghiệp chung tay cùng chính quyền xây dựng nông thôn mới (NTM).

“Chiến lược” nông thôn mới

Tiếp chúng tôi bên chén trà xanh, ông Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, không giấu nổi niềm vui khi nói về quê hương đang đổi thay từng ngày, trở thành huyện NTM thứ hai của tỉnh. Câu chuyện NTM bắt đầu từ sau Đại hội Đảng bộ huyện Văn Giang lần thứ 23 vào năm 2010, xác định hướng phát triển đô thị và xây dựng chương trình phát triển đô thị Văn Giang đến năm 2030. “Văn Giang là huyện có diện tích nhỏ nhất trong các huyện của Hưng Yên, chỉ hơn 71km2, nằm ở phía tây bắc của tỉnh, giáp Hà Nội. Chúng tôi bắt đầu triển khai xây dựng NTM từ năm 2011. Trong đợt xét đầu tiên, huyện có 10 xã thì mới chỉ hai xã đạt đủ 19 tiêu chí NTM. Xuất phát điểm thấp như vậy nhưng đến năm 2017 đã có 9/10 xã của Văn Giang đạt tiêu chí và được chính thức công nhận đạt NTM”, ông Chu Quốc Hiệu nói.

Diện mạo huyện Văn Giang đổi thay nhanh chóng.

Theo Chủ tịch UBND huyện Văn Giang, có được kết quả tốt trong thời gian ngắn như vậy là nhờ nỗ lực của nhân dân toàn huyện và “chiến lược” NTM đúng đắn. Chìa khóa vàng trong “chiến lược” NTM của Văn Giang là chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây truyền thống như lúa, ngô, khoai… sang trồng hoa, cây cảnh, cây công trình… có giá trị kinh tế cao, không mang tính mùa vụ, tạo công ăn việc làm ổn định quanh năm cho người dân địa phương.

Ông Nguyễn Quốc Chương, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Văn Giang, giải thích thêm: "Đó là kết quả nỗ lực lớn của người dân và sự hỗ trợ đắc lực từ nguồn xã hội hóa là chủ đầu tư khu đô thị Ecopark cũng như nhiều doanh nghiệp trên địa bàn. Cụ thể, huyện tổ chức các lớp đào tạo nghề, xúc tiến để nông dân tiếp xúc với các chuyên gia nông nghiệp ở các buổi chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm… Người dân tin, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi sang trồng hoa, cây cảnh công nghệ cao, đem lại lợi nhuận tốt. Bây giờ, các anh đến cánh đồng xã Phụng Công và xã Xuân Quan… là có cảm giác đi giữa Đà Lạt thu nhỏ ở miền Bắc với đa dạng các loại hoa, cây cảnh".

Với việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thu nhập của người dân Văn Giang cũng tăng lên đáng kể, từ mức trung bình 23 triệu đồng/người/năm thời điểm năm 2011 thì đến năm 2017 đã đạt 43,6 triệu đồng/người/năm. Giá trị canh tác năm 2011 của Văn Giang chỉ đạt hơn 50 triệu đồng/ha/năm, nhưng đến năm 2017 đã tăng lên gấp vài lần, năm 2018 cố gắng đạt 260 triệu đồng/ha/năm. Nền sản xuất nông nghiệp phát triển mạnh cũng là động lực kéo theo các ngành nghề phụ trợ được đẩy mạnh, như: Sản xuất chậu cây cảnh, giá thể, lưới, nhà kính, hệ thống tưới... tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người dân. Điều quan trọng hơn là huyện đang dần trở thành vùng chuyên canh nông nghiệp công nghệ cao, cung cấp nhiều sản phẩm hoa, cây cảnh, cây công trình cho thị trường, tạo nên thương hiệu hoa, cây cảnh Văn Giang.

Phát triển đô thị thương mại du lịch sinh thái

Theo Chủ tịch UBND huyện Văn Giang: Đến nay, kinh tế của huyện vẫn chủ đạo là nông nghiệp nhưng khác biệt là nông nghiệp 4.0, mang lại giá trị kinh tế cao. Tiềm năng từ đất được phát huy tốt nên giá trị đất cũng tăng rõ rệt. 

Trước mắt, Văn Giang phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM, sau đó tập trung phát triển theo định hướng đô thị thương mại du lịch sinh thái. Những bước đi đầu tiên của định hướng này chính là khu đô thị sinh thái Ecopark. Có thể coi đây là động lực để góp phần hình thành, phát triển một loạt khu đô thị trên địa bàn huyện. Trước khi có khu đô thị Ecopark, mặc dù rất gần Thủ đô nhưng giao thông không thuận lợi, từ Hà Nội về Văn Giang phải đi vòng khá xa. Nhưng từ khi dự án triển khai đã có con đường từ cầu Thanh Trì về Văn Giang, đi lại rất thuận lợi, rút ngắn khoảng cách với Hà Nội, thu hút đầu tư.

Đặc biệt, khi dự án Ecopark thành công, kéo theo rất nhiều nhà đầu tư tìm về Văn Giang đầu tư, như: Khu nhà vườn sinh thái Sông Cầu tại thị trấn Văn Giang; khu đô thị Bách Gia ở Long Hưng; khu đô thị Dream City ở xã Nghĩa Trụ và Long Hưng… Tổng diện tích đất đô thị quy hoạch của Văn Giang đến nay là hơn 3.000ha. Ngoài thu hút dự án, huyện còn thu hút được một số trường đại học. 

Phát triển đô thị thương mại du lịch sinh thái là định hướng trong tương lai của huyện Văn Giang sau khi đạt chuẩn NTM. Việc triển khai thành công khu đô thị Ecopark là nền móng, tạo động lực để địa phương thêm quyết tâm phát triển. Theo quyết định phê duyệt Chương trình phát triển đô thị huyện Văn Giang giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2030, huyện sẽ phấn đấu lên đô thị loại IV vào năm 2020, trở thành thị xã Văn Giang vào năm 2030. Dù định hướng phát triển đô thị thương mại du lịch sinh thái nhưng Văn Giang vẫn quy hoạch dành diện tích đất trồng hoa, cây cảnh để bà con yên tâm đầu tư sản xuất, từng bước trở thành thị dân với đời sống ngày một nâng cao.                       

Bài và ảnh: ĐỨC LONG/qdnd.vn