Định Long, phát triển kinh tế để tạo bứt phá

Định Long, phát triển kinh tế để tạo bứt phá
Kể từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đến nay, xã Định Long (Yên Định-Thanh Hóa) đã hoàn thành 17 tiêu chí; theo lộ trình, đến cuối năm 2014, xã sẽ về đích.

Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của chương trình XDNTM, Định Long đã có sự bứt phá rõ nét trong việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 18,27%; trong đó tỷ trọng công nghiệp - xây dựng chiếm 33,54%, dịch vụ 27,15%. 

Bên cạnh đó, Định Long cũng chú trọng tới công tác đào tạo nghề cho con em địa phương. Hiện, 97% lao động trong xã có việc làm, trong đó 55% đã qua đào tạo nghề cơ bản. Đời sống của nhân dân ngày càng ổn định, không còn gia đình nào phải sống trong cảnh nhà tranh tre nứa lá, thiếu ăn kéo dài như trước. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn dưới 5%, điều đó cho thấy, trong quá trình XDNTM, xã luôn coi trọng việc nâng cao thu nhập cho người dân và đặt nhiệm vụ xóa đói giảm nghèo lên hàng đầu.

Không chỉ coi trọng phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa, xã hội cũng được lãnh đạo xã quan tâm. Việc nâng cao chất lượng giáo dục ở các nhà trường được quan tâm sâu sắc. Bằng sự cố gắng không biết mệt mỏi của các cấp, ngành, cả ba trường học của xã đều đã đạt chuẩn quốc gia. Công tác y tế - chăm sức khỏe ban đầu cho nhân dân được chú trọng; xã luôn vận động nhân dân thực hiện tốt các phong trào như: giúp nhau xóa đói giảm nghèo, thi đua lao động sản xuất, các phong trào văn hóa, thể thao và các chương trình từ thiện xã hội…

Ông Trịnh Viết Ninh, Chủ tịch UBND xã, cho biết: “Định Long trước kia là xã nghèo, kinh tế chậm phát triển. Nhưng từ khi bắt tay vào XDNTM, xã đã có nhiều đổi thay, bà con hăng say lao động sản xuất. Đặc biệt, nhờ sự tích cực của đội ngũ cán bộ và nhân dân trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng - vật nuôi, đẩy mạnh phát triển các loại hình ngành nghề, dịch vụ nên kinh tế của xã có bước phát triển vượt bậc, góp phần nâng thu nhập bình quân lên mức 30,5 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực 3.300 tấn, bình quân lương thực 680 kg/người/năm. Chúng tôi quyết tâm phấn đấu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM vào cuối năm 2014”.

M.Thượng-N.Quỳnh
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn